Báo Đồng Nai điện tử
En

Bắt đối tượng truy nã ở "phút bù giờ"

11:08, 12/08/2016

"Canh me" tiệc nhậu suốt nhiều giờ  các trinh sát cảm thấy mệt mỏi, chuẩn bị "rút quân trong êm đẹp" vì đối tượng truy nã Nguyễn Minh Hải (35 tuổi, ngụ TP.Biên Hòa) vẫn chưa xuất hiện.

“Canh me” tiệc nhậu suốt nhiều giờ  các trinh sát cảm thấy mệt mỏi, chuẩn bị “rút quân trong êm đẹp” vì đối tượng truy nã Nguyễn Minh Hải (35 tuổi, ngụ TP.Biên Hòa) vẫn chưa xuất hiện.

Chân dung Nguyễn Minh Hải khi bị truy nã.
Chân dung Nguyễn Minh Hải khi bị truy nã.

Bất ngờ Hải xuất hiện, các trinh sát đã bắt giữ Hải ở những “phút bù giờ” của tiệc nhậu, kết thúc hồ sơ truy nã sau nhiều năm truy bắt.

Chém người rồi bỏ trốn

Theo một cán bộ trinh sát của Phòng Cảnh sát truy nã (PC52) Công an tỉnh, vào tháng 1-2014, PC52 nhận được quyết định truy nã của Công an TP.Biên Hòa đối với Nguyễn Minh Hải về hành vi cố ý gây thương tích. Tuy nhiên, thời điểm PC52 nhận hồ sơ tầm nã đối với Hải thì đối tượng đã bỏ trốn từ tháng 7-2012 (sau khi gây án).

Lật lại hồ sơ vụ án, vào tháng 7-2012, khi được cha con ông Nguyễn Văn Rạng (61 tuổi, ngụ xã An Hòa, TP.Biên Hòa) - Nguyễn Trung Hiếu (33 tuổi) rủ đi đánh người, Hải đã cầm hung khí theo cha con ông Rạng đến nhà ông Bùi Văn Bình (ngụ cùng xã). Các anh Nguyễn Văn Nam và Nguyễn Văn Trung (người nhà ông Bình) ra can ngăn thì Hải và Hiếu dùng dao chém anh Trung bị thương tật tỷ lệ 59%, anh Nam bị thương tật tỷ lệ 52%. Sau khi gây án, cả hai đã trốn khỏi địa phương.

Tháng 11-2012, Công an TP.Biên Hòa đã khởi tố vụ án cố ý gây thương tích. Do hết thời hạn điều tra vẫn chưa bắt được đối tượng gây án, vụ án đã được tạm đình chỉ điều tra. Đúng một năm sau, Công an TP.Biên Hòa đã phục hồi điều tra vụ án, tiếp tục truy bắt Hiếu và Hải. Hồ sơ vụ án sau đó được chuyển giao cho PC52 để phối hợp truy bắt.

Tháng 8-2014, Hiếu đã đến cơ quan công an đầu thú, riêng Hải vẫn bỏ trốn.

Theo cán bộ trinh sát PC52, Hải đã có tiền án và có quan hệ phức tạp với các đối tượng từng ở tù chung nên công tác truy bắt của các trinh sát tầm nã gặp nhiều khó khăn. Lần theo các mối quan hệ của đối tượng, trinh sát đã đến nhiều địa phương tìm kiếm nhưng không có kết quả.

Bắt kẻ tầm nã ở “phút bù giờ”

Đầu tháng 4-2016, một nguồn tin trinh sát cho biết Hải đã xuất hiện tại huyện Trảng Bom. Tiến hành xác minh nguồn tin này, trinh sát nắm được thông tin Hải có một người bạn tù tên N.V.T., ngụ ở xã Bắc Sơn (huyện Trảng Bom). Do đó, trinh sát nhận định rất có thể Hải sẽ tìm đến người bạn cũ để nhờ vả trong thời gian trốn truy nã. Nhưng cũng có ý kiến cho rằng sự xuất hiện của Hải ở huyện Trảng Bom chỉ là sự tình cờ.

Sau khi phân tích các giả thuyết, nhiều ý kiến thống nhất với nhận định có thể Hải ghé thăm người bạn tù. Một tổ trinh sát đã được bố trí theo dõi căn nhà của T. và xác định Hải đã vài lần xuất hiện tại nhà T., nhưng sau đó đối tượng đã đi nơi khác.

Nhận định Hải sẽ quay lại nhà bạn tù khi gia đình T. có chuyện vui, các trinh sát quyết định đeo bám mục tiêu 24/24 giờ. Sau gần một tuần “nằm vùng”, một ngày giữa tháng 4-2016, nắm được thông tin T. sẽ tổ chức một buổi tiệc nhỏ để gặp gỡ bạn bè, các trinh sát đã lên kế hoạch bắt giữ Hải tại nhà T. Tuy nhiên, “Lúc 16 giờ ngày 14-6, buổi tiệc tại nhà của T. được bắt đầu. Ngoài vợ chồng T., còn có 5-7 người lạ mặt tham gia ăn nhậu, nhưng không thấy Hải xuất hiện” - một trinh sát kể lại.

Kiên trì đeo bám buổi tiệc nhậu kéo dài hơn 3 giờ, nhiều người ăn nhậu đã ngà say nhưng Hải vẫn chưa xuất hiện. “Sau nhiều giờ chờ đợi, một số anh em thấy nản và bàn đến chuyện rút lui vì có thể Hải sẽ không đến ăn nhậu. Tuy nhiên, theo chỉ đạo của chỉ huy, các trinh sát vẫn phải đeo bám mục tiêu đến lúc tàn cuộc nhậu” - một trinh sát cho biết.

Đến 21 giờ, các bạn nhậu của T. đã ngấm say và lần lượt rời bàn nhậu. Các trinh sát ở điểm mai phục cũng bắt đầu tính chuyện rút lui thì bất ngờ có một người đàn ông tìm đến nhà T. “Lúc này trời đã tối, ánh sáng ở nhà anh T. không đủ để các trinh sát nhìn rõ mặt người vừa nhập cuộc. Trong điều kiện ánh sáng lờ mờ đó, trinh sát nghe tiếng vợ T. chào khách: “Sao bây giờ anh Hải mới tới?”.

Xác định đối tượng mình đang truy bắt đã xuất hiện, các trinh sát đã bao vây nhà T. để bắt giữ Hải. “Khi đã quan sát rõ đối tượng đang nằm trên chiếc võng phía trong nhà, tổ trinh sát đã áp sát, khống chế Hải trong sự ngỡ ngàng của đối tượng” - một cán bộ trinh sát thuật lại.

Trần Danh

 

Tin xem nhiều