Báo Đồng Nai điện tử
En

Phá nhiều vụ án ma túy

10:07, 13/07/2016

6 tháng đầu năm 2016, hoạt động tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh tiếp tục diễn biến phức tạp, đã có hàng trăm vụ liên quan đến ma túy được cơ quan công an triệt phá, khởi tố điều tra.

6 tháng đầu năm 2016, hoạt động tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh tiếp tục diễn biến phức tạp, đã có hàng trăm vụ liên quan đến ma túy được cơ quan công an triệt phá, khởi tố điều tra.

Một đối tượng giả danh công an và tàng trữ ma túy bị Công an phường Tân Hiệp (TP.Biên Hòa) phát hiện trong một khách sạn vào tháng 3-2016.
Một đối tượng giả danh công an và tàng trữ ma túy bị Công an phường Tân Hiệp (TP.Biên Hòa) phát hiện trong một khách sạn vào tháng 3-2016.

Đặc biệt, trong Tháng cao điểm phòng chống ma túy (tháng 6-2016), Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an tỉnh đã bóc gỡ một đường dây vận chuyển ma túy cực lớn từ Bắc vào Nam qua đường tàu hỏa.

* Từ những vụ mua bán nhỏ, lẻ…

Một kết cục tất yếu của những người nghiện là sau một thời gian sử dụng ma túy, đến khi không có đủ tiền thỏa mãn cơn nghiện thì nhiều người sẽ chuyển sang mua bán ma túy để kiếm lời, khiến cho tình trạng sử dụng, tàng trữ, vận chuyển, mua bán ma túy ngày càng phức tạp.

Bên cạnh những đường dây mua bán, vận chuyển ma túy với số lượng lớn, hoạt động liên tỉnh, thậm chí xuyên quốc gia, trên địa bàn tỉnh còn hình thành những đường dây, tụ điểm mua bán ma túy nhỏ, lẻ. Số lượng ma túy của các “giao dịch” này không lớn, nhưng có nhiều người tham gia khiến công tác đấu tranh phòng chống ma túy của cơ quan chức năng gặp nhiều khó khăn.

Trước thực tế đó, lực lượng cảnh sát phòng chống ma túy thuộc PC47 và công an các địa phương đã chủ động rà soát nắm tình hình để kịp thời bắt giữ, xử lý các đối tượng tội phạm ma túy.

Như ngày 27-6, Công an huyện Thống Nhất đã bắt quả tang 4 đối tượng: Nguyễn Hữu Đông (34 tuổi, ngụ xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất), Huỳnh Tấn Lượm (23 tuổi), Dìn Phú Thành (20 tuổi) và Nguyễn Anh Tú (20 tuổi), đều ngụ xã Lộ 25 (huyện Thống Nhất), đang sử dụng ma túy, thu giữ tang vật là 1 bọc ny-lông đựng ma túy.

Đêm 7-6, Công an TP.Biên Hòa đã bắt quả tang Nguyễn Minh Tường (27 tuổi, ngụ huyện Định Quán) đang bán ma túy cho con nghiện tại KP.3, phường Tân Mai (TP.Biên Hòa). Chỉ sau đó 30 phút, tại KP.5, phường Trảng Dài (TP.Biên Hòa), Công an TP.Biên Hòa tiếp tục bắt Nguyễn Thị Khả Ái (23 tuổi, ngụ TP.Biên Hòa) đang có hành vi tàng trữ 2 gói ma túy tổng hợp.

Trước đó, vào tối 17-3, Công an TP.Biên Hòa đã phối hợp Công an phường Trảng Dài bắt quả tang Võ Thành Tâm (22 tuổi, ngụ phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) và Nông Thị Mai (26 tuổi, quê tỉnh Lâm Đồng) đang tàng trữ 164 gói ma túy tổng hợp với tổng trọng lượng khoảng 300g và nhiều tang vật liên quan.

* …Đến những đường dây “chuyên nghiệp”

Trong Tháng cao điểm phòng chống ma túy, PC47 đã triệt phá một chuyên án ma túy lớn, bắt và khởi tố 2 đối tượng vận chuyển 14kg ma túy tổng hợp qua đường tàu hỏa. Đây là một trong những vụ án ma túy lớn nhất mà PC47 đã triệt phá trong những năm gần đây.

Trong 6 tháng đầu năm 2016, cơ quan công an đã khởi tố mới 187 vụ án, với 241 bị can có liên quan đến hoạt động mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy. So với cùng kỳ năm 2015, tăng 69 vụ và 67 bị can.

Rạng sáng 17-6, từ nguồn tin trinh sát, các trinh sát PC47 đã chặn bắt 2 đối tượng Lưu Hoàng Linh (45 tuổi, ngụ quận Ba Đình, TP.Hà Nội) và Nguyễn Quốc Huy (45 tuổi, ngụ quận Ba Đình) đang mang 14kg ma túy tổng hợp trên chuyến tàu khách SE3 cập Ga Biên Hòa. Làm việc với công an, 2 đối tượng khai đang vận chuyển thuê ma túy cho một người không rõ lai lịch từ TP.Hà Nội vào TP.Hồ Chí Minh. Do tàu hỏa chỉ dừng ở Ga Biên Hòa, cả hai định thuê taxi đến TP.Hồ Chí Minh giao “hàng” thì bị công an bắt khi vừa mới xách 14kg ma túy xuống ga.

Sau khi củng cố hồ sơ, cơ quan công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Lưu Hoàng Linh và Nguyễn Quốc Huy để điều tra về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy. Theo xác minh của cơ quan công an, 2 đối tượng này nằm trong một đường dây vận chuyển, mua bán ma túy xuyên Việt với sự tham gia của nhiều đối tượng cộm cán. Các đối tượng này chủ yếu vận chuyển ma túy từ các tỉnh, thành phía Bắc vào Nam tiêu thụ.

Trước đó, vào ngày 19-2, trinh sát PC47 đã triệt phá một đường dây chuyên tuồn ma túy từ TP.Hồ Chí Minh vào TP.Biên Hòa và các vùng lân cận để tiêu thụ, bắt giữ 3 đối tượng: Nguyễn Tuấn Anh (31 tuổi), Nguyễn Khôi Nguyên (35 tuổi) và Nguyễn Viết Hoàng (26 tuổi), đều ngụ TP.Biên Hòa. Quá trình khám xét nơi ở của các đối tượng, công an thu giữ tổng cộng 7 gói ma túy có trọng lượng 36g và nhiều tang vật có liên quan…

Qua điều tra cho thấy, sau nhiều năm sử dụng ma túy, Tuấn Anh và đồng bọn đã chuyển sang mua bán ma túy để kiếm lời. Trước khi bị bắt, các đối tượng này đã vận chuyển trót lọt hàng chục chuyến “hàng” từ TP.Hồ Chí Minh vào Đồng Nai tiêu thụ.

Trần Danh

 

 

Tin xem nhiều