Báo Đồng Nai điện tử
En

Lừa đảo người quen, bị truy tố

10:04, 27/04/2016

Viện Kiểm sát nhân dân TP.Biên Hòa đã ra cáo trạng truy tố bị can Đặng Đình Phú (61 tuổi, ngụ phường Quang Vinh, TP.Biên Hòa) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Viện Kiểm sát nhân dân TP.Biên Hòa đã ra cáo trạng truy tố bị can Đặng Đình Phú (61 tuổi, ngụ phường Quang Vinh, TP.Biên Hòa) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, trong thời gian sinh sống tại TP.Hồ Chí Minh, ông Phú có quen biết với ông Nguyễn Văn Kéo (ngụ quận 5, TP.Hồ Chí Minh) và biết ông này có nhiều đất đai, cần làm các thủ tục để xác lập chủ quyền. Để kiếm tiền tiêu xài, ông Phú đã “khoe” mình quen biết nhiều người, có thể làm thủ tục nhà đất cho ông Kéo. Tưởng thật, vào tháng 9-2010, ông Kéo đã ký hợp đồng nhờ ông Phú làm thủ tục tách một thửa đất với thời hạn làm hồ sơ 56 ngày, tiền công 22 triệu đồng và đã giao đủ số tiền cùng giấy tờ đất cho ông Phú. Từ tháng 10-2010 đến tháng 11-2011, ông Phú tiếp tục hợp đồng làm chủ quyền cho 3 mảnh đất khác của ông Kéo với tiền công 200 triệu đồng. Trong số này, ông Kéo có nhờ ông Phú làm chủ quyền cho một thửa đất tại phường Bửu Hòa (TP.Biên Hòa).

Sau nhiều lần giao hồ sơ và hàng trăm triệu đồng nhưng không thấy ông Phú bàn giao các loại giấy tờ như đã hứa, ông Kéo gạn hỏi thì ông Phú nói hồ sơ gặp trục trặc, cần phải có thời gian và phải đưa thêm tiền. Bị ông Kéo nhiều lần thúc ép, ông Phú đã làm giả một tờ giấy biên nhận xác định các hồ sơ đất đai của ông Kéo đã được một “trưởng phòng giao dịch” tiếp nhận và đang xử lý để đưa cho ông Kéo làm tin và đòi thêm 20 triệu đồng.

Đưa rất nhiều tiền, giấy tờ mà không thấy có kết quả, ông Kéo nghi ngờ ông Phú lừa đảo nên đã đòi lại tiền. Sau nhiều lần đòi tiền bất thành, vào ngày 24-4-2014, ông Kéo đã làm đơn tố cáo ông Phú gửi đến Công an TP.Biên Hòa. Sau một thời gian vào cuộc điều tra, cơ quan công an xác định ông Phú có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản nên đã ra quyết định khởi tố điều tra. Quá trình điều tra, ông Phú đã trả lại 200 triệu đồng cho ông Kéo.

D.T

 

Tin xem nhiều