Báo Đồng Nai điện tử
En

Giải cứu cô gái bị bán sang Trung Quốc

10:08, 26/08/2016

Sau gần 2 năm bị lừa bán sang Trung Quốc, B.N. (20 tuổi, ngụ thị trấn Định Quán, huyện Định Quán) đã được lực lượng trinh sát Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) Công an tỉnh và Cục Cảnh sát hình sự (C45, Bộ Công an) giải cứu.

Sau gần 2 năm bị lừa bán sang Trung Quốc, B.N. (20 tuổi, ngụ thị trấn Định Quán, huyện Định Quán) đã được lực lượng trinh sát Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) Công an tỉnh và Cục Cảnh sát hình sự (C45, Bộ Công an) giải cứu.

Người nhà của N. gửi đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.
Người nhà của N. gửi đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.

Trở về nhà sau thời gian phiêu bạt nơi xứ người, N. đã đến cơ quan công an tố cáo kẻ lừa bán N.

* Bị dụ đi lao động nước ngoài

Trung tá Nguyễn Duy Tú, Phó đội trưởng Đội Phòng ngừa, đấu tranh chống tệ nạn xã hội và mua bán phụ nữ, trẻ em (thuộc PC45, Công an tỉnh), cho biết N. đã bị một người đàn ông quen biết với gia đình lừa bán sang Trung Quốc từ năm 2015. Thời điểm đó, biết N. nghỉ học ở nhà và không có việc làm ổn định nên đối tượng đã đến nhà hứa hẹn giúp N. đi xuất khẩu lao động. Thấy N. còn nhỏ, việc sang Trung Quốc làm việc sợ gặp nhiều rủi ro nên gia đình N. đã từ chối. Tuy nhiên, đối tượng đã tìm mọi cách liên lạc riêng với N. để dụ dỗ. Từ những lời đường mật của kẻ “bắt mối”, N. đã trốn gia đình đi xuất ngoại.

Theo đó, người đàn ông đã đón xe khách đưa N. đến khu vực cửa khẩu Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) rồi giao cho một phụ nữ tên Hạnh (người Việt Nam, đang sinh sống tại Trung Quốc). Kể từ đó, N. đã sống những ngày tháng cơ cực nơi xứ người.

Trung tá Tú cho biết, sau khi tiếp nhận N. tại cửa khẩu, bà Hạnh đón xe đưa N. đến điểm “tập kết” là một khu nhà có đông phụ nữ Việt Nam đang sinh sống. Lúc này, N. mới biết mình đã bị lừa bán sang Trung Quốc làm gái mại dâm, chứ không có chuyện lao động gì cả. Không còn con đường nào khác, N. phải nghe theo những người đang dẫn mối vì tất cả giấy tờ và tiền đi đường đều do bà Hạnh quản lý.

Ít ngày sau, bà Hạnh bán N. cho một nông dân Trung Quốc để làm vợ. Do không biết tiếng Trung Quốc, suốt ngày N. chỉ biết làm lụng và phục vụ nhu cầu tình dục cho người “chồng” này.

Cam chịu được khoảng 3 tháng, N. đã tìm cách bỏ trốn. Cuộc trốn chạy không thành, N. bị bà Hạnh bắt về và tiếp tục đem bán cho một người đàn ông khác làm vợ.

Tiếp tục chịu cảnh đọa đày nơi xứ người một thời gian, N. được một người Việt Nam đang sống và làm ăn ở Trung Quốc “giới thiệu” làm vợ một người đàn ông khác. Cuộc sống của N. vẫn là những chuỗi ngày cực khổ nên N. quyết định trốn về nước.

* Được giải thoát sau gần 2 năm phiêu bạt

Từ khi nuôi ý định trốn về nước, N. đã gọi điện về nhà cầu cứu. Tuy nhiên, việc xác định nơi N. đang sống rất khó khăn vì N. không biết tiếng Trung Quốc. Vì vậy, người nhà của N. đã trình báo sự việc với cơ quan công an. “Số điện thoại của lực lượng trinh sát đã được cung cấp cho N. để cô có thể liên lạc và trình báo với chúng tôi bất cứ lúc nào” - Trung tá Nguyễn Duy Tú cho biết.

Sau khi tiếp nhận cuộc điện thoại cầu cứu của N., lãnh đạo PC45 đã phối hợp với C45 để giải cứu nạn nhân. Qua những cuộc điện thoại gọi lén cho trinh sát PC45, N. đã được hướng dẫn tìm cách dụ người chồng đưa đến một đồn công an gần đó để làm thủ tục đăng ký kết hôn. Đây là cái cớ để N. có cơ hội trình bày với công an địa phương việc N. bị lừa bán sang Trung Quốc và yêu cầu được giải cứu. “Nhiều lúc nửa đêm nạn nhân lén gọi điện về, tôi cũng phải bật dậy tiếp chuyện và hướng dẫn cô tìm cách thoát thân. Nhưng phải rất nhiều lần và có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên, N. mới có cơ hội trốn khỏi nhà chồng để tiếp cận với công an địa phương” - Trung tá Tú kể lại.

Cũng theo Trung tá Tú, ngoài việc hướng dẫn N. tìm cách đến đồn công an địa phương trình báo, C45 đã chủ động liên hệ với Công an Trung Quốc để nhờ hỗ trợ giải thoát nạn nhân. Từ yêu cầu của Công an Việt Nam, gần 1 tháng sau Công an Trung Quốc đã xác định được nơi ở của N. Bằng biện pháp nghiệp vụ, Công an Trung Quốc đã đưa N. rời khỏi gia đình nhà chồng và đón xe cho N. về đến cửa khẩu Móng Cái. Một ngày giữa tháng 8-2016, N. đã đặt chân đến cửa khẩu Móng Cái sau gần 2 năm sống khổ cực nơi xứ người.

Trung tá Tú cho biết thêm, sau khi về nhà, N. đã đến cơ quan công an trình diện và làm đơn tố cáo kẻ đã bán mình. Vụ việc đang được cơ quan công an củng cố hồ sơ để xử lý theo pháp luật.

Trần Danh

 

 

 

Tin xem nhiều