Báo Đồng Nai điện tử
En

Vụ giết người trong lô cao su: Bắt kẻ giết, cướp sau 4 ngày truy xét

11:05, 23/05/2016

Sau 4 ngày truy xét bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) Công an tỉnh đã tìm ra hung thủ giết anh Võ Quốc Khánh (22 tuổi, ngụ huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng).

  Hung thủ Nguyễn Đình Chung sau khi bị bắt.
Hung thủ Nguyễn Đình Chung sau khi bị bắt.

Sau 4 ngày truy xét bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) Công an tỉnh đã tìm ra hung thủ giết anh Võ Quốc Khánh (22 tuổi, ngụ huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng).

Theo kết quả điều tra ban đầu, chỉ vì cần tiền tiêu xài, Nguyễn Đình Chung (21 tuổi, ngụ xã Tân Thanh, huyện Lâm Hà) đã sát hại bạn mình để cướp tài sản.

* Xác chết bên lô cao su

Khoảng 5 giờ 30 ngày 5-5, khi đến lô cao su nằm ven quốc lộ 20 (thuộc địa bàn xã Túc Trưng, huyện Định Quán) để cạo mủ, anh Phạm Văn Cường (ngụ huyện Định Quán) bàng hoàng phát hiện một xác người bê bết máu nên đã trình báo cơ quan công an.

Qua công tác khám nghiệm ban đầu của cơ quan chức năng cho thấy, nạn nhân đã bị sát hại cách thời điểm được phát hiện chỉ vài giờ. Tại hiện trường, công an thu giữ được 3 chiếc dép. Gần nơi phát hiện thi thể nạn nhân khoảng 50m có một số vết máu vương trên bãi cỏ đã nhàu nát. Do đó, cơ quan điều tra nhận định đây là một vụ giết người đặc biệt nghiêm trọng, có thể nạn nhân đã bị hung thủ giết rồi kéo xác vào sâu bên trong lô cao su để tránh bị phát hiện.

Trước tính chất nghiêm trọng của vụ án, lãnh đạo PC45 đã huy động nhiều trinh sát dày dạn kinh nghiệm vào cuộc để xác minh tung tích nạn nhân, cũng như truy tìm hung thủ gây án.

Một cán bộ tham gia khám nghiệm hiện trường cho biết quá trình khám nghiệm cho thấy nạn nhân không phải là người lao động chân tay. Quần áo nạn nhân mặc trên người thể hiện nạn nhân đến từ vùng có không khí lạnh. Đặc biệt, qua khám nghiệm xác định nạn nhân đã bị tổng cộng 56 vết đâm, cắt trên người, chủ yếu là vùng ngực, lưng và cổ.

Để tìm tung tích nạn nhân, ngoài các biện pháp nghiệp vụ, PC45 còn nhờ đăng tải thông tin vụ án trên các phương tiện truyền thông. Và chỉ sau một ngày đăng tin tìm kiếm tung tích nạn nhân trên báo, cơ quan điều tra đã xác định được nạn nhân là anh Võ Quốc Khánh, thông qua trình báo của người nhà nạn nhân.

Theo trình bày của gia đình anh Khánh, nạn nhân đang học tại một trường cao đẳng ở TP.Hồ Chí Minh. Trước khi bị sát hại, anh Khánh không về nhà, mà đi chơi với bạn bè. Tuy nhiên, gia đình bị hại lại không cung cấp được manh mối nào có liên quan đến kẻ gây án.

* Truy tìm hung thủ gây án

Trước những khó khăn đó, lãnh đạo PC45 đã tổ chức họp khẩn để các cán bộ trinh sát đưa ra ý kiến nhận định về hung thủ và hướng điều tra. Hầu hết các ý kiến đều nhận định, đây là vụ giết người cướp tài sản. Bởi theo người nhà anh Khánh, nạn nhân luôn mang theo chiếc điện thoại di động đắt tiền và đi xe máy hiệu Yamaha Exciter, nhưng tất cả đều không còn khi phát hiện xác nạn nhân. Và với sự ra tay tàn độc của hung thủ, các điều tra viên nhận định có thể hung thủ quen biết với nạn nhân nên mới ra tay đến cùng để che giấu hành vi phạm tội. Tuy nhiên, cũng không loại trừ vụ án xuất phát từ chuyện tình cảm.

Cân nhắc các tình huống có thể xảy ra, các điều tra viên dày dạn kinh nghiệm của PC45 nhận định có thể hung thủ đã tẩu thoát theo hướng ngã tư Dầu Giây đi TP.Hồ Chí Minh sau khi gây án. Do đó, cơ quan điều tra đã trưng dụng hầu hết các camera gắn dọc hai bên đường để thu thập hình ảnh về đối tượng tình nghi.

Ở hướng điều tra khác, các điều tra viên truy xét những người có mối liên hệ với anh Khánh thì được biết, trong số người quen của anh Khánh, Nguyễn Đình Chung, bạn cùng quê với nạn nhân, đang làm thợ sơn ở TP.Hồ Chí Minh, có vẻ đáng nghi nhất. Chung cũng là đối tượng đang bị Công an huyện Lâm Hà truy nã về hành vi cố ý gây thương tích.

Cùng thời gian này, thông tin từ Công an tỉnh Bình Dương cho biết người dân phát hiện có một chiếc xe máy hiệu Yamaha Exciter để ở một cửa hàng thuộc phường Bình Hòa, TX.Thuận An mà không có người nhận. Khi điều tra viên đến TX.Thuận An xác minh thì xác định đây là xe của nạn nhân. Kiểm tra các camera theo dõi quanh khu vực phát hiện chiếc xe máy, điều tra viên thấy người thanh niên dựng chiếc xe Yamaha Exciter ở đây rất giống với Chung.

Từ những thông tin thu thập được, các điều tra viên nhận định Chung là hung thủ gây án và đã tập trung điều tra theo hướng này.

Cơ quan điều tra đề nghị người dân phát hiện những vật chứng này hãy liên hệ với điều tra viên Nguyễn Thanh Quang (số điện thoại: 0613.895757, 0908.128900) để trình báo.

Tiếp tục rà soát các khu vực đối tượng lui tới, đến khuya 9-5, trinh sát phát hiện Chung đang chơi game tại một tiệm internet ở quận Gò Vấp (TP.Hồ Chí Minh) nên đã tiến hành bắt giữ.

Tại cơ quan điều tra, với những chứng cứ được công an trưng ra, Chung đã thừa nhận hành vi phạm tội. Theo lời khai của Chung, chỉ vì thiếu tiền chơi game mà Chung nuôi ý định giết anh Khánh để cướp tài sản.

Ngày 3-5, Chung rủ anh Khánh về Lâm Đồng chơi nhằm tìm cơ hội gây án. Tối 4-5, khi cả hai quay trở lại TP.Hồ Chí Minh, Chung đã mua dao thủ sẵn để chờ cơ hội gây án. Đến khoảng 1 giờ ngày 5-5, khi đi đến lô cao su thuộc xã Túc Trưng, Chung kêu anh Khánh dừng xe đi vệ sinh, rồi lợi dụng lúc Khánh sơ hở đã ra tay. Gây án xong, Chung đã lục lấy ví (bên trong có 150 ngàn đồng), điện thoại di động và xe máy của nạn nhân chạy về TP.Hồ Chí Minh.

Trần Danh

 

Tin xem nhiều