Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảm bảo an ninh trật tự cho ngày bầu cử

11:05, 18/05/2016

Để ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 trên địa bàn tỉnh diễn ra trong không khí bình yên và hứng khởi, Công an tỉnh đã xây dựng và triển khai kế hoạch chu toàn cho công tác bảo vệ tuyệt đối an ninh trật tự (ANTT).

Để ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 trên địa bàn tỉnh diễn ra trong không khí bình yên và hứng khởi, Công an tỉnh đã xây dựng và triển khai kế hoạch chu toàn cho công tác bảo vệ tuyệt đối an ninh trật tự (ANTT).

Đại tá Nguyễn Văn Thọ, Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh, cho biết để bảo vệ công tác bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp, Công an tỉnh đã xây dựng nhiều kế hoạch và huy động toàn lực lượng phối hợp với cả hệ thống chính trị của tỉnh cùng thực hiện.

* Bảo vệ bầu cử là nhiệm vụ trọng tâm

Trước hết, Đồng Nai đã thành lập Ủy ban Bảo vệ ANTT cho công tác bầu cử với sự tham gia của nhiều lực lượng, gồm: công an, quân sự, Sở Thông tin - truyền thông, Sở Khoa học - công nghệ… Trong đó, Giám đốc Công an tỉnh là Trưởng tiểu ban Đảm bảo ANTT của Ủy ban Bầu cử tỉnh. Tiểu ban đã có kế hoạch phân công trách nhiệm cho từng thành viên để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ ANTT trên địa bàn toàn tỉnh trong đợt bầu cử.

Công an tuần tra kiểm soát địa bàn theo kế hoạch 534 của Ban giám đốc Công an tỉnh.
Công an tuần tra kiểm soát địa bàn theo kế hoạch 534 của Ban giám đốc Công an tỉnh.

Theo đó, 3 lực lượng: công an, quân sự và phòng cháy, chữa cháy (PCCC) đã có kế hoạch phối hợp công tác đảm bảo ANTT trong sự kiện chính trị trọng đại này. Riêng Công an tỉnh có nhiều kế hoạch tác chiến, như: kế hoạch trung tâm về đảm bảo ANTT cuộc bầu cử; kế hoạch mở cao điểm đảm bảo trật tự an toàn giao thông và trật tự xã hội; kế hoạch tổ chức trấn áp tội phạm, tuần tra kiểm soát đảm bảo ANTT địa bàn giáp ranh với các tỉnh: Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận, Lâm Đồng và TP.Hồ Chí Minh để phục vụ công tác bảo vệ bầu cử…

Ban giám đốc Công an tỉnh cũng đã chỉ đạo lực lượng công an tiếp tục tăng cường tuần tra kiểm soát, tấn công trấn áp tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật trên các tuyến giao thông theo Kế hoạch 534/2012. Đây là kế hoạch có sự kết hợp của nhiều lực lượng cảnh sát, như: hình sự, trật tự, giao thông…, được thực hiện xuyên suốt từ năm 2012 và luôn mang lại kết quả cao trong việc đảm bảo ANTT địa bàn.

Việc tuần tra kiểm soát địa bàn để bảo vệ bầu cử được thực hiện trên khắp địa bàn tỉnh, nhất là các địa điểm niêm yết danh sách cử tri, ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, các địa điểm công cộng, nhạy cảm nhằm phòng ngừa các thành phần tham gia bầu cử bị kích động…

* Tăng cường kế hoạch tác chiến

Sau khi xây dựng các kế hoạch đảm bảo ANTT tuyệt đối cho kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp, lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các phòng, địa phương, đơn vị nghiệp vụ nhanh chóng ra quân thực hiện nhiệm vụ. Trong đó, công tác tập trung trấn áp tội phạm ma túy và lập hồ sơ thu gom đối tượng nghiện đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đã và đang được thực hiện nghiêm túc. Để làm được điều này, lực lượng công an đã có sự phối hợp chặt chẽ với Sở Lao động - thương binh và xã hội để có thể thu gom, tiếp nhận các đối tượng đủ điều kiện đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Trong đợt cao điểm, toàn tỉnh đã đưa trên 200 đối tượng nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Gắn liền với đó, liên tục trong 5 ngày trước, trong và sau bầu cử (từ ngày 19 đến 23-5), xác định Cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh Đồng Nai (xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc) là điểm bầu cử đáng chú trọng nên Công an tỉnh đã chủ động tăng cường một tổ công tác của Công an tỉnh để hỗ trợ.

Đại tá Nguyễn Văn Thọ cho biết vào cuối năm 2015 và đầu năm 2016, Công an tỉnh đã triển khai đảm bảo tuyệt đối an toàn cho đại hội Đảng và các sự kiện chính trị lớn diễn ra trên địa bàn tỉnh. Trong 4 tháng đầu năm 2016, toàn tỉnh đã xảy ra 650 vụ phạm pháp hình sự (giảm 34 vụ so với cùng kỳ năm 2015), bắt giữ 606 đối tượng. Trong đó, cơ quan công an đã điều tra làm rõ 470 vụ, đạt tỷ lệ 72,3%. Về tai nạn giao thông, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 163 vụ, giảm 9 vụ so với cùng kỳ năm 2015.

Theo Đại tá Thọ, trước tình hình phức tạp vì các đối tượng phản động và đối tượng cơ hội chính trị lợi dụng tình hình cá biển chết hàng loạt ở miền Trung kích động người dân xuống đường tham gia tụ tập, biểu tình, gây rối ANTT tại một số địa phương, như: Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị, TP.Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh…, Công an tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh có phương án xử lý các tình huống tụ tập đông người tuần hành gây mất ANTT tại địa bàn.

Đối với công tác bầu cử, Công an tỉnh đã thành lập 3 tổ nghiệp vụ kiểm tra công tác đảm bảo ANTT. Các tổ này đã tiến hành kiểm tra công tác thực hiện đảm bảo ANTT tại tất cả các địa phương, đơn vị. Trong những ngày bầu cử, Công an tỉnh sẽ triển khai các lực lượng nghiệp vụ hỗ trợ ủy ban bầu cử các địa phương.

“Đặc biệt, đối với điểm bầu cử tại trại giam với số lượng cử tri tương đối lớn là những người đang bị tạm giam, tạm giữ hoặc những người án chưa có hiệu lực pháp luật thì vừa triển khai tổ chức bầu cử cho họ, đồng thời phải có kế hoạch đảm bảo an toàn cơ sở giam giữ, không để bất kỳ một sơ hở, thiếu sót nào xảy ra” - Đại tá Thọ nhấn mạnh.

Tố Tâm

 

 

 

 

Tin xem nhiều