Báo Đồng Nai điện tử
En

Mua đất sang tay, sập bẫy lừa đảo

11:07, 15/07/2016

Dù gia đình 2 bên và những người hàng xóm đều công nhận việc bị cáo Ngô Quang Trường (43 tuổi, ngụ tỉnh Hưng Yên) và bà N.T.H. (ngụ TP.Biên Hòa) sống với nhau như vợ chồng, nhưng tại tòa bị cáo nhất mực phủ nhận mối quan hệ này, phủ nhận cả việc lợi dụng tình cảm để lừa đảo người tình bán đất.

Dù gia đình 2 bên và những người hàng xóm đều công nhận việc bị cáo Ngô Quang Trường (43 tuổi, ngụ tỉnh Hưng Yên) và bà N.T.H. (ngụ TP.Biên Hòa) sống với nhau như vợ chồng, nhưng tại tòa bị cáo nhất mực phủ nhận mối quan hệ này, phủ nhận cả việc lợi dụng tình cảm để lừa đảo người tình bán đất.

* Dùng tình lừa tiền

Cuộc sống khó khăn nên từ năm 1993, bị cáo Ngô Quang Trường phải rời quê vào miền Nam mưu sinh với đủ thứ nghề, như: làm phụ hồ, lơ xe khách đường dài... Cho đến năm 2003, bị cáo Trường quen biết và bắt đầu chung sống như vợ chồng với bà H.

Ngày 12-7, Tòa án nhân dân tỉnh đã tuyên phạt bị cáo Ngô Quang Trường 14 năm tù giam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đồng thời tuyên buộc bị cáo bồi thường cho các bị hại hơn 1,5 tỷ đồng.
Ngày 12-7, Tòa án nhân dân tỉnh đã tuyên phạt bị cáo Ngô Quang Trường 14 năm tù giam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đồng thời tuyên buộc bị cáo bồi thường cho các bị hại hơn 1,5 tỷ đồng.

Theo lời bà H., để có thể sống như vợ chồng với bị cáo Trường, bà đã chấp nhận bỏ tiền ra mua đất và xây một căn nhà tại phường Trảng Dài (TP.Biên Hòa). Vốn có tài sản nên bà thường xuyên giúp đỡ người tình có được cuộc sống sung túc và công việc làm ăn ổn định. Thấy bị cáo Trường vất vả, bà đã bỏ ra vài trăm triệu đồng mua chiếc xe cuốc để cho Trường tự làm chủ, thay vì phải đi làm thuê.

Những tưởng cuộc sống sẽ gắn kết mối quan hệ giữa 2 người thì đến năm 2005, bị cáo Trường nói cần vốn làm ăn nên nhờ bà H. viết giấy tay chuyển nhượng mảnh đất đang ở cho Trường (thực tế bà H. không bán đất cho Trường), để bị cáo làm thủ tục thế chấp mảnh đất vay ngân hàng. Quá trình làm thủ tục vay vốn, Trường đã bị ngân hàng từ chối cho vay tiền.

Với mục đích chiếm đoạt tài sản của người tình, bị cáo Trường đã dùng giấy sang tay mảnh đất của bà H. trước đó đi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) mang tên mình. Nhưng vì không đủ thủ tục pháp lý, Trường đã không được cấp sổ đỏ. Lúc này, bị cáo Trường nghĩ ra chuyện bán mảnh đất đã được bà H. sang tên trước đó cho 2 ông Trần Xuân Sự và Nguyễn Văn Minh, đều ngụ TP.Biên Hòa. Bán được đất, Trường thu lợi bất chính hơn 1,5 tỷ đồng.

Sống với nhau được gần 10 năm thì bà H. phát hiện Trường lén lút quan hệ tình cảm với người khác và đã có 2 con. Bà H cũng phát hiện Trường đã lừa bán đất của mình nên bà đi làm sổ đỏ thửa đất. Do đất được mua và làm đầy đủ thủ tục theo đúng quy định của pháp luật nên bà H. đã được cấp sổ đỏ. Khi bà H. bán lại mảnh đất cho người khác thì đến năm 2014, 2 ông Sự và Minh mới biết mình bị lừa, rồi làm đơn tố cáo Trường.

* Nguy cơ từ việc mua bán đất bằng giấy tay

Với lý do tại phường Trảng Dài đa số trường hợp mua bán đất đều làm giấy sang tay nên 2 ông Sự và Minh nghĩ “phép vua thua lệ làng” và cứ thế mua đất mà không tìm hiểu rõ ngọn ngành. Để rồi, họ đã sập bẫy kẻ lừa đảo và chịu cảnh “tiền mất tật mang”.

Ông Sự trình bày: “Chúng tôi chơi với nhau, nhà tôi cách nhà bị cáo chỉ khoảng 2km. Do đó, khi nghe bị cáo Trường kêu bán đất thì tôi mua thôi; nhiều người cũng mua bán đất bằng giấy tay nên tôi đâu nghĩ mình bị lừa”.

Còn ông Minh vẫn chưa hết bàng hoàng khi để mất hơn 1,3 tỷ đồng vào tay kẻ lừa đảo. Theo ông Minh, vì chơi thân với bị cáo Trường nên ông cho bị cáo mượn tiền, để rồi bị cáo không trả. Khi nghe bị cáo Trường nói dùng một mảnh đất cấn trừ nợ, ông đã đồng ý mà không hiểu rõ nguồn gốc đất.

Riêng trường hợp bà H. thì quá tin tưởng bị cáo Trường và dựa vào tình cảm cá nhân để xử sự. Dù rằng tài sản của bà không mất mát gì, nhưng khởi đầu cho quá trình lừa đảo của bị cáo Trường đều xuất phát từ việc bà viết giấy sang nhượng đất cho bị cáo Trường.

Đứng trước tòa, bị cáo Trường một mực kêu oan và cho rằng mình không lừa đảo, việc mua bán đất với bà H. đã hoàn tất vì Trường đã thanh toán đủ tiền.

Luật sư bảo vệ quyền lợi cho bị cáo cũng yêu cầu tòa tuyên trả tự do cho bị cáo và trả hồ sơ cho cơ quan điều tra điều tra lại, đến khi có kết quả thì xử lý. Theo luật sư, việc Văn phòng Đăng ký đất đai TP.Biên Hòa nhận hồ sơ của bị cáo Trường trước, nhưng lại cấp sổ đỏ cho bà H. là không đúng.

Tuy nhiên, theo vị đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh giữ quyền công tố tại tòa, bà H. có hợp đồng mua bán chứng thực đúng pháp luật, còn bị cáo chỉ có giấy viết tay chuyển nhượng đất thì việc cấp giấy tờ cho bà H. là đúng quy định. Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh cũng khẳng định, bị cáo Trường không thừa nhận mối quan hệ tình cảm với bà H. nhằm mục đích phủ nhận việc Trường lợi dụng quan hệ tình cảm để lừa bán đất của người tình.

Tại phiên tòa, gia đình bị cáo Trường và những người hàng xóm đều thừa nhận bị cáo không có tài sản. Bà H. đã cung phụng cho bị cáo Trường nhiều tiền bạc, lại còn giúp đỡ trong chuyện làm ăn, nhưng bà H. chỉ nhận lại sự lừa đảo để cố tình chiếm đoạt tài sản. “Tôi coi như vẫn may mắn khi không mất tài sản. Nhưng đây cũng là bài học đáng để tôi nhớ suốt đời” - bà H. nói.

Tố Tâm

 

 

 

Tin xem nhiều