Báo Đồng Nai điện tử
En

Chim hoang dã bày bán công khai trên quốc lộ

10:06, 20/06/2016

Mặc dù đã bị cấm, nhưng tình trạng buôn bán chim hoang dã đang xuất hiện tràn lan tại nhiều tuyến đường ở tỉnh Đồng Nai. Điều đáng nói là chưa thấy cơ quan chức năng quyết liệt dẹp bỏ tình trạng này.

Mặc dù đã bị cấm, nhưng tình trạng buôn bán chim hoang dã đang xuất hiện tràn lan tại nhiều tuyến đường ở tỉnh Đồng Nai. Điều đáng nói là chưa thấy cơ quan chức năng quyết liệt dẹp bỏ tình trạng này.

* Chim hoang dã bày bán công khai…

Từ lâu, khu vực trước cổng Trường THCS Thăng Long (ấp Nam Sơn, xã Quang Trung, huyện Thống Nhất) đã trở thành điểm mua bán chim hoang dã. Qua tìm hiểu, phóng viên được biết đa số chim bày bán ở đây được bẫy từ nhiều khu rừng ở trong và ngoài tỉnh, thậm chí ở Campuchia.

Điểm bán chim dạo gần cổng Giáo xứ Lộc Hòa (xã Tây Hòa, huyện Trảng Bom). Ảnh chụp ngày 5-5.
Điểm bán chim dạo gần cổng Giáo xứ Lộc Hòa (xã Tây Hòa, huyện Trảng Bom). Ảnh chụp ngày 5-5.

Ghé vào các điểm bày bán chim hoang dã ở khu vực trước cổng Giáo xứ Lộc Hòa (xã Tây Hòa, huyện Trảng Bom), hay chỗ anh Cường (xã Phú Ngọc, huyện Định Quán), chúng tôi thấy người bán chim nhốt hàng trăm con chào mào, sáo sậu, khiếu, vẹt… trong hàng chục chiếc lồng nhỏ.

Tưởng chúng tôi là khách mua chim về chơi, anh Cường giới thiệu tỉ mỉ từng giống chim, cũng như tiếng hót của từng loại chim anh bán. Chúng tôi hỏi về một con chim chào mào có giọng hót hay, ít rỉa lông, anh Cường cho biết: “Loại này giá khoảng 500 ngàn đồng/con. Chim ở đây có giá cả hết rồi, tui bán ở đây lâu nhưng chưa ai phàn nàn gì cả. Anh muốn mua chim loại 200 ngàn đồng/con cũng có, loại 2-3 triệu đồng/con cũng có”.

Theo anh Cường, dân mới tập chơi chim cảnh hoặc mua tặng bạn bè ít ai mua loạt đắt tiền mà chỉ mua loại từ 200-500 ngàn đồng/con, bởi nếu có sự cố, họ cũng không tiếc. Những loài chim có giá bạc triệu thường chỉ dành cho dân chơi sành, đại gia vì họ biết cách chăm sóc. Tuy nhiên, giá cả các loại chim cao hay thấp còn tùy thuộc vào tiếng hót hay hoặc dở và hình dáng của nó.

Dọc các quốc lộ 1 và 20, đoạn qua địa bàn huyện Thống Nhất, “chợ chim” hoang dã tự phát được hình thành từ lâu và cũng náo nhiệt không kém. Dọc quốc lộ 20, đoạn qua địa bàn huyện Thống Nhất, chúng tôi ghi nhận có gần chục điểm bán chim hoang dã dạo với hàng ngàn con chim được nhốt trong các lồng bằng sắt (hoặc tre), chưa kể những hộ chuyên kinh doanh lồng chim, chim cảnh cố định.

Tấp vào điểm bán chim hoang dã trước cổng Trường THCS Thăng Long (xã Quang Trung, huyện Thống Nhất), chúng tôi được người bán mời chào rối rít: “Sáng giờ chưa bán được con nào, ông anh mở hàng cho thằng em đi. Mua đi anh, em để rẻ cho, ở đây toàn chim rừng và toàn những loại hót hay”.

Những khi có xe chạy ngang qua, hoặc khách tấp xe vào xem, những con chim trong lồng bay, nhảy loạn xạ vì sợ hãi. Con thì trụi cả lông do va đập vào lồng, con thì mỏ chảy máu do sợ hãi khi chui vào các ô lưới để mong thoát khỏi lồng nhốt.

* Chủ yếu là nhắc nhở…

Không chỉ xuất hiện tại các điểm bán dạo, chim hoang dã còn được bày bán công khai ở các tiệm dọc đường. Chạy dọc theo các quốc lộ 1 và 20, chúng tôi thấy rất nhiều người, thậm chí cả người đi bộ mang, gánh hàng chục lồng chim đi bán công khai. Khi được hỏi về nguồn gốc của các loài chim được bày bán, người bán cho biết chúng được bẫy từ các khu rừng.

Nghị định 99/2009/NĐ-CP ngày 2-11-2009 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản quy định, người có hành vi săn, bắn, bẫy, bắt, nuôi nhốt, giết động vật rừng trái phép, vận chuyển lâm sản trái pháp luật hay mua bán, cất giữ, chế biến, kinh doanh lâm sản trái quy định có thể bị phạt mức cao nhất đến 500 triệu đồng. Tuy nhiên, hiện nay hiếm khi thấy cơ quan chức năng xử lý một cách triệt để nên nạn buôn bán chim hoang dã vẫn còn diễn ra công khai.

Chúng tôi đặt vấn đề muốn mua một số lượng lớn để nuôi làm cảnh và kinh doanh, một người bán dạo chim ở xã Gia Kiệm (huyện Thống Nhất) cho biết chỉ cần đặt cọc tiền trước thì muốn mua bao nhiêu cũng có, những loại đắt tiền thì hơi lâu bởi rất hiếm, người bẫy phải vào tận rừng sâu.

Anh Nguyễn Văn Hoàng, người chuyên săn bắt chim ở xã Quang Trung, cho biết bây giờ chim hoang dã rất hiếm do ngày càng nhiều người săn bắt để bán. Đặc biệt, những loại quý hiếm, đắt tiền rất khó bắt được, có khi vào Vườn quốc gia Cát Tiên cả tuần chưa có con nào, chủ yếu bắt chào mào, vẹt. Người đi bẫy nhiều nên chim quý ở Vườn quốc gia Cát Tiên giờ rất hiếm, nhiều khi họ phải đi ra nhiều tỉnh, thành khác bắt để giao cho các đầu mối…

Theo một cán bộ Hạt Kiểm lâm liên huyện Thống Nhất - Trảng Bom, thực trạng bán chim hoang dã trên địa bàn tỉnh, trong đó 2 huyện Thống Nhất - Trảng Bom khá phổ biến và đây là hành vi vi phạm pháp luật. Cơ quan kiểm lâm đã thường xuyên kiểm tra đối với những người bán chim dạo. Qua kiểm tra cho thấy, các loại chim được đem đi bán dạo đều là chim hoang dã, nhưng không có chim quý hiếm, nằm trong sách đỏ. Cơ quan kiểm lâm đã thường xuyên nhắc nhở, tuyên truyền, vận động người dân không tổ chức buôn bán, vận chuyển… chim hoang dã. Trường hợp kiểm tra phát hiện có giống chim quý hiếm, cơ quan chức năng sẽ lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính và tổ chức tịch thu để thả về tự nhiên…

Trong năm 2016, Hạt Kiểm lâm liên huyện Thống Nhất - Trảng Bom đã bắt giữ một vụ buôn bán chim hoang dã, sau đó lập biên bản tịch thu và thả hàng trăm con chim về với môi trường tự nhiên.

Hoàng Nguyên

 

 

 

Tin xem nhiều