Báo Đồng Nai điện tử
En

Cảnh báo thủ đoạn phạm tội mới

12:07, 21/07/2016

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đang phối hợp với Công an tỉnh Bến Tre điều tra vụ việc có dấu hiệu làm giả thông tin cá nhân để lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Bưu điện trung tâm TP.Bến Tre (tỉnh Bến Tre).

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đang phối hợp với Công an tỉnh Bến Tre điều tra vụ việc có dấu hiệu làm giả thông tin cá nhân để lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Bưu điện trung tâm TP.Bến Tre (tỉnh Bến Tre).

Theo cơ quan điều tra, đây là một thủ đoạn mới, có tổ chức và thủ đoạn hoạt động rất tinh vi mà người dân, các doanh nghiệp, cơ quan chức năng cần đề cao cảnh giác.

* Dùng hồ sơ giả lừa bưu điện

Nguồn tin từ Công an tỉnh Bến Tre cho biết, vào lúc 15 giờ 30 ngày 17-5, tại Bưu điện trung tâm TP.Bến Tre (tỉnh Bến Tre) đã có khách hàng sử dụng giấy chứng minh nhân dân (CMND) số 240888582 mang tên Trương Thị Quỳnh Vân (địa chỉ nhà số 42, đường Phan Huy Ích, TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) và xuất trình giấy đề nghị vay vốn kiêm hợp đồng tín dụng của Công ty tài chính TNHH một thành viên V.N.T.V, cùng mã số bí mật 7360676 để làm thủ tục nhận 40 triệu đồng đã được công ty tài chính giải ngân.

Sau khi kiểm tra giấy CMND và nhập mã số bí mật xác nhận đúng thông tin khách hàng, nhân viên bưu điện đã tiến hành các thủ tục giải ngân cho khách. Trong khi làm thủ tục giải ngân, nhân viên bưu điện có hỏi khách hàng lý do ngụ ở Đắk Lắk lại đến Bến Tre nhận tiền thì người này trả lời đang đi du lịch tại Bến Tre nên ghé rút tiền cho tiện.

Khi đó, nhân viên bưu điện phát hiện giọng nói, hình ảnh và cách trả lời của người khách rất quen thuộc, giống với khách hàng Phạm Đình Hồng Anh, số CMND 272473948 (ngụ ấp 3, xã Phú Ngọc, huyện Định Quán) đã đến Bưu điện trung tâm TP.Bến Tre rút 50 triệu đồng vào ngày 16-5. Lúc ấy, khi được hỏi lý do nhà ở Đồng Nai sao lại đến Bến Tre rút tiền, khách hàng tên Hồng Anh cũng trả lời đang đi du lịch tại huyện Thạnh Phú (tỉnh Bến Tre) nên ghé bưu điện này rút tiền.

Liên tưởng sự giống nhau kỳ lạ giữa 2 khách hàng Hồng Anh và Quỳnh Vân, nhân viên bưu điện cảm thấy có điều bất thường nên hỏi khách hàng Quỳnh Vân số điện thoại di động đăng ký trong hồ sơ tín dụng để kiểm tra thì người này ấp úng rồi bỏ đi, để lại giấy CMND và các giấy tờ kèm theo.

Sau đó, Bưu điện tỉnh Bến Tre kiểm tra hệ thống quản lý thì phát hiện vào lúc 16 giờ 16 ngày 17-5, đã có khách hàng tên Trương Thị Quỳnh Vân sử dụng giấy CMND số 240888582 và mã số bí mật 7360676 rút 40 triệu đồng tại Bưu điện tỉnh Đắk Lắk, nhưng người này ngụ tại nhà số 190 đường Nguyễn Thái Bình, phường Hòa Thắng, TP.Buôn Ma Thuột.

* Thủ đoạn lừa đảo mới

Theo điều tra của cơ quan công an, vào tháng 5-2016, một người tên Phạm Thị Hồng Anh (ngụ huyện Định Quán) đã làm hợp đồng tín dụng vay tiền của Công ty tài chính TNHH một thành viên V.N.T.V. Ngày 12-5, chị Hồng Anh nhận được tin nhắn điện thoại có nội dung công ty tài chính chấp thuận cho vay gần 53 triệu đồng và chị liên hệ với bưu điện để nhận tiền.

Theo nhận định của cơ quan điều tra, đã có một đường dây, tổ chức tội phạm chuyên móc nối với nhân viên Công ty tài chính TNHH một thành viên V.N.T.V, hoặc xâm nhập vào hệ thống phần mềm quản lý của công ty tài chính này lấy cắp thông tin cá nhân của khách hàng có nhu cầu vay vốn tín dụng. Sau đó, kẻ gian đã làm giả giấy CMND và hợp đồng tín dụng để mang đến bưu điện rút tiền nhằm chiếm đoạt.

Ngày 17-5, chị Hồng Anh liên hệ với Bưu điện huyện Định Quán lãnh tiền thì được bưu điện thông báo tiền vay của chị chưa được chuyển đến. Ngày hôm sau (18-5), chị Hồng Anh hỏi nhân viên công ty tài chính thì được thông báo số tiền chị vay đã được Bưu điện huyện Thống Nhất giải ngân cho khách hàng vào ngày 16-5.

Theo xác nhận của chị Hồng Anh với cơ quan chức năng, vào ngày 16-5 chị không hề ra khỏi nhà và số CMND 272473948 của chị (được Công an tỉnh cấp ngày 15-6-2011) trước đó đã được nhân viên Ngân hàng V.N.T.V sử dụng điện thoại di động chụp ảnh ghi nhận để làm thủ tục hợp đồng tín dụng. Ngoài người này, chị chưa từng giao giấy CMND của mình cho ai sử dụng và giấy CMND này hiện chị vẫn đang cất giữ.

Kết quả xác minh của cơ quan công an cho thấy, vào ngày 16-5, kẻ gian đã sử dụng giấy CMND và thông tin cá nhân của chị Hồng Anh lừa đảo nhân viên Bưu điện trung tâm TP.Bến Tre để rút tiền, chiếm đoạt 50 triệu đồng. Ngày 17-5, kẻ gian tiếp tục sử dụng giấy CMND giả mang tên Trương Thị Quỳnh Vân đến bưu điện lừa đảo. Do bị nhân viên bưu điện phát hiện hành vi gian dối, lần này đối tượng không chiếm đoạt được tiền.

Phạm Mai

 

 

 

Tin xem nhiều