Báo Đồng Nai điện tử
En

Cái giá của thói côn đồ

10:05, 02/05/2016

Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ trên facebook, Trần Đăng Khoa (22 tuổi, ngụ xã Hiệp Hòa, TP.Biên Hòa) đã rủ Nguyễn Đình Kiên (20 tuổi, ngụ phường Trung Dũng, TP.Biên Hòa) đi chém người mà mình chưa từng gặp mặt ngoài xã hội.

Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ trên facebook, Trần Đăng Khoa (22 tuổi, ngụ xã Hiệp Hòa, TP.Biên Hòa) đã rủ Nguyễn Đình Kiên (20 tuổi, ngụ phường Trung Dũng, TP.Biên Hòa) đi chém người mà mình chưa từng gặp mặt ngoài xã hội.

* Chém người vì mâu thuẫn trên facebook

Đây không phải là lần đầu 2 bị cáo Khoa và Kiên ra hầu tòa. Trước đó, Khoa đã phải chịu bản án 2 năm tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy, còn Kiên bị phạt 6 năm 8 tháng tù về 2 tội cố ý gây thương tích và cưỡng đoạt tài sản. Nhưng bản tính hung hãn, coi thường pháp luật đã liên tiếp đẩy 2 bị cáo ngập chìm trong tội lỗi.

Đầu tháng 9-2014, giữa Khoa và anh T.A. (21 tuổi, ngụ TP.Biên Hòa) xảy ra mâu thuẫn trên facebook. Để hòa giải, khoảng 18 giờ ngày 12-9-2014, anh T.A. đã hẹn Khoa đến một quán cà phê ở KP.4, phường Quyết Thắng (TP.Biên Hòa) để nói chuyện phải trái.

Tối cùng ngày, Khoa cùng Trần Tấn Phát (ngụ TP.Biên Hòa) tới nhà Kiên hỏi mượn “hàng”, rồi rủ Kiên đi hỗ trợ đánh anh T.A. Nghe Khoa rủ, Kiên vào nhà lấy con dao tự chế dài 60cm, rồi cả 3 cùng đi tới điểm hẹn.

Đến nơi, thấy anh T.A. đang ngồi trên xe máy, Kiên cầm dao xông tới chém gần đứt lìa cánh tay phải của anh này. Anh T.A. bỏ chạy thì Khoa tiếp tục đuổi theo đấm vào đầu anh. Sau khi gây án, Khoa và Kiên bỏ trốn, anh T.A. được người dân đưa đi cấp cứu và bị thương tật tỷ lệ 56%.

* Trả giá…

Mạng xã hội là nơi chia sẻ suy nghĩ, quan điểm… của cá nhân, nhưng hiện nay không ít người, đặc biệt là giới trẻ đã sử dụng một cách tùy tiện, trong đó có việc xúc phạm người khác. Từ xích mích trong thế giới ảo đã dẫn đến những vụ việc đau lòng trong đời sống thực. Trường hợp của Khoa trong vụ án này là một ví dụ.

Tại phiên tòa, bị cáo Khoa khai nhận: “Bị cáo không quen biết anh T.A., giữa bị cáo và anh ấy chỉ nói chuyện với nhau qua facebook. Sau đó, hai bên xảy ra mâu thuẫn rồi mắng chửi nhau trên mạng. Bị cáo nghĩ anh T.A. hẹn bị cáo tới quán cà phê để thanh toán mâu thuẫn nên bị cáo mới mượn dao rồi rủ Kiên đi cùng”.

Tại phiên tòa xét xử hình sự mới đây, Tòa án nhân dân TP.Biên Hòa đã tuyên phạt 2 bị cáo Khoa và Kiên mỗi người 6 năm tù về tội cố ý gây thương tích, đồng thời buộc 2 bị cáo phải chịu tổng các hình phạt của bản án trước đó. Kiên và Khoa còn phải liên đới bồi thường cho bị hại hơn 163 triệu đồng. Đối với Trần Tấn Phát, Hội đồng xét xử nhận định có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm nên đã yêu cầu cơ quan điều tra tiếp tục điều tra bổ sung, xử lý sau.

Dù không biết mặt, nhưng Khoa lại biết xe máy của anh T.A., nên khi tới quán cà phê, thấy người đang ngồi trên chiếc xe ấy, Khoa đã nghĩ đó là anh T.A. rồi cùng Kiên xông vào đánh chém mà nạn nhân chưa kịp có một lời giải thích. Hành vi côn đồ, thiếu suy nghĩ của 2 bị cáo đã bị vị Hội thẩm nhân dân ngồi ghế Hội đồng xét xử lên án mạnh mẽ: “Các bị cáo đi đánh nhau mà không biết họ là ai, cho thấy các bị cáo rất hung hãn và coi thường pháp luật”.

Còn vị chủ tọa phiên tòa thì phân tích: “Chuyện mâu thuẫn, chửi nhau trên facebook không đáng để các bị cáo làm vậy. Chỉ là xích mích nhỏ, nhưng các bị cáo lại xách hung khí đi chém nhau thì khó mà chấp nhận được. Hậu quả các bị cáo gây ra rất lớn…”.

Trước những lời phân tích của Hội đồng xét xử, 2 bị cáo Khoa và Kiên đã tỏ ra ăn năn, hối hận. “Bị cáo xin lỗi cha mẹ, xin lỗi Kiên vì đã bị liên lụy, xin lỗi anh T.A. Bị cáo rất hối hận về hành vi của mình, chỉ vì nóng giận, thiếu suy nghĩ mà bị cáo gây ra hậu quả lớn”.

Thiên Quyết

 

 

 

Tin xem nhiều