Báo Đồng Nai điện tử
En

Rượu, bia tạo nên những bi kịch!

05:07, 30/07/2016

Lý do giết người ngớ ngẩn của 2 bị cáo Nguyễn Văn Năm (26 tuổi, ngụ phường Long Bình, TP.Biên Hòa) và Phạm Văn Hiệp (30 tuổi, ngụ phường Long Bình) đã trở thành đề tài bàn tán xôn xao của những người dự khán tại phiên tòa xét xử lưu động ở phường Long Bình ngày 22-7.

Lý do giết người ngớ ngẩn của 2 bị cáo Nguyễn Văn Năm (26 tuổi, ngụ phường Long Bình, TP.Biên Hòa) và Phạm Văn Hiệp (30 tuổi, ngụ phường Long Bình) đã trở thành đề tài bàn tán xôn xao của những người dự khán tại phiên tòa xét xử lưu động ở phường Long Bình ngày 22-7.

Thậm chí, đến cả bị cáo cũng không hiểu nổi tại sao mình lại đâm chết bị hại.

* Giết người vì lo chuyện bao đồng

Khoảng 22 giờ ngày 5-11-2015, đi nhậu về đến KP.2, phường Long Bình, Năm và Hiệp nhìn thấy vợ chồng anh Nguyễn Ngọc Thành (32 tuổi) - chị Nguyễn Thị Quỳnh Dao cãi nhau nên xuống xe hỏi: “Mày ở đây làm gì?”. Anh Thành trả lời: “Chuyện vợ chồng tao, không có gì hết…” thì cả hai gây sự với anh Thành.

Trong lúc cãi vã, Hiệp lấy dao ra đâm anh Thành. Chị Dao ra sức can ngăn thì Năm chụp lấy dao đâm anh Thành tử vong.

Câu chuyện tưởng như không thể tin nổi lại xảy ra với kết cục đau lòng. Bởi, giữa bị hại và bị cáo trước đó hoàn toàn không quen biết nhau, cũng chưa từng xảy ra mâu thuẫn. Vậy mà, hậu quả để lại quá nặng nề khi bị hại mất mạng, còn 2 bị cáo kẻ lãnh án 20 năm, kẻ chịu án 14 năm.

Luật sư bào chữa cho 2 bị cáo cho rằng xuất phát điểm chính là việc các bị cáo bất bình khi thấy anh Thành là đàn ông lại giằng co với một người phụ nữ ở giữa đường. Có thể ban đầu động cơ của các bị cáo là ý tốt khi nhìn thấy vợ chồng anh Thành cãi nhau và muốn đến giải vây cho chị Dao. Nhưng có lẽ “sự nhiệt tình cộng với ngu dốt thành phá hoại” của các bị cáo đã tạo nên tấn bi kịch khiến mẹ mất con, vợ mất chồng, con mất cha và cả nỗi đau của cha mẹ 2 bị cáo.

Tuy nhiên, cách giải thích hợp lý hơn cho vụ án vẫn là do rượu, bia điều khiển và bản tính côn đồ của các bị cáo. Bản thân các bị cáo khai trước tòa, khi ra tay giết người không biết mình đang say hay tỉnh. Chỉ có điều, khi say các bị cáo lại muốn gây sự, thích bạo lực và gây ra vụ án giết người vô cớ. Với bản chất của vụ án, dù bị cáo say xỉn dẫn đến giết người thì các quy định của Bộ luật Hình sự vẫn không có tình tiết nào giảm nhẹ.

Đó là một trong những lý do khiến vị đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh giữ quyền công tố tại tòa đã đề nghị mức án tù chung thân đối với bị cáo Năm. Tuy nhiên, xét thấy 2 bị cáo đều ăn năn hối lỗi, có nhiều tình tiết giảm nhẹ khác nên tòa đã xử phạt các bị cáo mức án nhẹ hơn mức đề nghị để thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

* Lòng khoan dung

Trong những lời oán than đẫm nước mắt, mẹ bị hại Thành vẫn nói lời tha thứ và xin giảm án cho các bị cáo. “Tôi từng nghĩ lúc đến phiên tòa chỉ muốn các bị cáo mạng phải đền mạng, nhưng rồi tôi lại tha thứ. Tôi làm mẹ và cha mẹ các bị cáo cũng làm cha mẹ nên nỗi đau có lẽ không hơn kém nhau là mấy. Vì vậy, xin tòa xem xét giảm án cho các bị cáo” - từng lời nói của mẹ bị hại Thành được thốt ra trong sự khó khăn nhưng thể hiện lòng khoan dung rất lớn.

Nhìn dáng vẻ già nua, khổ sở chắp 2 tay lại để nói lời cảm ơn đối với gia đình bị hại của cha mẹ 2 bị cáo đã phần nào thấy được sự lo lắng và nỗi đau của họ. Cha mẹ bị cáo Năm với mái đầu bạc ngồi dự tòa cứ cúi mặt khóc. Tội lỗi của các bị cáo lại đổ lên những bậc làm cha mẹ khiến họ không dám ngẩng mặt nhìn hàng xóm và hơn hết là nỗi đau vì thương con.

Còn phần chị Dao, người từ nay phải gồng gánh nuôi 2 con nhỏ, thì bị ám ảnh mãi về cái chết của chồng. “Tôi đã quỳ xuống ôm chân các bị cáo để van xin, vậy mà không ai nghe tôi cả” - chị Dao nói trong nước mắt.

Theo lời chị Dao, sau khi tốt nghiệp đại học, anh Thành đã vào trường giáo dục cho trẻ mồ côi để làm thầy giáo. Dù còn nhiều khó khăn nhưng anh vẫn bám trụ bởi tình yêu đối với những đứa trẻ bất hạnh. Thế mà, chỉ vì tội ác của các bị cáo đã khiến gia đình anh Thành tan nát, con anh chỉ mới 2 tuổi và 6 tháng tuổi lại sớm thành trẻ mồ côi cha.

Bi kịch mà các bị cáo gây ra tất cả đều vì rượu, bia và tính côn đồ mà ra. Chỉ đến khi đứng trước vành móng ngựa, các bị cáo mới nhận ra hậu quả từ những việc làm sai trái của bản thân. Vụ án một lần nữa là sự thức tỉnh đối với những ai chìm ngập trong men rượu để rồi muốn thể hiện bản tính côn đồ.

Tố Tâm

 

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích