Báo Đồng Nai điện tử
En

Cơ quan tố tụng nhận sai trong việc bắt giữ bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc

07:04, 25/04/2016

Ngày 24-4, tại UBND xã Phước An (huyện Nhơn Trạch), Công an và Viện kiểm sát nhân dân huyện đã làm việc với bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc (34 tuổi, ngụ tại ấp Bà Trường, xã Phước An, huyện Nhơn Trạch), người vừa bị bắt tạm giam về hành vi chống người thi hành công vụ (Báo Đồng Nai đã đưa tin).

Ngày 24-4, tại UBND xã Phước An (huyện Nhơn Trạch), Công an và Viện kiểm sát nhân dân huyện đã làm việc với bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc (34 tuổi, ngụ tại ấp Bà Trường, xã Phước An, huyện Nhơn Trạch), người vừa bị bắt tạm giam về hành vi chống người thi hành công vụ (Báo Đồng Nai đã đưa tin).

Bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc (giữa) trình bày với cơ quan chức năng trong buổi làm việc.
Bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc (giữa) trình bày với cơ quan chức năng trong buổi làm việc.

Bà Trương Bùi Nhã Linh, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân huyện Nhơn Trạch, cho biết việc các cơ quan tố tụng mời bà Ngọc lên làm việc là để nghe bà Ngọc trình bày tâm tư, nguyện vọng và các thông tin liên quan đến vụ việc bà Ngọc bị bắt về hành vi chống người thi hành công vụ (đã được cho tại ngoại).

* Nhận sai

Theo bà Linh, vào đầu tháng 9-2015 khi lực lượng công an phát hiện ghe hút cát lậu trên sông Thị Vải đã đưa ghe vào bờ để lập biên bản nhưng bà Ngọc cản trở, vì thế công an đã vào cuộc điều tra, xác định hành vi của bà Ngọc có dấu hiệu chống người thi hành công vụ. “Chứng cứ bước đầu để khởi tố vụ án là có, nhưng trong quá trình khởi tố và mở rộng điều tra và thu thập thêm chứng cứ, cho thấy việc bắt và xử lý bà Ngọc về hành vi này là chưa thỏa đáng” - bà Linh nhận định. Bà Linh cũng cho biết trong vài ngày tới các cơ quan tố tụng sẽ thống nhất lại, nếu xác định hành vi của bà Ngọc không đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì viện kiểm sát sẽ ra quyết định đình chỉ vụ án. Bà Linh nói thêm: “Trong quá trình kiểm tra lại, nếu xác định có sai phạm đến đâu thì sẽ xử lý đến đó”.

Như Báo Đồng Nai đã đưa tin, vào ngày 26 và 27-2, bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc đã bị 4 bảo vệ rừng Long Thành đánh đập, phá chòi và ném nhiều bao xi măng của bà xuống đùng tôm vì cho rằng bà đã xây dựng trái phép trên đất rừng, nhưng lại không có bất kỳ quyết định cưỡng chế nào. Theo bà Ngọc, nguyên nhân của vụ việc này có thể xuất phát từ việc bà thường xuyên tố cáo với cơ quan chức năng tình trạng khai thác cát trên sông Thị Vải gây ô nhiễm làm ảnh hưởng đến các hộ nuôi tôm, trong khi đó lực lượng bảo vệ rừng Long Thành có thái độ thờ ơ trước thực trạng khai thác cát.

Đại tá Cao Hữu Nguyên, Trưởng Công an huyện Nhơn Trạch, cũng cho biết sau khi xác minh lại việc khởi tố, bắt giam bà Ngọc, cho thấy chưa đến mức phải xử lý, bắt giam nên đã thống nhất với viện kiểm sát hủy bỏ biện pháp ngăn chặn. Đại tá Nguyên cho biết: “Trong quá trình làm việc, do góc độ nhận thức pháp luật và lập luận của cán bộ, chiến sĩ chưa chính xác nên chúng tôi đã thấy có những cái sai. Tôi hứa với trách nhiệm của mình sẽ tiếp tục kiểm tra làm rõ những vấn đề tắc trách, những vấn đề anh em làm chưa đúng trong quá trình điều tra, xử lý vụ việc này. Nếu có vi phạm pháp luật, chúng tôi sẽ xử lý”. Trước những sai sót đó, Đại tá Nguyên bày tỏ mong bà Ngọc và gia đình thông cảm.

Trước đó, vào chiều 22-4, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Hồ Văn Năm đã làm việc với các cơ quan tố tụng huyện Nhơn Trạch để nghe thông tin về vụ việc, qua đó xác định việc bắt giam bà Ngọc để điều tra về hành vi chống người thi hành công vụ là không cần thiết nên đã đề nghị các cơ quan tố tụng huyện Nhơn Trạch hủy bỏ biện pháp ngăn chặn và cho bà Ngọc tại ngoại. Đồng chí Hồ Văn Năm cũng khẳng định, nếu xác định bà Ngọc không có tội thì phải sớm đình chỉ điều tra và tổ chức xin lỗi.

* Sẽ khởi tố vụ án bảo vệ rừng phá chòi của dân

Về thông tin bà Ngọc đã tố cáo các nhân viên bảo vệ thuộc Ban Quản lý bảo vệ rừng phòng hộ Long Thành có hành vi đánh, phá chòi nuôi tôm, Đại tá Cao Hữu Nguyên cho biết: “Vụ việc trên chúng tôi đã thống nhất với viện kiểm sát sẽ khởi tố vụ án. Nếu đầy đủ chứng cứ, sẽ khởi tố bị can liên quan đến vụ việc này”.

Bà Trương Bùi Nhã Linh cũng cho biết sau một thời gian điều tra và xác minh các nguồn tin liên quan, đến nay cơ quan điều tra đã xác định được số bao xi măng của bà Ngọc bị các bảo vệ rừng Long Thành ném xuống đùng tôm, gây thiệt hại trên 3 triệu đồng. Cơ quan điều tra sẽ sớm khởi tố vụ án để điều tra về hành vi hủy hoại tài sản. Tuy nhiên, trong những ngày tới cơ quan điều tra sẽ phải điều tra xác minh thêm những ai là người đã tham gia vụ hủy hoại tài sản của bà Ngọc để có căn cứ xử lý. “Đây là vụ việc rất được dư luận quan tâm nên các cơ quan tố tụng sẽ khẩn trương điều tra làm rõ, sớm có kết luận chính thức để đưa ra xử lý trước pháp luật” - bà Linh cho biết.

Trần Danh

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều