Báo Đồng Nai điện tử
En

Cảnh giác với nạn "đua nóng" xe máy

09:07, 17/07/2016

Từ đầu năm 2016 đến nay, tình hình tội phạm trộm cắp xe máy (còn gọi là "đua nóng" hay "đá xế") trên địa bàn TP.Biên Hòa diễn biến khá phức tạp. Bọn "đá xế" thường trà trộn vào những nơi đông người, lợi dụng sự mất cảnh giác của người dân để "đua nóng" xe máy...

Từ đầu năm 2016 đến nay, tình hình tội phạm trộm cắp xe máy (còn gọi là “đua nóng” hay “đá xế”) trên địa bàn TP.Biên Hòa diễn biến khá phức tạp. Bọn “đá xế” thường trà trộn vào những nơi đông người, lợi dụng sự mất cảnh giác của người dân để “đua nóng” xe máy...

Hai  đối tượng Hồ Phúc Bình (phải) và Nguyễn Hữu Hoàn.
Hai đối tượng Hồ Phúc Bình (phải) và Nguyễn Hữu Hoàn.

Hầu hết các vụ “đua nóng” xe máy đều xảy ra ở các khu vực tập trung đông người, như: chợ, khu mua bán, quán ăn uống, trường học... Sự lơ là, mất cảnh giác trong việc giữ gìn tài sản của người dân đã vô tình tạo điều kiện thuận lợi cho kẻ gian ra tay hành động.

* Chủ xe mất cảnh giác

Sáng 13-5, Hồ Phúc Bình (28 tuổi, quê tỉnh Nghệ An) điều khiển xe máy chở Nguyễn Hữu Hoàn (28 tuổi, quê tỉnh Nghệ An) đi từ TX.Dĩ An (tỉnh Bình Dương) đến TP.Biên Hòa tìm cơ hội trộm cắp xe máy. Khi đến tổ 3, KP.2, phường Long Bình, phát hiện chiếc xe máy SH biển số 54T2-1576 của anh Lê Thành Cường (32 tuổi, ngụ KP.2, phường Long Bình) dựng hớ hênh bên lề đường, Bình đã dừng xe đứng cảnh giới, còn Hoàn tiếp cận xe SH để dùng “đoản” phá khóa xe “đua nóng”. Nhưng khi Hoàn vừa dắt xe đi thì bị anh Cường phát hiện tri hô, cùng người dân truy bắt, còn Bình bị người dân bắt ngay tại trận giao công an xử lý.

Trước đó, vào lúc 16 giờ ngày 17-2, phát hiện ông Nguyễn Thanh Thoại (41 tuổi, ngụ KP.8, phường Hố Nai, TP.Biên Hòa) để chiếc xe máy trước nhà không số thuộc tổ 44, KP.8, phường Hố Nai, Nguyễn Văn Nguyên (21 tuổi, quê tỉnh Hải Dương) cùng một đối tượng chưa rõ lai lịch “đua nóng” chiếc xe này thì bị anh Thoại phát hiện, cùng người dân bắt Nguyên giao công an xử lý. Thấy đồng bọn bị bắt, tên còn lại đã nhanh chân tẩu thoát.

 Tối 11-3, khi đi bộ ngang cửa hàng mua bán phế liệu của ông Đỗ Huy Dũng (48 tuổi, ngụ KP.1, phường Tân Vạn, TP.Biên Hòa), Dương Văn Đạt (32 tuổi, ngụ phường Tân Vạn, đối tượng nghiện ma túy, đã có tiền án về tội trộm cắp tài sản) thấy chiếc xe máy của ông Dũng dựng trước tiệm, chìa khóa còn cắm trên cổ xe, nên đã “đua nóng” rồi chạy về TP.Hồ Chí Minh tiêu thụ. Trên đường đi, Đạt bị Công an phường 9, quận 8 (TP.Hồ Chí Minh) bắt giữ cùng tang vật, chuyển giao Công an TP.Biên Hòa xử lý.

* Cần chú ý giữ gìn tài sản

Qua thụ lý điều tra nhiều vụ trộm cắp xe máy, một cán bộ điều tra thuộc Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP.Biên Hòa cho biết, trong hầu hết các vụ “đua nóng” xe máy đã xảy ra, ngoài thủ đoạn gây án chuyên nghiệp và tinh vi của kẻ trộm, sự mất cảnh giác của người dân trong việc giữ gìn tài sản cũng là điều kiện thuận lợi để bọn trộm ra tay.

Theo đó, kẻ gian thường lợi dụng các trường hợp người dân lơ đễnh trong việc giữ gìn tài sản, như: để xe máy hớ hênh (nhiều trường hợp còn cắm chìa khóa trên xe), không người trông coi trước cửa tiệm kinh doanh, hàng quán, sân nhà, trường học, chợ… tạo điều kiện cho kẻ gian “đua nóng”.

Theo thống kê của Công an TP.Biên Hòa, trong 6 tháng đầu năm 2016, trên địa bàn thành phố đã xảy ra gần 100 vụ trộm cắp tài sản với nhiều thủ đoạn khác nhau. Trong đó, tội phạm trộm cắp xe máy với thủ đoạn “đua nóng” đã xảy ra gần 40 vụ. Công an TP.Biên Hòa đã điều tra làm rõ 32 vụ, bắt 35 đối tượng.

Đặc biệt, xe máy để hớ hênh tại các khu nhà trọ công nhân, nhà trọ sinh viên là địa điểm thường được bọn trộm xe lựa chọn để “ăn hàng”. Tại các nơi này, người ra vào nhiều, chủ nhà trọ thường không biết những ai lui tới phòng trọ là kẻ gian để có biện pháp đề phòng. Trong khi đó, nhiều người ở trọ để xe bên ngoài phòng trọ, dễ tạo cơ hội cho bọn trộm “đua nóng”.

Khuya 27-6, sau khi đi làm về, anh Nguyễn Văn Phong (24 tuổi, quê tỉnh Nghệ An, tạm trú tổ 10, KP.6, phường Long Bình) để chiếc xe máy hiệu Yamaha Sirius trước phòng trọ của mình thì bị Nguyễn Quang Thành (25 tuổi, quê tỉnh Quảng Bình) dùng “đoản” phá khóa “đua nóng”. Rất may, anh Phong kịp thời phát hiện, tri hô người dân đuổi bắt được Thành.

Dự báo tình hình tội phạm “đua nóng” xe máy trên địa bàn TP.Biên Hòa diễn biến phức tạp vào dịp cuối năm, Công an TP.Biên Hòa sẽ tích cực phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh tổ chức các biện pháp nghiệp vụ, như: tiến hành tuần tra, chốt chặn và đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ tài sản, nhất là những xe máy có giá trị cao; tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh cầm đồ, các bãi trông giữ xe và các điểm mua bán xe máy cũ để phát hiện, xử lý ngay các đối tượng trộm cắp, tiêu thụ xe gian...

Bên cạnh đó, để giữ gìn tài sản của mình, mọi người dân cần phải đề cao ý thức cảnh giác hơn nữa với các loại tội phạm và có biện pháp phòng chống, tự bảo vệ, như: lắp đèn tín hiệu cảnh báo, còi chống trộm; sử dụng các loại khóa bảo vệ có chất lượng tốt, gắn thiết bị định vị...

Hạnh Luân

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích