Báo Đồng Nai điện tử
En

Trộm chó và vấn nạn "tự xử" của người dân

11:08, 28/08/2016

Thời gian qua, trên địa bàn Đồng Nai nói riêng (cả nước nói chung), nạn trộm chó vẫn liên tục xảy ra, khiến nhiều người dân bức xúc, lên án. Tuy nhiên, việc "tự xử" những kẻ trộm chó chỉ vì sự bức xúc thái quá và bất chấp pháp luật đã gây ra những hậu quả khôn lường.

Thời gian qua, trên địa bàn Đồng Nai nói riêng (cả nước nói chung), nạn trộm chó vẫn liên tục xảy ra, khiến nhiều người dân bức xúc, lên án. Tuy nhiên, việc “tự xử” những kẻ trộm chó chỉ vì sự bức xúc thái quá và bất chấp pháp luật đã gây ra những hậu quả khôn lường.

Trần Đình Sơn bị người dân đánh trọng thương.
Trần Đình Sơn bị người dân đánh trọng thương.

Trộm chó bị đánh hội đồng

Ngày 17-8, phát hiện Lê Đình Sơn (28 tuổi, quê tỉnh Quảng Ngãi) có hành vi trộm chó, nhiều người dân ở ấp Tân Cang, xã Phước Tân (TP.Biên Hòa) đã đánh đập anh này trọng thương.

Theo một số người dân địa phương, khoảng 5 giờ ngày 17-8, thấy 2 thanh niên đi xe máy (Sơn ngồi phía sau) sử dụng súng bắn điện để bắt chó của một nhà dân trong ấp, một số người đã đuổi theo bắt giữ. Bị truy đuổi, Sơn đã dùng súng bắn điện chống trả để tẩu thoát. Trong lúc hoảng loạn, Sơn đã bị rơi khỏi xe và bị người dân bắt giữ, đối tượng còn lại phóng xe tẩu thoát cùng bao tải đựng đầy chó bắt trộm. Do quá bức xúc với bọn trộm chó, nhiều người dân đã xông vào đánh Sơn đến mức nằm gục bên đường.

Nhận được tin báo, Công an xã Phước Tân đã nhanh chóng đến hiện trường xử lý và gọi taxi đưa Sơn đến bệnh viện cấp cứu. Tại bệnh viện, bác sĩ xác định Sơn bị đa chấn thương làm gãy 2 bàn tay, gãy xương trụ trái, vỡ mắt cá, giập lách… Theo bác sĩ, đây là một ca chấn thương rất nặng, cần phải được theo dõi đặc biệt. Một cán bộ Công an xã Phước Tân cũng cho biết, nếu lực lượng công an không đến kịp, rất có thể Sơn sẽ bị người dân đánh chết.

Trước đó, vào ngày 1-7-2014, tại xã Quang Trung (huyện Thống Nhất) cũng đã xảy ra trường hợp tương tự khi 2 kẻ trộm chó đã bị người dân đánh đến mức phải nhập viện.

Cụ thể, rạng sáng 1-7-2014, phát hiện Trần Thanh Hoài (46 tuổi, ngụ xã Gia Tân 2, huyện Thống Nhất) dùng bả bắt chó của người dân tại ấp 1, xã Quang Trung, một số người đã truy bắt, đánh Hoài trọng thương. Qua xác minh của Công an huyện Thống Nhất, Trần Thế Mạnh và Trần Thế Vũ, đều ngụ xã Quang Trung, là những người đã tham gia đánh Hoài bị thương nên đã xử lý cả hai về hành vi cố ý gây thương tích.

Luật chưa đủ răn đe?

Liên quan đến vụ Lê Đình Sơn trộm chó bị người dân ấp Tân Cang đánh trọng thương, một cán bộ điều tra Công an TP.Biên Hòa cho biết hiện vẫn chưa xác định được người mất trộm chó; nếu xác định Sơn trộm chó nhưng không xác định được bị hại cũng không thể xử lý Sơn vì không có bị hại. Đối với hành vi đánh Sơn trọng thương của người dân địa phương, hiện công an vẫn đang điều tra làm rõ. Tuy nhiên, việc xác định được người đánh Sơn rất khó vì đây là vụ đánh “hội đồng”.

Theo luật sư Nguyễn Đức, người dân có quyền bày tỏ bức xúc của mình trước hành vi bắt trộm chó, nhưng việc biểu thị thái độ bức xúc phải nằm trong khuôn khổ pháp luật quy định. Khi phát hiện có kẻ trộm chó, người dân có quyền bắt quả tang, rồi giao cho công an hoặc báo cho chính quyền địa phương nơi gần nhất có biện pháp xử lý, chứ không nên “tự xử”.

Trao đổi với chúng tôi về thực trạng này, luật sư Nguyễn Đức, Chủ tịch Hội Luật gia Đồng Nai, cho biết người trộm chó vi phạm pháp luật là quá rõ. Thế nhưng, vì quá bức xúc mà người dân “xử hội đồng” đối tượng trộm chó thì họ sẽ vi phạm pháp luật. Nếu đánh người trộm chó gây thương tật tỷ lệ từ 11% trở lên sẽ bị xử lý hình sự. Thường thì các vụ đánh người trộm chó do nhiều người cùng tham gia. “Tâm lý của nhiều người, nếu đánh hội đồng thì cơ quan công an chẳng biết ai mà xử. Thế nhưng, nếu nhiều người đánh một người thì đó là tình tiết tăng nặng nếu công an điều tra ra” - luật sư Đức phân tích.

Trước thực tế người dân thường chọn cách “tự xử” các đối tượng trộm chó vì nghĩ giao cơ quan công an chỉ xử lý hành chính (do con chó có giá trị không lớn), luật sư Đức cho rằng theo quy định của pháp luật, các vụ trộm tài sản với giá trị dưới 2 triệu đồng sẽ không xử lý hình sự mà chỉ xử phạt hành chính, nhưng nếu vi phạm nhiều lần sẽ bị xử lý hình sự. “Thực tế hiện nay có việc định giá con chó giá trị quá thấp, chỉ vài trăm ngàn đồng. Nên chăng, cơ quan làm luật cần sửa đổi quy định này. Đây là con vật mang tính đặc thù, giá trị phải cao hơn, nếu trộm con chó sẽ bị xử lý hình sự” - luật sư Đức nêu ý kiến.

Theo luật sư, Đức đây là vấn đề bất cập của luật nên thời gian vừa qua đã làm giảm lòng tin của người dân, dẫn đến người dân chọn cách “tự xử” trước khi cơ quan công an vào cuộc. Vì vậy, cần phải thay đổi luật để phù hợp với thực tế.

Trần Danh

 

 

 

Tin xem nhiều