Báo Đồng Nai điện tử
En

Triệt xóa băng trộm cắp ở ngoại ô

11:05, 22/05/2016

Sau thời gian tích cực điều tra, Công an TX.Long Khánh đã đấu tranh làm rõ các băng nhóm trộm cắp chuyên nghiệp trong chuyên án 125T, bắt giữ hàng chục đối tượng để xử lý theo pháp luật.

Sau thời gian tích cực điều tra, Công an TX.Long Khánh đã đấu tranh làm rõ các băng nhóm trộm cắp chuyên nghiệp trong chuyên án 125T, bắt giữ hàng chục đối tượng để xử lý theo pháp luật.

* Phá khóa, cạy cửa

Trung tá Nguyễn Hữu Quảng, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TX.Long Khánh, cho biết vào những tháng cuối năm 2015, trên địa bàn TX.Long Khánh liên tiếp xảy ra nhiều vụ trộm cắp tài sản nhà dân vào ban đêm, gây lo lắng trong dư luận địa phương. Bằng thủ đoạn lợi dụng lúc chủ nhà đi vắng hoặc ngủ say, kẻ gian đã cắt khóa, phá cửa đột nhập vào trong nhà lấy đi nhiều tài sản, như: tiền, vàng, xe máy, tivi và nhiều tài sản có giá trị khác.

Cụ thể, vào đêm 28-9-2015, bọn trộm đã dùng kìm cộng lực cắt rào bảo vệ để đột nhập vào bên trong Trạm viễn thông Vinafone (xã Hàng Gòn, TX.Long Khánh) lấy đi 2 bình ắc-quy dự phòng phục vụ cho việc phát sóng, gây thiệt hại cho đơn vị trên 40 triệu đồng.

Sau đó hơn một tháng, bọn trộm lại cắt khóa, phá cửa Trạm viễn thông Viettel ở xã Bình Lộc (TX.Long Khánh) để lấy trộm 4 bình ắc-quy, 1 máy phát điện, gây thiệt hại trên 50 triệu đồng.

Với thủ đoạn tương tự, từ tháng 8 đến giữa tháng 11-2015, bọn trộm đã thực hiện 10 vụ phá khóa cửa, đột nhập vào nhà dân, các điểm kinh doanh ở TX.Long Khánh và huyện Xuân Lộc để lấy đi nhiều tài sản, gây thiệt hại lớn cho các gia chủ.

* Giăng lưới bắt... trộm

Trước tình hình trộm cắp liên tục xảy ra, Công an TX.Long Khánh đã xác lập chuyên án mang bí số 125T để đấu tranh với các băng nhóm trộm cắp, ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Sau thời gian tập trung lực lượng thu thập thông tin, điều tra, sàng lọc, phân tích dấu vết hiện trường nơi xảy ra các vụ trộm, lực lượng đánh án xác định các vụ trộm cắp trên địa bàn TX.Long Khánh được thực hiện ít nhất bởi 2 băng nhóm. Trong đó, có một băng nhóm chuyên hoạt động ở khu vực nội ô và một băng nhóm không chuyên nghiệp hoạt động ở vùng ngoại ô. Nhóm chuyên nghiệp thường có xu hướng trộm các két sắt, khi gây án không để lại dấu vết gì (nhóm này đã sa lưới pháp luật, Báo Đồng Nai đã có bài phản ánh ngày 14-5). Riêng nhóm trộm cắp ở khu vực ngoại ô sử dụng thủ đoạn cắt rào, phá khóa cửa đột nhập vào nhà dân, cơ sở kinh doanh và đụng thứ gì cũng lấy. Đặc biệt, nhóm trộm ngoại ô này khi đột nhập vào nhà khổ chủ thường lục tủ lạnh lấy nước ngọt để uống và thường để lại vết máu nơi hiện trường khi chúng thực hiện hành vi gây án.

Đi sâu rà soát các đối tượng hiềm nghi liên quan đến băng nhóm trộm cắp ở khu vực ngoại ô, lực lượng đánh án thấy nổi lên đối tượng Nguyễn Quang Tính (28 tuổi, ngụ xã Xuân Tân, TX.Long Khánh). Đây là đối tượng được xếp vào thành phần bất hảo tại địa phương, có biểu hiện nghiện ma túy. Trong sinh hoạt, Tính thường giao du với 2 đối tượng Trần Mạnh Phúc (34 tuổi) và Đinh Quốc Tuấn (28 tuổi), đều ngụ xã Hàng Gòn. Các đối tượng này thường hay tụ tập ăn nhậu và đi lại bất minh.

Tiếp tục đeo bám Tính và đồng bọn, lực lượng đánh án đã có đủ cơ sở để khẳng định Tính chính là kẻ cầm đầu băng nhóm trộm cắp ở khu vực ngoại ô TX.Long Khánh. Tuy nhiên, đối với những đối tượng trộm cắp chuyên nghiệp như Tính, muốn bắt được họ với đầy đủ tang chứng, vật chứng không phải là điều dễ dàng. Do vậy, ban chuyên án đã chỉ đạo lực lượng trinh sát triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tiếp tục bám chặt mọi hoạt động của Tính. Đến ngày 17-11-2015, phát hiện Tính đang thực hiện hành vi “đua nóng” xe máy trên địa bàn TX.Long Khánh, các trinh sát đã ập đến bắt quả tang.

Trước chứng cứ không thể chối cãi, Tính đã phải ký vào biên bản phạm pháp quả tang. Từ lời khai của Tính, lực lượng đánh án tiếp tục bắt giữ đồng bọn của Tính, gồm: Tuấn và Phúc. Qua đấu tranh khai thác, cơ quan điều tra đã làm rõ 12 vụ trộm cắp mà băng nhóm này đã thực hiện trước đó.

 

Đức Việt

 

 

 

Tin xem nhiều