Báo Đồng Nai điện tử
En

Phá băng trộm Nhật Tân

10:04, 29/04/2016

Vụ án Nhật Tân vào đầu năm 2015 được trinh sát Công an huyện Vĩnh Cửu gọi theo cách ghép tên 2 đối tượng cầm đầu Vũ Văn Tân (22 tuổi, ngụ xã Hiếu Liêm, huyện Vĩnh Cửu) và Phạm Công Nhật (25 tuổi, ngụ xã Hiếu Liêm) cho dễ nhớ.

Vụ án Nhật Tân vào đầu năm 2015 được trinh sát Công an huyện Vĩnh Cửu gọi theo cách ghép tên 2 đối tượng cầm đầu Vũ Văn Tân (22 tuổi, ngụ xã Hiếu Liêm, huyện Vĩnh Cửu) và Phạm Công Nhật (25 tuổi, ngụ xã Hiếu Liêm) cho dễ nhớ.

Nhấp ngụm trà mát lạnh để giải tỏa bớt cái nóng oi bức của những ngày tháng 4 khô hạn, một trinh sát hình sự Công an huyện Vĩnh Cửu kể lại, những tháng cuối năm 2014, Công an huyện Vĩnh Cửu liên tục nhận được tin báo của người dân về việc mất tài sản, đặc biệt là địa bàn xã Hiếu Liêm. Từ chiếc xe máy đến máy bơm nước, ti vi, con gà…, miễn có thể bán lấy tiền kẻ gian đều lấy trộm.

* Hoang mang với băng trộm

Sau những ngày làm việc vất vả, sáng 1-9-2014, anh Trần Minh Long cùng bạn đến khu vực ven lòng hồ Trị An (thuộc xã Hiếu Liêm) câu cá giải trí. Mải mê ôm cần chờ cá cắn câu, đến khi quay lại nhìn chiếc xe máy (trong cốp xe đựng 1 máy tính bảng, 3 điện thoại di động, hơn 8 triệu đồng) dựng trên bờ, anh Long tá hỏa phát hiện chiếc xe đã bị mất.

Hai đối tượng Nguyễn Anh Tuấn và Vũ Văn Tân trong nhóm trộm Nhật Tân.
Hai đối tượng Nguyễn Anh Tuấn và Vũ Văn Tân trong nhóm trộm Nhật Tân.

Người dân nông thôn huyện Vĩnh Cửu không khỏi lo lắng khi những vụ trộm gà, máy bơm nước, ti vi... xảy ra “như cơm bữa”. Như ngày 22-11-2014, kẻ gian đột nhập vào nhà ông Tư “Vườn Mít” (ngụ ấp 1, xã Hiếu Liêm) bắt trộm 17 con gà. Trước đó, vào ngày 30-10-2014, bọn trộm đã cạy cửa đột nhập vào nhà ông Đoàn Văn Tuyển (ngụ xã Hiếu Liêm) trộm một số tài sản gồm: máy khoan, máy tiện, sổ hộ khẩu, giấy tờ xe…

Những vụ mất trộm tài sản xảy ra liên tục đã thực sự gây hoang mang trong dư luận địa phương, đồng thời cũng là nỗi trăn trở của những người làm công tác giữ gìn an ninh trật tự địa bàn. Do đó, Công an huyện Vĩnh Cửu đã xác lập chuyên án đấu tranh và cử một số trinh sát tích cực đeo bám địa bàn nắm tình hình để làm cơ sở phá án.

Qua công tác khám nghiệm hiện trường và lấy lời khai những người bị hại, các trinh sát và điều tra viên nhận thấy nhiều vụ trộm xảy ra có phương thức hoạt động giống nhau là kẻ gian đã phá khóa cửa, cắt lưới rào để đột nhập vào vườn rẫy, nhà dân lấy trộm tài sản.

Tiếp tục chuỗi ngày giả làm thường dân, trinh sát địa bàn, tổ đánh án nắm được một thông tin rất quan trọng, thường có một nhóm thanh niên tụ tập tại một vườn tràm ở xã Hiếu Liêm ăn nhậu, chạy xe nẹt pô bất kể ngày đêm. Tiến hành xác minh lai lịch số thanh niên này, trinh sát phát hiện có một số đối tượng trong nhóm đã có tiền án, vừa mới ra tù. Nhận định nhóm thanh niên này có thể liên quan đến những vụ trộm đã xảy ra trên địa bàn, các trinh sát đã lên kế hoạch đeo bám, bắt giữ khi đã có đầy đủ bằng chứng.

* “Giăng lưới bắt cá”

Quá trình phá án, đã có nhiều biện pháp nghiệp vụ được sử dụng, nhưng tổ đánh án nhận định khả năng bọn trộm “đua nóng” xe máy của những người câu cá ven bờ hồ Trị An rất dễ xảy ra, nên đã đặc biệt chú ý, cử người theo dõi trong nhiều ngày liền.

Một ngày đầu tháng 12-2014, khi những người câu cá để xe máy tại khu cầu Cứng (xã Hiếu Liêm) để câu cá dưới hồ Trị An thì các trinh sát hình sự quần cộc, áo thun, thậm chí cởi trần ngồi trong bụi rậm, ngụp lặn dưới chân cầu chờ “cá cắn câu”. Còn một mũi trinh sát khác được phân công theo dõi hoạt động của nhóm thanh niên tình nghi chuyên ăn nhậu, phá làng xóm.

Tại cơ quan điều tra, 2 tên trộm khai tên Vũ Văn Tân và Phạm Công Nhật. Tiếp tục đấu tranh với Tân và Nhật, tổ đánh án đã lần lượt bắt 4 đối tượng còn lại trong băng trộm, gồm: Nguyễn Anh Tuấn (27 tuổi), Võ Văn Châu (25 tuổi), Nguyễn Văn Thụ (25 tuổi), Hồ Thế Vũ (26 tuổi), đều ngụ xã Hiếu Liêm, kết thúc chuyên án thắng lợi.

Một trinh sát kể: “Nhóm trinh sát phục trong bụi rậm bị kiến cắn, rồi trời nắng nóng làm khát đến khô cháy cổ họng nhưng không dám rời mục tiêu vì sợ đối tượng đến “ăn hàng” bất ngờ. Còn nhóm trinh sát phục dưới chân cầu thì vất vả ngoi lên lặn xuống mặt nước, lại bị cháy nắng cả một mảng lưng rộng bởi trời nắng nóng như đổ lửa”.

Các mũi trinh sát mật phục đến 12 giờ nhưng con mồi vẫn chưa xuất hiện, ai nấy đều mệt lả người và định rút quân thì thình lình có tiếng xào xạc trong bụi rậm gần hiện trường. Không ai bảo ai, các trinh sát nằm sát xuống đất, nín thở theo dõi. Nhìn qua bụi rậm, các trinh sát thấy 2 thanh niên lạ mặt vạch đường đi trong đám cỏ gai để tiếp cận chiếc xe máy đang dựng ở khu vực chân cầu Cứng. Do chiếc xe nằm ở chỗ bị khuất tầm nhìn nên các trinh sát núp trong bụi rậm không quan sát được hành vi của 2 thanh niên lạ mặt khi tiếp cận chiếc xe. Nhưng lúc nghe những tiếng “lạch cạch, lạch cạch”, rồi “rộp, rộp” phát ra, nhận định đối tượng đang bẻ khóa và mở cốp xe, các trinh sát ra hiệu cho nhau tập trung theo dõi.

Kiên nhẫn chờ thêm giây lát, trước mắt các trinh sát là cảnh 2 tên trộm ì ạch dắt 2 chiếc xe máy lên cầu. Lúc này, các trinh sát từ trong bụi rậm tiến đến ghì chặt cổ 2 tên trộm. Cố giằng co, 2 tên trộm nhảy xuống cầu hòng thoát thân, nhưng đã bị nhóm trinh sát mai phục dưới chân cầu tóm gọn.

“Dù bị bắt quả tang nhưng nghĩ chúng tôi là người dân bị mất của nên bọn trộm vẫn chối chuyện trộm xe. Đến khi chúng tôi bảo là công an, 2 tên trộm mới cúi đầu nhận tội” - một trinh sát cho biết.

Tố Tâm

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều