Báo Đồng Nai điện tử
En

Từ người bán xe, bắt được kẻ cướp, giết người

11:07, 22/07/2016

Đêm 29-2-2012, người đi đường phát hiện một người đàn ông nằm bất tỉnh bên lề đường và đã đưa nạn nhân đi cấp cứu nhưng nạn nhân đã tử vong vì vết thương quá nặng. Kết quả điều tra bước đầu xác định nạn nhân đã bị hung thủ giết để cướp xe máy.

Trần Tấn Tượng lúc mới bị bắt.
Trần Tấn Tượng lúc mới bị bắt.

Đêm 29-2-2012, người đi đường phát hiện một người đàn ông nằm bất tỉnh bên lề đường và đã đưa nạn nhân đi cấp cứu nhưng nạn nhân đã tử vong vì vết thương quá nặng. Kết quả điều tra bước đầu xác định nạn nhân đã bị hung thủ giết để cướp xe máy.

Cuộc truy lùng kẻ giết người đã nhanh chóng được tiến hành và chỉ 5 ngày sau hung thủ đã lộ diện.

* Người đàn ông bất tỉnh bên vệ đường

Một cán bộ trinh sát thuộc Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) Công an tỉnh kể lại, đêm 29-2-2012, người đi đường phát hiện một người đàn ông nằm bất tỉnh bên lề đường ở ấp Thanh Hóa, xã Hố Nai 3 (huyện Trảng Bom). Nạn nhân N.H.T. (ngụ xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom) nhanh chóng được người dân đưa vào bệnh viện cấp cứu, nhưng sau 2 ngày điều trị đã tử vong do vết thương quá nặng.

Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy, nạn nhân đã chết do bị tác động bằng vật cứng từ phía sau đầu. Từ đây, cơ quan điều tra nhận định nạn nhân đã bị sát hại. Người thân của anh T. cho biết, nạn nhân là một chủ thầu xây dựng rất có uy tín ở địa phương, trong cuộc sống sinh hoạt anh đều đối xử tốt với mọi người. Đặc biệt, thời điểm nạn nhân được phát hiện nằm bất tỉnh bên đường, chiếc xe máy hiệu Honda Air Blade anh đang sử dụng đã bị mất. Từ những thông tin thu thập được, bước đầu tổ phá án nhận định có thể nạn nhân đã bị giết để cướp tài sản.

Trước tính chất nghiêm trọng của vụ án, các trinh sát và điều tra viên của PC45 đã được lệnh phối hợp với Công an huyện Trảng Bom và các lực lượng chức năng khác tiến hành điều tra làm rõ vụ án.

Theo một cán bộ điều tra, vụ án xảy ra ban đêm, không có người chứng kiến nên bước đầu điều tra hầu như chẳng nắm được manh mối nào về hung thủ. Có chăng chỉ là một tuýp sắt dài khoảng 70cm và chiếc mũ bảo hiểm bị vỡ được thu tại hiện trường. Vì vậy, công tác khám nghiệm hiện trường đã được thực hiện một cách tỉ mỉ từng chi tiết.

Hàng chục cán bộ trinh sát, điều tra viên đã được giao nhiệm vụ rà soát các mối quan hệ của nạn nhân, đồng thời sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ để lần tìm manh mối của vụ án.

* Từ người bán xe bắt được hung thủ

Một cán bộ trinh sát cho biết, chiếc mũ bảo hiểm bị vỡ từ phía sau và vết thương phía sau đầu nạn nhân rất phù hợp với dấu vết bị tác động bởi tuýp sắt thu ở hiện trường, nên đây có thể là hung khí gây án. Điều quan trọng là phải tìm ra người đã sử dụng tuýp sắt gây án. Do đó, ngoài việc rà soát các mối quan hệ của nạn nhân, tổ phá án còn truy tìm nguồn gốc của tuýp sắt nghi là hung khí gây án.

Tháng 9-2012, Tòa án nhân dân tỉnh đã tuyên phạt bị cáo Trần Tấn Tượng 18 năm tù về 2 tội giết người và cướp tài sản. Các bị cáo: Phước, Tháp, Nghĩa, Thanh và Hoành mỗi bị cáo lãnh án từ 10-36 tháng tù về các tội không tố giác tội phạm, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Quá trình điều tra, tổ phá án nhận thấy hiện trường vụ án là đoạn đường vắng ở gần khu công nghiệp nên hung thủ có thể là người biết rõ địa điểm này để chọn thời cơ gây án. Một nguồn tin trinh sát còn cho biết, có một thanh niên tên Lê Ngọc Tháp ở trọ tại ấp Thanh Hóa có biểu hiện khác lạ sau khi thông tin anh T. bị giết được lan truyền, nhất là thời điểm vụ án xảy ra Tháp cũng thể hiện sự bất minh trong việc đi lại.

Làm rõ nguồn tin này, tổ phá án nhận định rất có thể Tháp liên quan đến vụ án nên đã tiếp cận người nhà Tháp vận động đối tượng đầu thú. Và chỉ hơn 1 ngày sau đó, Tháp đã ra công an đầu thú, nhưng chỉ khai nhận tham gia bán chiếc xe máy của nạn nhân, chứ không giết người. Theo đó, sau khi cướp xe của anh T., Trần Tấn Tượng (22 tuổi, quê tỉnh Hậu Giang) đã rủ Tháp và một số đối tượng mang xe đến TP.Hồ Chí Minh bán được 18 triệu đồng.

Từ lời khai của Tháp, các trinh sát đã tiến hành truy xét các đối tượng liên quan đến việc bán xe. Khuya 5-3, 5 ngày sau khi vụ án xảy ra, trinh sát đã bắt được kẻ giết người, cướp tài sản Trần Tấn Tượng, khi đối tượng vừa đi chuyến xe từ miền Tây xuống ngã ba Yên Thế (xã Hố Nai 3) để dò la tin tức về vụ án.

Làm việc với công an, Tượng khai vào tối 29-2-2012, với ý đồ cướp tài sản, Tượng đã mua 2 xị rượu uống rồi cầm tuýp sắt ra đoạn đường vắng ở ấp Thanh Hóa tìm “con mồi”. Khi thấy anh T. dừng xe máy bên đường nghe điện thoại, Tượng đã dùng tuýp sắt đánh liên tiếp vào đầu anh T. khiến nạn nhân ngã gục tại chỗ, rồi cướp chiếc xe máy đem về phòng trọ rủ các đối tượng: Lê Ngọc Tháp, Mai Văn Phước (quê tỉnh Gia Lai), Phạm Kim Nghĩa (quê tỉnh Nghệ An), Trương Hoàng Thanh (quê tỉnh Vĩnh Long), Khúc Duy Hoành (ngụ TP.Hồ Chí Minh) mang xe lên TP.Hồ Chí Minh tiêu thụ.

Danh Trường

 

 

Tin xem nhiều