Báo Đồng Nai điện tử
En

Những "Lục Vân Tiên" giữa đời thường

11:08, 26/08/2016

Từ đầu năm 2016 đến nay, Công an TP.Biên Hòa đã đề nghị các cấp khen thưởng đột xuất 56 người dân có thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Từ đầu năm 2016 đến nay, Công an TP.Biên Hòa đã đề nghị các cấp khen thưởng đột xuất 56 người dân có thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Đại tá Trần Tiến Đạt, Trưởng Công an TP.Biên Hòa và Thượng tá Trần Thị Mai, Phó trưởng phòng PV28, tặng quà cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong tấn công trấn áp tội phạm.
Đại tá Trần Tiến Đạt, Trưởng Công an TP.Biên Hòa và Thượng tá Trần Thị Mai, Phó trưởng phòng PV28, tặng quà cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong tấn công trấn áp tội phạm.

Họ là những “Lục Vân Tiên” giữa đời thường, hạt nhân xuất sắc trong xây dựng thế trận an ninh nhân dân trên địa bàn thành phố.

* “Lục Vân Tiên” giữa đời thường

Đến bây giờ, người dân ấp An Hòa, xã Hóa An (TP.Biên Hòa) vẫn còn nhớ đến tinh thần dũng cảm truy bắt tội phạm của ông Huỳnh Ngọc Phương (43 tuổi, ngụ xã Hóa An).

Khoảng 17 giờ ngày 22-5, đang ở trong nhà, nghe tiếng tri hô: “Cướp, cướp” từ phía ngoài đường, ông Phương chạy ra thì phát hiện một đối tượng đang điều khiển chiếc xe máy biển số 60F2-014.06 chạy về hướng quốc lộ 1K với biểu hiện khả nghi nên ông đuổi theo, rồi lao tới ôm cổ đối tượng tình nghi. Mặc dù bị đối tượng chống trả quyết liệt, nhưng ông Phương vẫn kiên quyết quật ngã đối tượng rồi cùng người dân bắt giao Công an xã Hóa An. Tại cơ quan công an, đối tượng bị bắt Trần Thượng Long (36 tuổi, quê tỉnh Nghệ An) khai vừa trộm chiếc xe máy tại một nhà trọ ở ấp An Hòa. Khám xét người đối tượng, công an thu giữ 4 “đoản” phá khóa các loại. 

Một vụ bắt cướp khác cũng thể hiện tinh thần dũng cảm, kiên quyết tấn công trấn áp tội phạm của người dân. Khoảng 20 giờ 15 ngày 10-4, chị Trần Thị Lan Anh (28 tuổi, ngụ KP.1, phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) cùng mẹ đi bộ từ nhà đến siêu thị BigC thì bất ngờ bị đối tượng Nguyễn Hoài Phương (21 tuổi, quê tỉnh Kiên Giang) cướp giật chiếc bóp đựng 10 triệu đồng, 2 điện thoại di động, rồi bỏ chạy về hướng đồng bọn Lê Tấn Tới (20 tuổi, quê tỉnh Vĩnh Long) đang dừng xe đợi cách đó khoảng 7m.

Bị cướp giật tài sản, chị Lan Anh vừa đuổi theo đối tượng Phương vừa tri hô: “Cướp, cướp”. Nhận định Phương sẽ nhảy lên xe đồng bọn đợi sẵn để tẩu thoát, chị Anh đã lao đến giằng lấy đuôi xe bọn cướp giật không cho chúng thoát. Dù bị kéo lê một đoạn hơn 5m, chân bị thương nhưng quyết không để kẻ gian chạy thoát, chị Lan Anh đã cố gắng giằng lắc chiếc xe, làm chiếc xe cùng 2 đối tượng cướp giật ngã xuống đường. Lúc này, chị ôm chặt đối tượng Tới và hô hoán người dân xung quanh bắt Tới giao công an xử lý.

Khi Công an phường triển khai lực lượng truy bắt Phương, chị Lan Anh tiếp tục hỗ trợ để nhận dạng đối tượng, giúp công an bắt được Phương khi đối tượng đang lẩn trốn dưới hành lang thoát hiểm của một căn nhà. Với thành tích đó, chị Lan Anh đã được Công an tỉnh tặng giấy khen.

* Hỗ trợ công an giữ yên địa bàn

Những năm trở lại đây, việc truy bắt tội phạm không còn là việc của riêng lực lượng công an, mà đã trở thành phong trào trong dân. Mỗi khi thấy trộm, cướp… gây án, từ khu vực chợ hay những tuyến đường trong thành phố, nhiều người dân đã không ngại hiểm nguy đuổi theo quật ngã đối tượng, lấy lại tài sản cho người bị hại, đảm bảo sự bình yên cho địa phương. Điều này chứng tỏ ý thức tấn công trấn áp tội phạm của người dân rất cao.

Trung tá Đào Văn Phú, Trưởng công an phường Long Bình Tân, cho hay Công an phường luôn phối hợp với các ngành, đoàn thể đến từng hộ dân phát động phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc. Cơ quan công an còn tổ chức nhiều cuộc diễn tập phương án vây bắt tội phạm, qua đó ý thức đấu tranh phòng, chống tội phạm của người dân được nâng lên rõ rệt.

Như sáng 7-3, nghe nhân viên giúp việc báo có người tìm đến nhà bán chiếc xe SH với giá rất rẻ so với thị trường, ông Trần Văn Sương (58 tuổi, ngụ phường Long Bình Tân) để ý thấy xe mang biển số ngoại tỉnh và cử chỉ của người này không bình thường nên nghi ngờ anh ta tiêu thụ xe gian. Do đó, ông Sương cùng nhân viên giúp việc tìm cách kéo dài cuộc trao đổi rồi bí mật điện thoại báo Công an phường Long Bình Tân. Khi công an xuất hiện, người thanh niên bán xe lộ vẻ lúng túng và tìm cách bỏ chạy, nhưng đã bị giữ lại. Tại Công an phường, đối tượng bán xe Thới Nam Vinh (quê tỉnh Quảng Ngãi) thừa nhận trước đó đã “đua nóng” chiếc SH tại quận Thủ Đức (TP.Hồ Chí Minh) rồi mang đến phường Long Bình Tân tiêu thụ, nhưng đã không qua được tinh thần cảnh giác của ông Sương.

Trung tá Trần Hữu Lợi, Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào và quản lý ban bảo vệ dân phố Công an TP.Biên Hòa, cho biết: “Hành động dũng cảm truy bắt tội phạm của người dân không những ngăn ngừa được các hành vi vi phạm pháp luật, mà còn góp phần cùng lực lượng công an đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự địa bàn. Những tấm gương dũng cảm ấy đã giúp công an trong công tác điều tra mở rộng các vụ án, góp phần răn đe tội phạm, giữ gìn sự bình yên, hạnh phúc cho nhân dân”.

Hồng Nam

 

Tin xem nhiều