Báo Đồng Nai điện tử
En

Bắt kẻ giết người từ tin nhắn điện thoại

11:07, 01/07/2016

Từ mẩu tin nhắn trong chiếc điện thoại di động của nạn nhân, các trinh sát Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) Công an tỉnh đã lần ra chân tướng kẻ giết người, cướp tài sản tại xã Long Giao (huyện Cẩm Mỹ) chỉ sau một ngày truy xét.

Từ mẩu tin nhắn trong chiếc điện thoại di động của nạn nhân, các trinh sát Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) Công an tỉnh đã lần ra chân tướng kẻ giết người, cướp tài sản tại xã Long Giao (huyện Cẩm Mỹ) chỉ sau một ngày truy xét.

* Vụ giết người trong lô cao su

Một cán bộ trinh sát PC45 kể lại, vào tối 16-6, trực ban PC45 nhận được điện thoại của Công an huyện Cẩm Mỹ báo tin về một vụ án giết người xảy ra tại ấp Suối Cả, xã Long Giao. Nạn nhân Trần Trọng Hiền (21 tuổi, ngụ xã Hàng Gòn, TX.Long Khánh) đã bị đâm trong lô cao su và tử vong khi được đưa vào cơ sở y tế cấp cứu do mất quá nhiều máu.

Thiếu tá Nguyễn Thành Đông, Phó đội trưởng Đội Trinh sát tuyến địa bàn (PC45), kể lại tiếp cận hiện trường nạn nhân ngã gục bên đường lô cao su ở ấp Suối Cả, tổ phá án nhận định đây không phải là hiện trường chính của vụ án. Tại đây, ngoài những vết máu sau khi nạn nhân ngã xuống, cơ quan điều tra không phát hiện dấu vết nào cho thấy đã xảy ra một vụ xô xát giữa nạn nhân với hung thủ. Lần theo những vết máu nhỏ dọc theo con đường nhỏ trong lô cao su, tổ phá án đã xác định được nơi xảy ra vụ án cách nơi nạn nhân nằm khoảng 1km. Những dấu vết để lại cho thấy, giữa hai bên đã xảy ra xô xát trước khi nạn nhân bị đâm nhiều nhát dao.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Thanh Dũng để điều tra về hành vi giết người. Trước đó, Dũng đã gọi điện, nhắn tin hẹn anh Hiền đến khu vực lô cao su ở xã Long Giao để “trao đổi công chuyện”. Tại đây, cả hai xảy ra mâu thuẫn và Dũng đã lấy dao thủ sẵn trong người ra đâm anh Hiền nhiều nhát rồi bỏ trốn. Liên quan đến vụ án, Ban giám đốc Công an tỉnh đã thưởng “nóng” cho 3 đơn vị tham gia phá án, gồm: PC45, Công an huyện Cẩm Mỹ và Công an xã Long Giao.

Trong khi đó, theo người nhà nạn nhân, trong cuộc điện thoại gọi về, anh Hiền báo vừa bị một đối tượng tấn công bằng dao để cướp tài sản và chỉ địa điểm cho người nhà đến hỗ trợ. Khi người nhà đến hiện trường thì thấy anh nằm gục bên đường với nhiều vết thương trên người, bên cạnh đó vẫn còn chiếc xe máy và điện thoại di động. Sau khi được đưa vào cơ sở y tế gần nhất cấp cứu, anh Hiền đã tử vong nên người nhà không khai thác thêm được bất kỳ thông tin nào về kẻ gây án.

Có được vài chi tiết từ cuộc gọi mà anh Hiền đã báo cho người nhà, nhưng tổ phá án vẫn không thể xác định được chân dung kẻ gây án. Cùng với việc khai thác thông tin từ các nhân chứng, tổ phá án đã phân tích các vật chứng thu tại hiện trường là điện thoại di động và xe máy của nạn nhân để truy tìm hung thủ.

* Mẩu tin nhắn lật tẩy kẻ giết người

Thiếu tá Nguyễn Thành Đông kể lại, qua xác minh thông tin trong chiếc điện thoại của nạn nhân, tổ phá án phát hiện rất nhiều cuộc gọi trước thời điểm nạn nhân bị hại. Ngoài các số điện thoại được lưu trong danh bạ, có nhiều cuộc gọi từ những số máy lạ. Tuy nhiên, thông tin khiến tổ phá án chú ý nhất là một tin nhắn từ số điện thoại gửi đến cho nạn nhân trước thời điểm xảy ra vụ án khoảng một giờ, với nội dung: “Dũng nè, máy kia hết tiền…”. Trong tin nhắn này, người gửi còn hẹn anh Hiền đến khu vực lô cao su ở ấp Suối Cả, xã Long Giao để lấy tiền.

Thiếu tá Đông cho biết, so sánh thời gian và địa điểm mà người nhắn tin đã hẹn anh Hiền, tổ phá án nhận định rất có thể người này đã có mặt tại hiện trường lúc xảy ra vụ án. Tiến hành khai thác manh mối này, tổ phá án đã tập trung lực lượng xác minh đối tượng có tên “Dũng”, người nhắn tin cho nạn nhân.

Cùng với Công an huyện Cẩm Mỹ và Công an xã Long Giao, các trinh sát hình sự đã rà soát tất cả đối tượng “cộm cán” tại địa phương để xác minh, đặc biệt là người tên Dũng có quan hệ như thế nào với nạn nhân. Và ngay trong ngày, công an địa phương báo cáo đã xác định đối tượng nghi vấn là Nguyễn Thanh Dũng (21 tuổi, ngụ huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tạm trú xã Long Giao), người thường nhặt rác tại các bãi rác ở 2 huyện Cẩm Mỹ và Long Thành.

Khi trinh sát tìm đến chỗ Dũng tạm trú thì đối tượng vắng mặt. Trong khi đó, một nguồn tin cho biết trước đó ít ngày, thông qua một người bạn, Dũng đã làm quen với anh Hiền. Chắp nối các thông tin này, tổ phá án nhận định Dũng là nghi can số một trong vụ án.

Tiếp tục đeo bám những nơi Dũng thường xuất hiện, vào đêm 17, rạng sáng 18-6, trinh sát phát hiện Dũng cùng người nhà đến một bãi rác ở xã Long Đức (huyện Long Thành) nhặt rác. Lần theo manh mối này, đến khoảng 17 giờ ngày 18-6, trinh sát đã ập vào nơi Dũng đang ở để bắt giữ. Tại cơ quan điều tra, Dũng thừa nhận đã giết anh Hiền.

Trần Danh

 

Tin xem nhiều