Báo Đồng Nai điện tử
En

Mạnh tay với đua xe trái phép

10:04, 18/04/2016

Thời gian gần đây, nhiều tuyến đường ở Đồng Nai đã trở thành địa điểm để các "quái xế" từ khắp nơi đổ về đua xe trái phép, gây mất trật tự an toàn giao thông, khiến người dân địa phương bức xúc.

Thời gian gần đây, nhiều tuyến đường ở Đồng Nai đã trở thành địa điểm để các “quái xế” từ khắp nơi đổ về đua xe trái phép. Các “quái xế” thường tụ tập, điều khiển xe máy “độ” rồi dàn hàng ngang chạy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, nẹt pô ầm ĩ trên đường…, gây mất trật tự an toàn giao thông, khiến người dân địa phương bức xúc.

Hàng trăm thanh niên tụ tập, cổ vũ đua xe trên quốc lộ 51, đoạn giáp với  huyện Tân Thành (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).
Hàng trăm thanh niên tụ tập, cổ vũ đua xe trên quốc lộ 51, đoạn giáp với huyện Tân Thành (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Với các “quái xế”, xe đua được “độ” lại từ đủ loại xe máy và thường được gọi là “xe cọp”. Hầu hết các xe này đều đã thay đổi hình dáng, kết cấu ban đầu rồi gỡ bỏ hết dàn nhựa bên ngoài, thậm chí không gắn biển số xe. Nhìn bề ngoài, xe “độ” có dáng vẻ khá hầm hố, đủ màu sắc, nhưng khi vào cuộc đua có thể kéo tốc độ lên đến 80-100km/giờ.

* Đường nào cũng có “đi bão”

Đã từ lâu, quốc lộ 51, đoạn giáp ranh giữa 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu được coi là “thiên đường” cho hàng trăm thanh niên từ khắp nơi kéo về tụ tập, tổ chức đua xe máy trái phép.

Như rạng sáng 1-3, khu vực trước cổng Công ty Vedan (Khu công nghiệp Gò Dầu, xã Phước Thái, huyện Long Thành) trở nên đông đúc và nhộn nhịp khi có hàng trăm thanh niên điều khiển xe máy kéo ga, nẹt pô để chuẩn bị cho cuộc đua lớn. Khi nghe hiệu lệnh xuất phát, hàng chục tay đua ngồi trên những chiếc “xe cọp” từ trong đám đông bắt đầu rồ ga tách tốp, bốc đầu chạy về hướng huyện Tân Thành (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Các nhóm thanh niên làm nhiệm vụ cổ vũ cũng nhanh chóng nhập cuộc, kéo thành đoàn dài hàng cây số. Nhưng khi thấy lực lượng chức năng xuất hiện, hàng trăm thanh niên đã rồ ga dạt qua huyện Tân Thành để lẩn trốn.

Theo các hộ dân sinh sống dọc hai bên quốc lộ 20, đoạn qua các xã Ngọc Định và Phú Ngọc (huyện Định Quán), kể từ khi tuyến đường này được nâng cấp, mở rộng, nơi đây đã trở thành tụ điểm đua xe yêu thích của nhiều thanh niên. Vào các ngày cuối tuần, thường xuất hiện hàng chục xe máy chạy với tốc độ cao, lạng lách… trên đường, gây náo loạn cả khu vực. Mỗi đợt đua kéo dài khoảng 15 phút, có khoảng 10-20 thanh niên tụ tập thành nhóm, khiến khu vực này thường xuyên mất an toàn giao thông.

Khoảng 22 giờ 10 ngày 2-4, một vụ tai nạn giao thông liên hoàn giữa 3 xe ô tô với xe máy đã xảy ra tại khu vực ấp Hòa Thuận, xã Ngọc Định, khiến một người tử vong. Theo phản ánh của người dân, nguyên nhân vụ tai nạn có thể xuất phát từ việc các thanh niên dàn hàng ngang, chạy lạng lách trên đường gây cản trở giao thông, hạn chế đi lại của các phương tiện khác.

* Phải ngăn chặn ngay từ đầu

Cũng trên quốc lộ 20, khoảng 0 giờ 30 ngày 9-4, tại xã Gia Kiệm (huyện Thống Nhất), xuất hiện một nhóm đua xe đang chuẩn bị vào cuộc đua. Nhận được thông báo, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện Thống Nhất đã nhanh chóng phối hợp với các lực lượng khác có mặt tại nơi diễn ra cuộc đua để xử lý. Tuy nhiên, sau khi bị xử lý tại đây, nhóm đua xe lại tiếp tục di chuyển về đường Võ Nguyên Giáp (đoạn qua xã Phước Tân, TP.Biên Hòa) để tiếp tục “đi bão” đêm.

Thiếu tá Trương Thành Thảo, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 1 (Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an tỉnh), cho biết ngay khi nhận được tin báo nhóm đua xe đang di chuyển về đường Võ Nguyên Giáp, tổ tuần tra cảnh sát giao thông đã bố trí lực lượng đón lõng các phương tiện để xử lý. Sau đó, lực lượng chức năng phát hiện xe ô tô biển số 63B-001.60 do Trịnh Quốc Anh (28 tuổi, ngụ TP.Hồ Chí Minh) điều khiển đậu ven đường có nhiều dấu hiệu khả nghi nên đã tiến hành kiểm tra hành chính. Qua kiểm tra, tài xế Anh khai được một người thuê chở 3 xe đua cùng 5 thanh niên đến xã Gia Kiệm để đua xe. Những chiếc xe này đều đã thay đổi phụ tùng, hình dáng và không có biển kiểm soát, số máy…

“Khi thấy có biểu hiện tụ tập đua xe, người dân đừng thờ ơ mà phải báo tin nhanh cho cơ quan chức năng, hay tổ dân phố gần nhất để sớm có biện pháp xử lý” - một cán bộ công an đề nghị.

Thiếu tá Thảo nhấn mạnh: “Thời gian qua, tình trạng đua xe trái phép trên một số tuyến đường xảy ra khá nhiều. Phương tiện mà các “quái xế” sử dụng đều đã được “độ” lại, như: đôn dên, xoáy nòng… Lực lượng cảnh sát giao thông đã lập kế hoạch tuần tra, xử lý khi phát hiện đua xe trái phép; không để manh nha những cuộc đua gây nguy hiểm đến việc lưu thông của các phương tiện khác, cũng như ảnh hưởng cuộc sống của người dân”.

Cũng theo Thiếu tá Thảo, hành vi này chủ yếu tập trung ở nhóm đối tượng thanh thiếu niên không nghề nghiệp, thường tụ tập chơi bời rồi tổ chức “đi bão” đêm. Để xử lý nghiêm trình trạng này, ngoài việc thực hiện kế hoạch phòng, chống đua xe gây mất trật tự an toàn giao thông, thời gian tới lực lượng chức năng sẽ trích xuất hình ảnh camera giám sát trên các tuyến đường xảy ra đua xe để truy chủ xe và xử lý theo quy định.

Còn Thượng tá Ngô Mạnh Hùng, Phó trưởng Công an TP.Biên Hòa, cho biết Công an TP.Biên Hòa đã triển khai phương án bắt nguội bằng cách giao trách nhiệm cho lực lượng công an xã (phường), cảnh sát khu vực theo dõi các nhóm thanh niên địa phương tổ chức đua xe. Trường hợp nào sử dụng xe “độ” và các lò chuyên “độ” xe sẽ bị lực lượng cảnh sát giao thông vào tận nơi bắt giữ, lập biên bản vi phạm hành chính rồi mang xe về xử lý. Tuy nhiên, đến nay chỉ có vài trường hợp đóng phạt để lấy xe về, còn lại chấp nhận bỏ luôn phương tiện.

“Nhiều cơ sở sửa chữa xe máy còn “độ” xe tiếp tay cho hành vi trái pháp luật này. Chúng tôi đề nghị chính quyền địa phương tổ chức cho các chủ tiệm sửa xe cam kết không “độ” xe cho các đối tượng có biểu hiện vi phạm, hoặc thông tin cho cơ quan chức năng xử lý. Muốn ngăn chặn đua xe trái phép có hiệu quả phải ngăn chặn ngay từ đầu và thường xuyên giáo dục, tuyên truyền để các thanh niên không tham gia vào hoạt động này” - Thượng tá Hùng lý giải.

Thanh Hải

 

 

 

 

Tin xem nhiều