Báo Đồng Nai điện tử
En

2 kẻ cướp giật sa lưới sau 24 giờ điều tra

11:07, 01/07/2016

Công an huyện Xuân Lộc vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 bị can Phạm Thái Bình (31 tuổi, ngụ xã Bảo Hòa, huyện Xuân Lộc) và Phạm Trường Giang (25 tuổi, ngụ xã Xuân Tân, TX.Long Khánh) để điều tra về hành vi cướp giật tài sản.

Công an huyện Xuân Lộc vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 bị can Phạm Thái Bình (31 tuổi, ngụ xã Bảo Hòa, huyện Xuân Lộc) và Phạm Trường Giang (25 tuổi, ngụ xã Xuân Tân, TX.Long Khánh) để điều tra về hành vi cướp giật tài sản.

* Cướp giật trên quốc lộ

Thiếu tá Trịnh Duy Anh, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an huyện Xuân Lộc, cho biết hậu quả vụ cướp giật gây ra không lớn, nhưng hành vi của bọn cướp giật táo bạo, đặc biệt là gây án trong đợt cao điểm bảo vệ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021 nên đã gây ra dư luận không tốt ở địa phương.

Cụ thể, khoảng 15 giờ ngày 17-5, chị Nguyễn Thị Châu (ngụ khu 6, thị trấn Gia Ray, huyện Xuân Lộc, giáo viên Trường THCS Trưng Vương, xã Xuân Hiệp, huyện Xuân Lộc) điều khiển xe máy chở đồng nghiệp Nguyễn Thị Ánh Lâm từ trường đến TX.Long Khánh để mua sắm đồ dùng dạy học. Khi đến khu vực ấp Bình Xuân 1, xã Xuân Phú (huyện Xuân Lộc), cả hai đã bị 2 thanh niên đi xe máy cùng chiều phía sau vượt lên ép sát. Tên ngồi sau đã nhanh tay cướp giật chiếc túi xách (bên trong đựng 4,2 triệu đồng, 1 điện thoại di động hiệu OPPO, 1 điện thoại di động hiệu Samsung J7 màu ghi bạc, 1 thẻ ATM, giấy chứng minh nhân dân, giấy phép lái xe, giấy chứng nhận đăng ký xe và nhiều giấy tờ liên quan đến việc dạy học) của chị Lâm. Sau khi cướp giật được túi xách, 2 tên cướp đã nhanh chóng tẩu thoát về hướng TX.Long Khánh.

Sau khi nhận được tin báo của bị hại và Công an xã Xuân Phú, lãnh đạo Công an huyện Xuân Lộc đã chỉ đạo Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội phối hợp với các đội nghiệp vụ và công an các xã khẩn trương điều tra làm rõ thủ phạm để xử lý theo pháp luật.

* Bắt thủ phạm sau 24 giờ truy xét

Thiếu tá Trịnh Duy Anh chia sẻ, khi tiến hành lấy lời khai của 2 giáo viên, cả hai đều cho biết do quá hốt hoảng nên không nhớ rõ đặc điểm nhân dạng của 2 kẻ cướp giật, chỉ nhớ loáng thoáng một tên có dáng người ốm, cao, chạy xe giống như xe hiệu Dream nhưng không biết loại xe gì.

Lần theo lời khai báo của các bị hại, kết hợp với thông tin từ người dân cung cấp, các trinh sát đã lần theo hướng tẩu thoát của 2 đối tượng cướp giật và xác định sau khi gây án 2 kẻ cướp giật đã chạy về ấp Bưng Cần, xã Bảo Hòa. Từ đây, kế hoạch điều tra hành tung của 2 kẻ cướp giật nhanh chóng được vạch ra.

Qua công tác sưu tra các đối tượng hiềm nghi trên địa bàn xã Bảo Hòa, các trinh sát chú ý đến Nguyễn Thái Bình, đối tượng nghiện ma túy, đã có tiền sự về hành vi trộm cắp, thường hay giao du với các đối tượng xấu để hút chích ma túy và gây mất trật tự địa phương. Riêng chiếc xe máy Bình đang sử dụng có đặc điểm giống như chiếc xe mà 2 đối tượng cướp giật theo như 2 cô giáo Châu và Lâm mô tả. Nhưng khi xác minh thông tin về Bình, các trinh sát hơi bất ngờ vì có người cho biết Bình đã đi Tây Nguyên đào giếng thuê cho các chủ rẫy.

Để làm rõ sự việc, trinh sát tiếp tục thu thập các thông tin liên quan đến Bình và xác định Bình có đi Tây Nguyên làm thuê, nhưng đã về lại địa phương trước khi xảy ra vụ cướp giật 1 ngày. Đến đây thì thủ phạm của vụ cướp giật đã bắt đầu lộ diện. Tuy nhiên, để có cơ sở bắt giữ Bình và kẻ đồng bọn trong vụ cướp giật, các trinh sát mất thêm một thời gian để xác minh.

Qua thông tin người thân của Bình cung cấp, các trinh sát biết được Bình có quan hệ thân thiết và thường đi chơi với Phạm Trường Giang. Giang có chiếc xe Dream “độ” màu tím và thường sử dụng chở Bình đi lại. Người thân của Bình còn cho biết, trong đêm 17-5, Bình cùng Giang đi chơi về, trong túi có nhiều tiền và điện thoại di động, trong đó có chiếc điện thoại hiệu Samsung J7 màu ghi bạc giống như chiếc điện thoại của cô giáo Lâm bị cướp vào chiều 17-5.

Xác định Bình chính là thủ phạm gây ra vụ cướp giật giỏ xách của 2 cô giáo, vào ngày 18-5, Công an huyện Xuân Lộc đã ra lệnh bắt khẩn cấp Phạm Thái Bình để điều tra. Trước những chứng cứ đầy thuyết phục công an trưng ra, Bình đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bản thân. Từ lời khai của Bình, Công an huyện Xuân Lộc tiếp tục truy bắt Phạm Trường Giang, thu hồi phương tiện và tang vật của vụ cướp.

Đức Việt

 

 

Tin xem nhiều