Báo Đồng Nai điện tử
En

Có nên tự lập nhóm phòng, chống tội phạm?

10:04, 29/04/2016

Ngày 28-4, trên mạng xã hội facebook đăng tải thông tin: "Câu lạc bộ (CLB) Phòng, chống tội phạm Biên Hòa bắt được 2 vụ trộm cắp tài sản giao Công an phường Long Bình Tân (TP.Biên Hòa) xử lý.

Ngày 28-4, trên mạng xã hội facebook đăng tải thông tin: “Câu lạc bộ (CLB) Phòng, chống tội phạm Biên Hòa bắt được 2 vụ trộm cắp tài sản giao Công an phường Long Bình Tân (TP.Biên Hòa) xử lý. Tuy nhiên, những người trong CLB này không được công an ghi nhận thành tích, mà còn bị “điều tra” do hoạt động tự phát và sử dụng công cụ hỗ trợ để bắt tội phạm không đúng quy định...”. Phóng viên Báo Đồng Nai đã xác minh để làm rõ tính thực hư của vụ việc này.

* Một đêm, phát hiện 2 vụ trộm

Một lãnh đạo Công an phường Long Bình Tân cho biết, ngày 28-4, Công an phường đã tiếp nhận 2 vụ trộm tài sản xảy ra trên địa bàn phường. Một vụ trộm máy nghe nhạc và thiết bị điện thoại đã được Công an phường lập hồ sơ giao Công an TP.Biên Hòa giải quyết theo thẩm quyền. Riêng vụ bắt đối tượng trộm chó do chưa đủ cơ sở xử lý hình sự nên Công an phường đã lập hồ sơ và tiếp tục xác minh làm rõ.

Anh Nguyễn Mạnh Hưng (Báo) nói về hoạt động của Câu lạc bộ Phòng, chống tội phạm Biên Hòa.
Anh Nguyễn Mạnh Hưng (Báo) nói về hoạt động của Câu lạc bộ Phòng, chống tội phạm Biên Hòa.

Theo Công an phường Long Bình Tân, cả hai vụ trộm đều được một nhóm thanh niên phát hiện và bắt giao công an vào rạng sáng 28-4. Cụ thể, khoảng 4 giờ ngày 28-4, khi điều khiển xe máy đi đến địa bàn KP.2, phường Long Bình Tân, nhóm của anh Nguyễn Thiên Báo (36 tuổi, ngụ phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) phát hiện 2 thanh niên có biểu hiện khả nghi nên đã truy đuổi, bắt được một người đưa về trụ sở Công an phường Long Bình Tân.

Chiều 29-4, trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai, Đại tá Trần Tiến Đạt, Trưởng Công an TP.Biên Hòa, cho biết: “Ở TP.Biên Hòa chưa có CLB Phòng, chống tội phạm nào được cơ quan chức năng thừa nhận. CLB Phòng, chống tội phạm Biên Hòa do anh Hưng tổ chức chỉ là một nhóm tự phát. Công an TP.Biên Hòa đang tạm giữ khẩu súng bắn đạn cao su thu giữ của nhóm anh Hưng để làm rõ nguồn gốc”.

Tại cơ quan công an, Nguyễn Chí Hiếu (24 tuổi, ngụ phường Bình Đa, TP.Biên Hòa, đối tượng bị bắt) khai trước đó đã cùng đối tượng Tân “Né” (không rõ lai lịch) đột nhập vào một nhà trọ ở KP.2, phường Long Bình Tân lấy trộm 1 dàn máy nghe nhạc, tai nghe điện thoại. Trên đường tẩu thoát, Hiếu đã bị nhóm người của anh Báo đuổi bắt. Qua xác minh biết Hiếu đã lấy trộm số tài sản này của anh Trần Minh Hải (ngụ KP.2, phường Long Bình Tân), Công an phường Long Bình Tân đã lập hồ sơ, bàn giao vụ việc cho Công an TP.Biên Hòa xử lý.

Đến khoảng 6 giờ 30 cùng ngày, nhóm của anh Báo tiếp tục giao đối tượng Trần Văn Tiến (24 tuổi, quê tỉnh Thanh Hóa) cho Công an phường Long Bình Tân vì nghi bắt trộm chó. Tang vật thu giữ của Tiến gồm có: 1 bộ kích điện (dùng để bắt trộm chó), 1 súng điện tự chế, 1 nỏ cao su, 1 bình
ắc-quy và 1 mũi tên. Qua xác minh thấy chưa đủ cơ sở xử lý hình sự đối với Tiến, Công an phường đã lập hồ sơ vụ việc để tiếp tục điều tra làm rõ.

* Nhóm phòng, chống tội phạm tự phát

Quá trình bàn giao 2 đối tượng trộm cắp cho Công an phường Long Bình Tân xử lý, nhóm người của anh Báo (6 người) tự xưng là thành viên của “CLB Phòng, chống tội phạm Biên Hòa”. Lúc này, thấy nhóm anh Báo có trang bị các công cụ hỗ trợ, như: roi điện, súng bắn đạn cao su, bộ đàm…, nên Công an phường đã mời những thành viên trong nhóm này lại làm việc để xác minh về tính hợp pháp của “CLB Phòng, chống tội phạm Biên Hòa”, cũng như số công cụ hỗ trợ mà họ sử dụng.

Làm việc với Công an phường, anh Báo cho biết những người tham gia bắt trộm trên đều nằm trong “CLB Phòng, chống tội phạm Biên Hòa” do anh làm trưởng nhóm, đồng thời thừa nhận CLB hoạt động tự phát, chưa đăng ký với cơ quan chức năng. Vì vậy, Công an phường đã lập biên bản sự việc và chuyển hồ sơ về Công an TP.Biên Hòa xử lý.

Đối tượng và tang vật trong 2 vụ trộm do nhóm anh Nguyễn Mạnh Hưng bắt giữ.
Đối tượng và tang vật trong 2 vụ trộm do nhóm anh Nguyễn Mạnh Hưng bắt giữ.

Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Mạnh Hưng (tức Nguyễn Thiên Báo) cho biết, anh chính là Trưởng nhóm trong “CLB Phòng, chống tội phạm Biên Hòa”. Tối 27 rạng sáng 28-4, nghe một số người dân nói ở khu vực phường Long Bình Tân thường có nhóm thanh niên trộm chó nên anh cùng 5 thành viên trong CLB đi tìm bắt. Đêm đó, nhóm của anh đã bắt 2 vụ trộm và bàn giao cho Công an phường Long Bình Tân giải quyết. Trong quá trình làm việc, thấy nhóm của anh có công cụ hỗ trợ nên Công an phường đã mời ở lại làm việc và lập biên bản tạm giữ khẩu súng bắn đạn cao su của anh.

Anh Hưng cho biết, “CLB Phòng, chống tội phạm Biên Hòa” thành lập từ tháng 6-2015. Các thành viên trong CLB đều là nhân viên bảo vệ trong một công ty vệ sĩ do anh làm quản lý. “Do anh em thấy tình trạng trộm cắp xảy ra nhiều nên muốn làm điều có ích nào đó cho xã hội. Những người muốn tham gia CLB đều phải viết cam kết, kèm theo hộ khẩu gia đình, lý lịch được xác minh rõ ràng” - anh Hưng cho biết.

Liên quan đến chuyện nhóm người của anh Nguyễn Mạnh Hưng tự thành lập CLB phòng, chống tội phạm, một cán bộ Công an phường Long Bình Tân cho biết mục đích của mọi người là tốt, nhưng việc họ lập nhóm và hoạt động tự phát như vậy rất nguy hiểm. Khi họ hoạt động không có kiểm soát dẫn đến người dân sẽ không biết đâu là lực lượng chức năng thật sự. Thậm chí, có những đối tượng xấu sẽ lợi dụng việc tự lập nhóm phòng, chống tội phạm để vi phạm pháp luật.

Trần Danh

 

 

 

Tin xem nhiều