Báo Đồng Nai điện tử
En

Truy tố băng nhóm chuyên trộm đêm

10:08, 13/08/2016

Viện Kiểm sát nhân dân TP.Biên Hòa đã ra cáo trạng truy tố các bị can: Trần Văn Thén (29 tuổi, quê tỉnh Thái Bình), Hoàng Công Bình (26 tuổi, quê tỉnh Đắk Lắk), Nguyễn Hoàng Đạt (24 tuổi, ngụ phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) và Nguyễn Bình An (31 tuổi, ngụ xã Phú Lý, huyện Vĩnh Cửu) về tội trộm cắp tài sản.

Viện Kiểm sát nhân dân TP.Biên Hòa đã ra cáo trạng truy tố các bị can: Trần Văn Thén (29 tuổi, quê tỉnh Thái Bình), Hoàng Công Bình (26 tuổi, quê tỉnh Đắk Lắk), Nguyễn Hoàng Đạt (24 tuổi, ngụ phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) và Nguyễn Bình An (31 tuổi, ngụ xã Phú Lý, huyện Vĩnh Cửu) về tội trộm cắp tài sản.

Liên tục “ăn hàng”

Không nghề nghiệp ổn định, để có tiền ăn chơi, tiêu xài trong những ngày sống lang thang ở TP.Biên Hòa, các đối tượng: Thén, Đạt, Bình và An đã rủ nhau đến các nhà dân, phòng trọ, công ty (trên địa bàn TP.Biên Hòa) tìm cơ hội trộm cắp tài sản. Thời điểm các đối tượng lựa chọn “ăn hàng” thường vào lúc đêm khuya, khi mọi người đang chìm trong giấc ngủ say.

Liên quan đến vụ trộm cắp tại huyện Trảng Bom, vào ngày 11-8-2015, Tòa án nhân dân huyện Trảng Bom đã tuyên phạt Trần Văn Thén 4 năm 6 tháng tù giam, Nguyễn Bình An 40 tháng tù, Nguyễn Hoàng Đạt 30 tháng tù và Hoàng Công Bình 24 tháng tù.

Từ tháng 8-2014 đến 11-2014, nhóm đối tượng do Thén cầm đầu đã thực hiện 7 vụ trộm tài sản (chủ yếu xe máy) của nhiều người dân, với tổng giá trị tài sản thiệt hại gần 215 triệu đồng.

Cụ thể, khoảng 1 giờ 30 ngày
18-8-2014, sau khi chuẩn bị kìm cộng lực và mỏ lết, Thén rủ Đạt và Bình đi trộm tài sản. Cả bọn đi đến đường Đồng Khởi, đoạn thuộc KP.1, phường Trảng Dài thì phát hiện phòng trọ của anh V.V.C. (22 tuổi, quê tỉnh Thanh Hóa) khóa cửa, không có người trông coi. Phân công Bình đứng ngoài đường cảnh giới, Thén và Đạt đã dùng kìm cộng lực cắt phá khóa cửa phòng trọ rồi vào phòng lấy 2 chiếc xe máy tổng trị giá gần 50 triệu đồng. Hai chiếc xe trộm được, Thén và đồng bọn đã mang đến tiệm cầm đồ thế chấp được 24 triệu đồng, rồi chia nhau tiêu xài.

Rạng sáng 30-10-2014, Đạt và Thén đã đột nhập vào trụ sở Công ty H.M (ấp Tân Cang, xã Phước Tân) trộm chiếc xe SH150 trị giá gần 64 triệu đồng của ông H.D.T. (47 tuổi, ngụ xã Suối Tre, TX.Long Khánh), rồi mang bán cho đối tượng không rõ lai lịch lấy 20 triệu đồng chia nhau.

Cuối tháng 11-2014, 3 đối tượng: Thén, Bình và An đã đột nhập vào xưởng sản xuất gỗ của gia đình chị N.T.T.L. (KP.4A, phường Tân Hòa, TP.Biên Hòa) trộm chiếc xe máy hiệu Honda Air Blade trị giá gần 36 triệu đồng. Sau khi mang chiếc xe trộm được đến phường Long Bình bán cho một đối tượng không rõ lai lịch được 8 triệu đồng, cả 3 đã chia nhau tiêu xài…

Kẻ cầm đầu “ăn dày”

Trong 7 vụ trộm tài sản liên quan đến nhóm trộm đêm này, Trần Văn Thén trực tiếp tổ chức, tham gia thực hiện cả 7 vụ, các đối tượng còn lại, mỗi đối tượng chỉ tham gia 1-2 vụ.

Sau khi tiêu xài hết số tiền được chia trong “phi vụ” trộm 2 chiếc xe máy trong phòng trọ anh V.V.C., rạng sáng 5-10-2014, Thén đã đột nhập vào một garage sửa xe ô tô tại KP.10, phường Tân Biên (TP.Biên Hòa) trộm chiếc xe máy của anh P.H.T. Chiếc xe này, Thén mang về sử dụng và đã bị mất trộm.

Khoảng 2 giờ ngày 23-10-2014, Thén đi xe ôm đến xã Phước Tân, rồi đột nhập vào nhà giữ xe Công ty L.T.K (ấp Tân Cang) trộm chiếc xe máy trị giá gần 28 triệu đồng của anh N.V.T. (41 tuổi, quê tỉnh Long An) rồi đem giấu vào bụi cây ven đường. Sau đó, Thén quay lại Công ty L.T.K trộm chiếc xe máy trị giá 9 triệu đồng của anh N.H.A. (31 tuổi, ngụ huyện Vĩnh Cửu), rồi chạy về phòng trọ cất giấu. Tiếp đó, Thén quay lại bụi cây ven đường lấy chiếc xe của anh Thanh thì phát hiện chiếc xe đã bị mất.

Với thủ đoạn tương tự, trong tháng 10 và 11-2014, Thén đã thực hiện 2 vụ trộm cắp tài sản tại xã Phước Tân và phường Long Bình.

Ngày 12-12-2014, các đối tượng: Thén, Đạt, Bình và An đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Trảng Bom bắt giữ do liên quan đến một vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn huyện Trảng Bom. Quá trình điều tra, Thén và đồng bọn thừa nhận đã thực hiện nhiều vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn TP.Biên Hòa nên Công an huyện Trảng Bom đã chuyển hồ sơ đến Công an TP.Biên Hòa điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Được biết, Trần Văn Thén đã có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản và chưa được xóa án tích. Bị can Đạt vào năm 2012 đã bị Tòa án nhân dân TP.Biên Hòa xử 1 năm tù về tội cố ý gây thương tích. Còn bị can An vào năm 2009 đã bị Tòa án nhân dân huyện Vĩnh Cửu xử phạt 8 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy. Ngày 29-5-2014, do bị bệnh nên An được tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù để điều trị.

Hạnh Luân

 

Tin xem nhiều