Báo Đồng Nai điện tử
En

Bỏ ma túy để làm lại cuộc đời

10:05, 16/05/2016

Anh Nguyễn Duy Khiêm (ngụ KP.Hiệp Tâm 1, thị trấn Định Quán, huyện Định Quán) từng nghiện ma túy nặng, bản thân vướng vào vòng lao lý.

Anh Nguyễn Duy Khiêm (ngụ KP.Hiệp Tâm 1, thị trấn Định Quán, huyện Định Quán) từng nghiện ma túy nặng, bản thân vướng vào vòng lao lý. Nhưng với tấm lòng bao dung của người thân, sự rộng mở của xã hội và sự quan tâm đặc biệt của các chiến sĩ phòng, chống ma túy Công an huyện Định Quán, anh Khiêm đã vượt qua sự cám dỗ của ma túy để trở thành một người hữu ích cho gia đình và xã hội.

Với nghề rửa, sửa  xe, anh Nguyễn Duy Khiêm đã kiếm được nguồn thu nhập ổn định phụ giúp vợ con sau khi hoàn lương.
Với nghề rửa, sửa xe, anh Nguyễn Duy Khiêm đã kiếm được nguồn thu nhập ổn định phụ giúp vợ con sau khi hoàn lương.

Sinh ra ở một tỉnh miền Tây, năm 1990, anh Khiêm cùng gia đình đến huyện Định Quán để lập nghiệp, rồi lấy vợ sinh con. Khi tuổi còn trẻ, thích thể hiện mình và bị đám bạn rủ rê, anh Khiêm đã sa vào con đường nghiện ngập ma túy.

* Trượt dài

Quãng thời gian dính vào ma túy, bao nhiêu tiền của làm ra, anh Khiêm đều đem đốt vào ma túy. Từ chỗ có công việc làm ăn ổn định với một mức thu nhập khá, dần dần anh không thể kiếm đủ tiền đáp ứng nhu cầu sử dụng ma túy ngày càng tăng. Để có tiền, anh trộm cắp đồ nhà đem bán, cầm cố. Đã bao lần vợ anh khóc hết nước mắt chỉ mong anh rời bỏ thứ ma túy chết người kia. Rồi chuyện gì đến cũng đã đến, anh đã trở thành người đi gieo rắc “cái chết trắng” và bị tòa tuyên án 8 năm tù vào năm 2002.

Nhờ cải tạo tốt, sau 3 lần giảm án, năm 2008 anh trở về địa phương với thân hình gầy guộc, hậu quả của nhiều năm nghiện ngập. Bên cạnh đó là cảnh vợ con đói khổ, nhà cửa nhếch nhác khiến anh rơi vào con đường tuyệt vọng. Lúc đó, anh Khiêm đã trượt dài trong những cơn say để quên đi tất cả.

Trong một lần túng quẫn như thế, anh đã lấy thuốc trừ sâu chích vào người để tìm đến cái chết, may nhờ mọi người phát hiện đưa đến bệnh viện cấp cứu kịp thời nên anh thoát chết. Trong khoảnh khắc sinh tử ấy, phần “người” trong anh trỗi dậy, anh thèm được sống, muốn bù đắp lại những thiệt thòi cho vợ con, người thân.

* Quyết tâm Làm lại cuộc đời

Trở về nhà sau hơn một tuần điều trị ở bệnh viện, anh không còn rượu chè bê tha, cũng không còn u buồn hay tự ti nữa, mà anh bắt đầu tự tay lợp lại mái nhà dột nát.

Thấy anh Khiêm vui vẻ, tự tin hơn trước, gia đình, đặc biệt là vợ con luôn sát cánh ủng hộ, động viên anh. Ban khu phố và các chiến sĩ cảnh sát phòng chống ma túy cũng thường xuyên đến thăm hỏi, động viên, răn đe để anh từ bỏ hoàn toàn ma túy.

Anh Khiêm chia sẻ: “Lúc đầu tôi rất mặc cảm, nhưng được chính quyền địa phương đến động viên, vợ con cũng khuyên nhủ nên mình mới quyết tâm đoạn tuyệt với ma túy”.

Tận dụng căn nhà mặt tiền, vợ anh Khiêm vay mượn 15 triệu đồng để mua ít đồ nghề cho chồng mở tiệm rửa, sửa xe, thu nhập mỗi ngày cũng được vài trăm ngàn đồng để phụ giúp vợ nuôi con ăn học. Sau nhiều năm làm lụng cật lực, cùng với sự hỗ trợ của gia đình, đến nay anh Khiêm đã xây được căn nhà mới khá khang trang và có cuộc sống ổn định.

Chị Võ Thanh Nhanh, vợ anh Khiêm, bộc bạch: “Nhờ địa phương và các anh công an khuyên nhủ, anh Khiêm đã suy nghĩ rồi bỏ hẳn con đường nghiện ngập. Gia đình chúng tôi vì vậy đã biết đến hạnh phúc”.

Ông Nguyễn Văn Tuyến, Trưởng KP.Hiệp Tâm 1, thị trấn Định Quán, cho biết thêm: “Từ ngày trở về với gia đình, anh Khiêm đã quyết tâm đoạn tuyệt ma túy mà chăm chỉ làm ăn. Thấy anh xây được căn nhà khang trang, địa phương cũng rất mừng”.

Niềm hạnh phúc của chị Nhanh, anh Khiêm ngày nay có được tuy đơn sơ nhưng lại có ý nghĩa lớn lao, thực sự đáng trân trọng. Bởi, hạnh phúc ấy được đánh đổi bằng bao năm kiên trì, quyết tâm từ bỏ ma túy của bản thân anh Khiêm, sự vất vả của gia đình, sự quan tâm, động viên của chính quyền địa phương, cùng sự tận tâm của các cán bộ công an phòng, chống ma túy trong việc theo dõi, giúp đỡ người đã cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng, chống tái nghiện.

Văn Tuấn

 

 

 

Tin xem nhiều