Báo Đồng Nai điện tử
En

Xem xét trách nhiệm những cá nhân để xảy ra sai phạm

10:04, 27/04/2016

Sau khi nhận quyết định đình chỉ điều tra bị can về hành vi chống người thi hành công vụ, bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc (34 tuổi, ngụ xã Phước An, huyện Nhơn Trạch, người bị Công an huyện Nhơn Trạch khởi tố, bắt giam 4 ngày về hành vi chống người thi hành công vụ) lại nhận được quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Sau khi nhận quyết định đình chỉ điều tra bị can về hành vi chống người thi hành công vụ, bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc (34 tuổi, ngụ xã Phước An, huyện Nhơn Trạch, người bị Công an huyện Nhơn Trạch khởi tố, bắt giam 4 ngày về hành vi chống người thi hành công vụ) lại nhận được quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Ông Nguyễn Chí Hà tặng hoa cho bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc trong buổi xin lỗi.
Ông Nguyễn Chí Hà tặng hoa cho bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc trong buổi xin lỗi.

Trước sự phản ứng của bà Ngọc, Công an huyện Nhơn Trạch đã xem xét rút lại quyết định xử phạt, vì cho rằng việc ban hành quyết định là không cần thiết.

* Vừa được đình chỉ điều tra, lại bị xử phạt hành chính

Ngày 26-4, bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc đã đến Công an huyện Nhơn Trạch nhận quyết định đình chỉ điều tra bị can về hành vi chống người thi hành công vụ. Quyết định đình chỉ bị can của Công an huyện Nhơn Trạch xác định: “Sau khi tiến hành điều tra, thấy hành vi cản trở lực lượng công an thi hành nhiệm vụ ngày 5-9-2015 của Nguyễn Thị Ánh Ngọc không cấu thành tội chống người thi hành công vụ”. Ngoài việc nhận quyết định đình chỉ bị can, bà Ngọc cũng được cơ quan điều tra trao trả các tài sản đã thu giữ sau khi bắt tạm giam bà vào ngày 19-4.

Rời trụ sở Công an huyện Nhơn Trạch trong bộ dạng buồn bã, bà Ngọc cho biết cùng với quyết định đình chỉ điều tra, bà còn nhận thêm một quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Công an huyện Nhơn Trạch về hành vi cản trở kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ quy định tại điểm a, khoản 2, điều 20, Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12-11-2013 của Chính phủ. Trong quyết định này, Công an huyện Nhơn Trạch nêu rõ: “Căn cứ vào kết quả điều tra vụ chống người thi hành công vụ xảy ra tại ấp Bà Trường, xã Phước An, huyện Nhơn Trạch ngày 5-9-2015”. Với quyết định này, bà Ngọc bị xử phạt 2,5 triệu đồng và phải chấp hành trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày quyết định được ký.

* Không nhận lời xin lỗi vì cán bộ chưa nhận sai

Sau khi Công an huyện Nhơn Trạch ra quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với bà Ngọc, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Nhơn Trạch đã tổ chức buổi xin lỗi bà tại UBND xã Phước An. Chủ trì buổi xin lỗi, Phó viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân huyện Nhơn Trạch Nguyễn Chí Hà cho biết: “Quá trình thụ lý vụ án, chúng tôi nhận thấy việc khởi tố, bắt giam chị Ngọc là sai nên đã tổ chức xin lỗi. Thay mặt cơ quan chức năng, tôi chân thành xin lỗi chị Ngọc và gia đình. Qua đây, chúng tôi muốn nghe tâm tư, nguyện vọng của chị và gia đình. Chúng tôi chân thành lắng nghe ý kiến của chị và gia đình”.

Lúc này, bà Ngọc cho biết: “Hôm nay, tôi nhận được lời xin lỗi nhưng công an lại ra quyết định xử phạt hành chính, nên tôi không dám nhận xin lỗi đâu. Xin lỗi mà lại xử phạt tôi thì xin lỗi làm gì”?

Bà Ngọc cho rằng một số nội dung trong kết luận của Công an huyện Nhơn Trạch không đúng sự thật. Cụ thể, ngày xảy ra sự việc (ngày 5-9-2015, ngày cơ quan công an căn cứ để khởi tố và xử phạt hành chính bà Ngọc), bà đã yêu cầu công an lập biên bản sự việc ghe hút cát gây ô nhiễm nhưng công an đã không thực hiện. Thế nhưng, trong kết luận điều tra của công an lại xác định bà có hành vi cản trở lực lượng công an làm nhiệm vụ. “Tôi là người đi tố cáo nhưng công an lại nói tôi đã cản trở họ… là không đúng sự thật”.

Sẽ tạm đình chỉ các cán bộ liên quan

Chiều ngày 27-4, Đại tá Huỳnh Tiến Mạnh, Giám đốc Công an tỉnh, cho biết sau cuộc họp Ban Thường vụ, Ban giám đốc Công an tỉnh đã thống nhất sẽ tạm đình chỉ công tác đối với một số cán bộ liên quan đến vụ khởi tố bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc về hành vi chống người thi hành công vụ.

Đại tá Huỳnh Tiến Mạnh cho biết ông đã chỉ đạo Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh thực hiện việc ra quyết định tạm đình chỉ đối với các cán bộ này. Theo Đại tá Mạnh, việc Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nhơn Trạch ra quyết định khởi tố bắt tạm giam bà Ngọc về hành vi nêu trên là sai quy định nên Ban giám đốc Công an tỉnh đã họp và thống nhất đình chỉ công tác các cán bộ liên quan để kiểm điểm xử lý. “Nếu các cán bộ có sai phạm đến đâu chúng tôi kiên quyết sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật” - Đại tá Mạnh cho biết.

Bảo vệ quyền lợi pháp lý của bà Ngọc trong vụ án này, luật sư Nguyễn Thanh Giang (Đoàn Luật sư TP.Hồ Chí Minh) cho rằng, Công an huyện Nhơn Trạch căn cứ vào kết luật điều tra một vụ án hình sự để ra quyết định xử phạt hành chính đối với bà Ngọc là không thỏa đáng. Theo luật sư Giang, để ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính phải có biên bản vi phạm hành chính được lập tại thời điểm sự việc xảy ra.

Đại tá Cao Hữu Nguyên, Trưởng Công an huyện Nhơn Trạch, cho biết sau khi xem xét lại quyết định Công an huyện Nhơn Trạch thấy việc ra quyết định xử phạt đối với bà Ngọc trong trường hợp này là không cần thiết, nên ông sẽ chỉ đạo thu hồi lại quyết định này.

Liên quan đến vụ bà Ngọc tố cáo các bảo vệ thuộc Ban Quản lý bảo vệ rừng phòng hộ Long Thành đánh người, phá chòi canh tôm, Đại tá Cao Hữu Nguyên cho biết, sau một thời gian điều tra đến nay Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nhơn Trạch đã ra quyết định khởi tố vụ án hủy hoại tài sản và chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát để xem xét.

Cùng ngày, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Hồ Văn Năm cho biết, ông đã đề nghị Thường trực Huyện ủy Nhơn Trạch chỉ đạo Công an huyện rút ngay quyết định xử phạt hành chính đối với bà Ngọc, Thường trực Huyện ủy Nhơn Trạch phải tổ chức kiểm điểm đối với các cá nhân để xảy ra sai phạm trong vụ này.

Trần Danh

 

 

Tin xem nhiều