Báo Đồng Nai điện tử
En

Giảm tội phạm nhờ "tiếng kẻng an ninh"

11:04, 11/04/2016

Để góp phần đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn, người dân ấp Quảng Lộc, xã Quảng Tiến (huyện Trảng Bom) đã có sáng kiến dùng tiếng kẻng thông báo cho nhau mỗi khi trong ấp xảy ra những vụ việc liên quan đến ANTT. Từ khi áp dụng mô hình này, tình hình trộm cắp, cướp giật trên địa bàn ấp đã giảm hẳn.

Để góp phần đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn, người dân ấp Quảng Lộc, xã Quảng Tiến (huyện Trảng Bom) đã có sáng kiến dùng tiếng kẻng thông báo cho nhau mỗi khi trong ấp xảy ra những vụ việc liên quan đến ANTT. Từ khi áp dụng mô hình này, tình hình trộm cắp, cướp giật trên địa bàn ấp đã giảm hẳn.

* Cách làm hay

Trưởng ấp Quảng Lộc Hà Huy Linh cho biết, khi ấp chưa lập mô hình “Tiếng kẻng an ninh”, tình hình ANTT trên địa bàn diễn biến khá phức tạp. Do địa bàn ấp rộng, nằm ven quốc lộ 1, giáp ranh với thị trấn Trảng Bom và xã Bình Minh nên mỗi ngày có nhiều khách vãng lai qua lại. Lượng khách vãng lai đã móc nối với một số phần tử bất hảo tại địa phương lén lút hoạt động gây án, nổi lên là các vi phạm, như: trộm cắp tài sản, đánh nhau gây thương tích...

Các đối tượng trộm chó bị người dân ấp Quảng Lộc gõ kẻng báo nhau vây bắt.
Các đối tượng trộm chó bị người dân ấp Quảng Lộc gõ kẻng báo nhau vây bắt.

Xuất phát từ thực tế đó, bên cạnh việc tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; phát huy quy chế dân chủ cơ sở, thực hiện phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa..., chính quyền và người dân ấp Quảng Lộc đã trăn trở và tìm kiếm một mô hình thích hợp, hiệu quả trong công tác bảo vệ ANTT để áp dụng tại địa phương.

Sau thời gian nghiên cứu, trên cơ sở đề xuất của Công an xã, Ban ấp Quảng Lộc đã có ý tưởng dùng tiếng kẻng để thông báo cho nhau mỗi khi trong ấp phát sinh những vụ việc liên quan đến ANTT. “Do mật độ dân cư ở ấp Quảng Phát thưa thớt, nhiều vườn rẫy nên khi xảy ra trộm cắp, cướp giật…, người dân kêu cứu cũng không ai nghe. Việc dùng tiếng kẻng để thông báo cho nhau mỗi khi có trộm cắp, cướp giật là cách làm tốt nhất, đồng thời tiếng kẻng cũng là hiệu lệnh để bà con hỗ trợ nhau vây bắt tội phạm” - ông Hà Huy Linh cho biết.

* Phát huy ưu thế nhờ tiếng kẻng

Đầu năm 2014, ấp Quảng Lộc đã phối hợp với Công an xã Quảng Tiến triển khai thực hiện mô hình “Tiếng kẻng an ninh”. Công an xã cùng với ban ấp đã tổ chức họp dân và mở nhiều đợt phát động phong trào Toàn dân tích cực tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, đấu tranh phòng, chống tội phạm và việc dùng tiếng kẻng báo động khi có kẻ gian là một trong những biện pháp tích cực để góp phần hạn chế, ngăn ngừa tội phạm.

Ngay sau khi phát động, rất đông người dân trong ấp ủng hộ và đăng ký tham gia. Để tăng tính hiệu quả của tiếng kẻng an ninh, bà con còn có sáng kiến đóng góp gần 260 triệu đồng để lắp đặt 86 trụ đèn thắp sáng các con đường trong ấp về đêm để phòng ngừa tội phạm và dễ dàng truy bắt kẻ gian khi đối tượng hoạt động gây án trên địa bàn.

Khi mô hình “Tiếng kẻng an ninh” ở ấp Quảng Lộc đi vào hoạt động, hàng đêm đều có 10 thành viên trong các tổ tự quản phân công nhau tuần tra canh gác phòng, chống tội phạm; nếu phát hiện có kẻ gian thì gõ kẻng báo động để bà con trong ấp sẵn sàng hỗ trợ.

Nhận xét về mô hình “Tiếng kẻng an ninh”, Trung tá Vũ Đình Chiến, Trưởng công an xã Quảng Tiến, cho biết đây là mô hình rất hiệu quả trong công tác bảo vệ ANTT, qua đó góp phần tích cực trong việc đẩy lùi tội phạm, mang lại sự bình yên cho người dân.

Theo thống kê của Ban ấp Quảng Lộc, từ khi áp dụng mô hình “Tiếng kẻng an ninh”, người dân trong ấp đã giúp công an bắt giữ 4 đối tượng trộm cắp, thu hồi tài sản trị giá 81 triệu đồng. Đặt biệt, rạng sáng 10-12-2015, người dân đã bắt được 4 đối tượng trộm chó.

Khoảng 4 giờ ngày 10-12-2015, trong lúc tuần tra địa bàn, tổ tuần tra do Trưởng ấp Hà Huy Linh chỉ huy đã phát hiện 2 đối tượng đi xe máy xâm nhập địa bàn với dáng vẻ rất khả nghi. Nhận định đối tượng có thể đi trộm chó, mọi người đã bí mật theo dõi. Đến khi phát hiện 2 đối tượng này dùng bả thuốc chó, tổ tuần tra đã gõ kẻng báo động. Lúc này, người dân trong ấp tỏa ra chặn các ngả đường và tóm gọn 2 gã trộm chó cùng tang vật.

Trong lúc vụ việc đang được lập biên bản để bàn giao công an thì lực lượng tuần tra ấp Quảng Lộc lại phát hiện 2 đối tượng trộm chó xâm nhập vào địa bàn ấp. Lần này, thông qua tiếng kẻng an ninh, mọi người đã tóm được nhóm trộm chó này, thu hồi tang vật và phương tiện gây án, gồm: súng điện tự chế, bình xịt hơi cay, ớt bột, bả thuốc chó... giao cho công an xử lý.

Có thể nói, từ khi áp dụng mô hình “Tiếng kẻng an ninh”, tình hình ANTT ở ấp Quảng Lộc đã được cải thiện đáng kể. Nhiều người dân trong ấp mỗi khi nghe tiếng kẻng an ninh liền chạy đến hỗ trợ. Trước khí thế hừng hực của người dân, không một kẻ gian nào lọt vào địa bàn ấp gây án bị phát hiện mà chạy thoát.

Đức Việt

 

 

 

 

Tin xem nhiều