Báo Đồng Nai điện tử
En

Vụ "Công ty Thuận Phong bị nghi sản xuất phân bón giả": Công ty không sản xuất hàng giả

10:04, 27/04/2016

Sau một năm điều tra, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an tỉnh đã kết luận về vụ Công ty cổ phần sản xuất và thương mại Thuận Phong (gọi tắt Công ty Thuận Phong, đóng tại KP.7, phường Long Bình, TP.Biên Hòa).

Sau một năm điều tra, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an tỉnh đã kết luận về vụ Công ty cổ phần sản xuất và thương mại Thuận Phong (gọi tắt Công ty Thuận Phong, đóng tại KP.7, phường Long Bình, TP.Biên Hòa).

Theo đó, công ty này không có hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả; không sản xuất, buôn bán hàng giả là phân bón, nên cơ quan chức năng đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự.

* Không sản xuất, buôn bán hàng giả

Báo Đồng Nai đã phản ánh, vào ngày 24-4-2015, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia (chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả) đã kết hợp với Ban Chỉ đạo 389 của tỉnh tiến hành kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh tại Công ty Thuận Phong. Tại đây, đoàn kiểm tra xác định Công ty Thuận Phong sản xuất, kinh doanh khoảng 50 mã hàng phân bón, nhưng có một số vi phạm nên đã chuyển hồ sơ cho Công an tỉnh tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.

Cơ quan công an bàn giao hồ sơ vụ việc cho Chi cục Quản lý thị trường giải quyết.  (Ảnh do Công ty Thuận Phong cung cấp).
Cơ quan công an bàn giao hồ sơ vụ việc cho Chi cục Quản lý thị trường giải quyết. (Ảnh do Công ty Thuận Phong cung cấp).

Sau một thời gian điều tra, PC46 Công an tỉnh xác định hành vi của Tổng giám đốc Công ty Thuận Phong Khiếu Mạnh Tường không đủ yếu tố cấu thành tội sản xuất, buôn bán hàng giả và sản xuất buôn bán hàng giả là phân bón đối với 7 loại phân bón dạng nước được nhập khẩu từ Công ty Bio Huma Netics (Hoa Kỳ). Theo cơ quan điều tra, việc ông Tường chỉ đạo công nhân sang chiết, đóng chai và dán nhãn ghi thông tin Made in USA trên sản phẩm là đúng bản chất hàng hóa. Bởi, 7 loại phân bón dạng nước do Công ty Thuận Phong sang chiết và phân phối được sản xuất tại Công ty Bio Huma Netics (Hoa Kỳ).

PC46 xác định, vào ngày 24-3, Bộ Công an đã tổ chức cuộc họp để nghe Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (C46, Bộ Công an) và Công an tỉnh báo cáo lại kết quả điều tra vụ việc. Thứ trưởng Bộ Công an, chủ trì buổi làm việc, đã kết luận: “Những sai phạm của Công ty Thuận Phong không có dấu hiệu tội phạm, không có căn cứ để xử lý hình sự về tội sản xuất, buôn bán hàng giả, mà chỉ ở mức độ xử lý hành chính. Do đó, Công an Đồng Nai cần báo cáo UBND tỉnh kết quả xác minh điều tra vụ việc, qua đó thông báo ý kiến chỉ đạo của Bộ Công an. Trên cơ sở đó, đề xuất UBND tỉnh cho cơ quan điều tra trao đổi thống nhất quan điểm với Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh ra quyết định không khởi tố vụ án, chuyển hồ sơ vụ việc cho Quản lý thị trường xử lý vi phạm hành chính theo thẩm quyền. Sau đó, Công an tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức cuộc họp báo thông báo kết quả điều tra, xử lý sai phạm của Công ty Thuận  Phong”.

Thực hiện chỉ đạo của cấp trên, vào ngày 15-4-2016, Đại tá Lê Văn Hùng, Phó thủ trưởng thường trực Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã ký quyết định không khởi tố vụ án hình sự đối với Công ty Thuận Phong.

* Công ty mong sớm giải quyết dứt điểm vụ việc

Theo kết luận điều tra, sai phạm của Công ty Thuận Phong không có dấu hiệu tội phạm hình sự. Tuy nhiên, việc công ty cho công nhân sang chiết, đóng chai, dán nhãn mạc chính, phụ và trên nhãn hiệu của sản phẩm nhập khẩu của Công ty Bio Huma Netics có ký hiệu chuẩn hóa chữ R đã vi phạm vào Khoản 1, Điều 6, Nghị định 99/2013/ NĐ-CP ngày 29-8-2013 của Chính phủ về chỉ dẫn bảo hộ độc quyền tại Việt Nam. Với những vi phạm đó, Công an tỉnh đã chuyển hồ sơ vụ việc cho Chi cục Quản lý thị trường tỉnh xử lý hành chính theo quy định.

Trao đổi với chúng tôi, ông Khiếu Mạnh Tường cho biết, ngay từ đầu công ty đã thừa nhận hành vi ghi thiếu thông tin trên nhãn hàng hóa, lẽ ra công ty phải thể hiện được nội dung: “Sản phẩm sản xuất tại Công ty Bio Huma Netics Hoa Kỳ và được đóng gói tại Công ty cổ phần sản xuất và thương mại Thuận Phong”. Tuy nhiên, sau khi sự việc xảy ra, các cơ quan chức năng đã hình sự hóa vụ việc để điều tra khiến vụ việc kéo dài.

Đối với những sai phạm hành chính, ông Tường cho biết công ty sẽ khắc phục và sửa chữa những sai sót của mình. Tuy nhiên, sau 12 tháng điều tra, hiện công ty vẫn đang bị niêm phong khiến doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn trong việc khắc phục những sai sót. Ngoài ra, nguy cơ cháy, nổ tại hệ thống kho bãi, nhà xưởng của công ty rất cao, nhưng vẫn chưa thể khắc phục. Vì vậy, lãnh đạo công ty mong muốn cơ quan chức năng sớm giải quyết để khắc phục những tồn tại nêu trên.

Đối với những thiệt hại mà công ty gánh chịu trong thời gian qua, ông Tường cho biết là rất lớn, hiện vẫn chưa thống kê hết được.

Danh Trường

 

 

Tin xem nhiều