Báo Đồng Nai điện tử
En

Thật, giả chuyện mua bán răng, móng vuốt thú rừng?

10:04, 24/04/2016

Pháp luật ngăn cấm hoạt động săn bắt, giết mổ, buôn bán, vận chuyển các loài động vật hoang dã, nhưng thời gian gần đây trên internet xuất hiện nhiều người rao bán các loại móng vuốt, răng, lông đuôi của voi, hổ, gấu, lợn rừng… làm đồ trang sức..

Móng hổ, móng gấu được K.N. tiếp thị với phóng viên.
Móng hổ, móng gấu được K.N. tiếp thị với phóng viên.

Pháp luật ngăn cấm hoạt động săn bắt, giết mổ, buôn bán, vận chuyển các loài động vật hoang dã, nhưng thời gian gần đây trên internet xuất hiện nhiều người rao bán các loại móng vuốt, răng, lông đuôi của voi, hổ, gấu, lợn rừng… làm đồ trang sức..

Chỉ cần lên mạng internet gõ vài chữ về việc mua bán răng, móng vuốt... động vật hoang dã, trong vài giây sẽ xuất hiện nhiều địa chỉ cung cấp các “mặt hàng” này. Tuy nhiên, độ thật, giả của những “mặt hàng” này cũng cần phải được xem xét

* Cần loại nào cũng có

Trong vai “dân chơi”, cần mua một số móng vuốt hổ và gấu sử dụng và bán lại kiếm lời, chúng tôi đã liên hệ với K.N. trên facebook và biết được K.N. ngụ tại ấp Võ Dõng 2, xã Gia Kiệm (huyện Thống Nhất). Dù mới lần đầu trao đổi, nhưng K.N. không ngần ngại gửi ảnh móng vuốt gấu, hổ còn nguyên lông và thịt cho chúng tôi xem để chứng minh những thứ này là “hàng thật”.

Sau khi trao đổi, K.N. cho biết sẵn sàng mang “hàng” đến tận nơi cho chúng tôi xem nếu ở gần chỗ anh ta sinh sống, còn ở xa thì người mua chuyển tiền vào tài khoản của K.N. trước, rồi anh ta sẽ gửi hàng đến sau. Theo K.N, răng nanh heo rừng có giá từ 250-500 ngàn đồng/cái, móng vuốt gấu và hổ từ 1-3 triệu đồng/cái.

K.N. còn quảng cáo “mặt hàng” lông đuôi voi, người mua cần lúc nào anh ta cũng sẵn sàng đáp ứng. Để thuyết phục khách hàng, K.N. hướng dẫn lấy lông đuôi voi luồn vào nhẫn vàng đeo tay sẽ giúp trừ tà và mang lại nhiều may mắn cho người đeo. Mỗi chiếc lông đuôi voi, K.N. kêu giá 250 ngàn đồng.

Sau nhiều lần trao đổi qua facebook, chúng tôi đã hẹn gặp K.N. tại một quán cà phê ở xã Gia Kiệm để xem “hàng”. Tại đây, K.N. không ngần ngại đưa cho chúng tôi xem hàng chục cái răng, móng vuốt của các loại động vật  mà K.N. cho là của heo rừng và hổ. Khi chúng tôi ngỏ ý muốn xem móng vuốt của gấu thì K.N. bảo muốn xem “hàng” này phải hẹn trước.

Chúng tôi đề nghị được chụp ảnh các “mặt hàng” K.N. tiếp thị để đem về cho đám bạn dân chơi xem thì K.N. đồng ý bày những loại răng, móng vuốt cho chúng tôi chụp.

* Phải kiểm tra mới biết thật, giả

Sau một hồi trò chuyện để nắm thông tin, chúng tôi đặt vấn đề sẽ lấy “hàng” với số lượng lớn để bán lại kiếm lời thì K.N. đảm bảo sẵn sàng cung cấp, nhưng phải đặt hàng trước và hẹn một tuần sau sẽ giao hàng. Khi thấy chúng tôi còn băn khoăn về chất lượng “hàng”, K.N. đảm bảo chắc như đinh đóng cột: “Ông anh cứ yên tâm, nếu hàng giả anh cứ trả lại, em sẽ bù tiền gấp đôi. Tụi em làm ăn lâu rồi và đảm bảo uy tín”.

“Theo điều 21 Nghị định 157/2013 NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính về quản lý rừng, bảo vệ rừng và phát triển rừng và quản lý lâm sản, người có hành vi săn bắt, bẫy, nuôi nhốt lấy dẫn xuất từ động vật rừng, giết động vật rừng trái với quy định sẽ bị xử phạt như sau: phạt tiền từ 500 ngàn đến 10 triệu đồng đối với hành vi có tang vật vi phạm thuộc một trong các trường hợp: động vật rừng, hoặc bộ phận dẫn xuất của chúng không thuộc loài nguy cấp quý hiếm nhóm IIB có giá trị dưới 4 triệu đồng; phạt tiền từ 20-30 triệu đồng đối với hành vi có tang vật vi phạm, thuộc một trong các trường hợp: động vật rừng hoặc bộ phận dẫn xuất của chúng thuộc loài nguy cấp quý hiếm, nhóm IB có giá trị dưới 10 triệu đồng”.

Theo những lời quảng cáo của K.N., để có được những cái răng, móng vuốt… của các loại động vật hoang dã, bắt buộc phải giết được thú rừng. Số “hàng” này chủ yếu ở Vườn quốc gia Cát Tiên đưa về, còn lông đuôi voi thì phải rình nhổ trộm đuôi voi vào ban đêm(!?).

Thấy chúng tôi tỏ vẻ lo lắng về chuyện sử dụng răng, móng vuốt động vật hoang dã sẽ bị cơ quan chức năng xử lý thì K.N. đảm bảo sẽ chẳng có ai bắt. “Những thứ này anh mua về đeo chơi thì người ta bắt làm gì. Từ trước đến giờ em bán có thấy bị gì đâu” - K.N. nói.

Trong khi đó, trao đổi về việc buôn bán răng, lông, móng vuốt các loại động vật hoang dã, như: heo rừng, hổ, gấu, voi..., Trung Tá Nguyễn Văn Lý, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và ma túy Công an huyện Thống Nhất, cho biết việc buôn bán các loại lông, răng, móng vuốt (gọi chung là bộ phận dẫn xuất) của động vật hoang dã là hành vi vi phạm pháp luật, vì pháp luật đã nghiêm cấm săn bắt, buôn bán, giết mổ, vận chuyển động vật hoang dã dưới mọi hình thức, đặc biệt là những loại thuộc loài nguy cấp, quý, hiếm nhóm IB.

Tuy nhiên, theo Trung tá Lý, chưa có gì đảm bảo những người rao bán các “mặt hàng” dẫn xuất động vật hoang dã này bán hàng thật. Phải có cơ quan chức năng phân tích thì mới biết chính xác “hàng” thật hay giả; đồng thời phải định giá giá trị của từng bộ phận dẫn xuất mới có thể xem xét hình thức xử lý cụ thể; nếu giá trị cao thì phải xử lý hình sự.

H. N

 

Tin xem nhiều