Báo Đồng Nai điện tử
En

Đối thoại với công chức các xã, phường, thị trấn

09:08, 28/08/2016

Ngày 27-8, Giám đốc Sở Tư pháp Viên Hồng Tiến đã gặp gỡ, đối thoại với công chức tư pháp - hộ tịch các xã, phường, thị trấn ở các huyện: Vĩnh Cửu, Nhơn Trạch, Long Thành và TP.Biên Hòa.

Ngày 27-8, Giám đốc Sở Tư pháp Viên Hồng Tiến đã gặp gỡ, đối thoại với công chức tư pháp - hộ tịch các xã, phường, thị trấn ở các huyện: Vĩnh Cửu, Nhơn Trạch, Long Thành và TP.Biên Hòa.

Giám đốc Sơ Tư pháp tỉnh trả lời
Giám đốc Sơ Tư pháp tỉnh trả lời các ý kiến của công chức tư pháp hộ tịch xã

Ông Viên Hồng Tiến cho biết mục đích của buổi đối thoại nhằm tạo điều kiện cho công chức tư pháp - hộ tịch bày tỏ tâm tư nguyện vọng, kiến nghị đề xuất liên quan đến công tác chuyên môn nghiệp vụ.

* Sôi nổi đặt vấn đề

Ông Nguyễn Trường Dũng, công chức tư pháp - hộ tịch xã Tân An (huyện Vĩnh Cửu), đặt câu hỏi: “Trường hợp cha mẹ trẻ chung sống với nhau như vợ chồng nhưng không có đăng ký kết hôn, người mẹ mang giấy chứng sinh của trẻ bỏ nhà đi tới nay không ai liên lạc được. Nay trẻ đã đến tuổi đi học, người cha muốn đăng ký khai sinh và nhận con cần giải quyết ra sao?”.

Còn công chức tư pháp - hộ tịch xã Bình Hòa (huyện Vĩnh Cửu) Nguyễn Thế Huy Phong đặt câu hỏi liên quan đến phần mềm điện tử một cửa liên thông. Ông Phong chỉ rõ: với một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có nhiều thửa đất được chuyển nhượng cho nhiều người, sau khi nhập thông tin hợp đồng cho người thứ nhất thì hợp đồng chuyển nhượng thửa đất khác cho người thứ 2 cùng số giấy chứng nhận không thực hiện được (phần mềm không nhận diện). Có nhiều loại giao dịch trên hệ thống có tên loại nhưng khi tiến hành thực hiện hợp đồng giao dịch thì không được (hủy hợp đồng giao dịch, văn bản phân chia tài sản thừa kế). Ông Phong cũng nêu thực trạng trong công tác chứng thực vừa phải ghi sổ chuyên môn, cập nhật phần mềm, cập nhật phần mềm một cửa liên thông, vào sổ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả nên mất rất nhiều thời gian, từ đó dẫn đến hạn chế thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân.

Trong khi đó, ông Nguyễn Ngọc Giang San, công chức hộ tịch xã Cẩm Đường (huyện Long Thành), đề nghị trong việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật Sở Tư pháp cần xem lại con số mà các ngành, đơn vị, địa phương báo cáo. Bởi thực tế, nhiều lần xã tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật rất ít người dân tới dự, người đi tuyên truyền nhiều hơn người được tuyên truyền.

Riêng công chức tư pháp - hộ tịch xã Tân Hiệp (huyện Long Thành) Phùng Thị Sửu nêu tình trạng luân chuyển công chức tư pháp - hộ tịch  hiện  nay dẫn đến khó khăn trong công tác, như: việc nắm bắt địa bàn, các sự kiện hộ tịch của người dân (xác nhận tình trạng hôn nhân, đăng ký kết hôn) và gây hạn chế trong quy hoạch cán bộ của bản thân công chức bị luân chuyển.

* Phục vụ dân tốt hơn

Với 70 nội dung ý kiến/7 nhóm vấn đề liên quan (hộ tịch, kết hôn, chứng thực, phần mềm điện tử…) mà các công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã đặt ra, Giám đốc Sở Tư pháp Viên Hồng Tiến và Ban giám đốc, lãnh đạo các phòng trực thuộc Sở giải đáp thỏa đáng và thật sự cầu thị để cùng các công chức tư pháp - hộ tịch tìm ra giải pháp tốt nhất, đúng luật và thật sự hướng vào mục tiêu phục vụ nhân dân.

Ông Viên Hồng Tiến nhấn mạnh, ông kỳ vọng và mong muốn tất cả các cán bộ tư pháp - hộ tịch thông qua đối thoại phải nắm bắt, quán triệt tư tưởng chỉ đạo của Đảng và Nhà nước; các hoạt động của ngành tư pháp phải hướng về cơ sở, tôn trọng và nghiêm túc lắng nghe ý kiến, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, tiếp thu những ý kiến về những vấn đề mà nhân dân quan tâm. Từ đó mang thực tiễn cuộc sống, trí tuệ của nhân dân trong tham gia các văn bản pháp luật, xây dựng nghị quyết của HĐND các cấp, các kế hoạch, quy định của UBND, tạo sự thống nhất và đồng thuận; nâng cao vị thế, vai trò của công tác tư pháp, đưa công tác tư pháp thật sự đến gần và phục vụ tốt hơn nhu cầu của nhân dân.

Chính vì vậy, tại buổi gặp gỡ, đối thoại ông Viên Hồng Tiến đề nghị các công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã thực hiện nghiêm túc quy chế đối thoại, trình bày thẳng thắn những nội dung trọng tâm. Ông Viên Hồng Tiến nhấn mạnh mục tiêu của buổi đối thoại nhằm phát huy vai trò công chức tư pháp - hộ tịch xã, phường, thị trấn trong việc đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường hiệu quả hoạt động và nâng cao ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân.

Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Viên Hồng Tiến nhấn mạnh nếu các công chức tư pháp - hộ tịch làm tốt nhiệm vụ, lấy mục tiêu phục vụ nhân dân là trên hết, Sở Tư pháp luôn đồng hành để tháo gỡ những khó khăn từ thực tế công tác và bảo vệ quyền lợi, các chính sách khác. Riêng những hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn, phục vụ nhân dân không chu đáo, trễ nải công việc chuyên môn… sẽ có hình thức xử lý nghiêm khắc.

Đoàn Phú


 

 

 

Tin xem nhiều