Báo Đồng Nai điện tử
En

Bảo vệ dân phố phòng chống tội phạm

10:09, 14/09/2016

Trải qua 10 năm hoạt động, lực lượng bảo vệ dân phố đã tích cực phối hợp với lực lượng công an đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

Trải qua 10 năm hoạt động, lực lượng bảo vệ dân phố đã tích cực phối hợp với lực lượng công an đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

Công an TP.Biên Hòa thăm hỏi, động viên anh Phan Trung Kiên (bảo vệ dân phố phường Long Bình) đã bị thương vì dũng cảm khống chế đối tượng gây án. Ảnh: T. Danh
Công an TP.Biên Hòa thăm hỏi, động viên anh Phan Trung Kiên (bảo vệ dân phố phường Long Bình) đã bị thương vì dũng cảm khống chế đối tượng gây án. Ảnh: T. Danh

Đa số các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự xảy ra tại địa phương, người dân thường gọi cho lực lượng bảo vệ dân phố.

Dân gọi đầu tiên khi có chuyện

Ông Trần Văn Minh (ngụ KP.5, phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) cho biết lâu nay khi có vụ việc gây mất an ninh trật tự, như: trộm cắp, đánh nhau, gây rối nơi công cộng..., người dân thường gọi báo lực lượng bảo vệ dân phố đến can thiệp vì đây là lực lượng gần gũi với dân nhất. Ông Minh chia sẻ: “Mấy việc nhỏ nhặt, như: vợ chồng cãi nhau, cha con gây sự, hàng xóm xích mích… chúng tôi chỉ muốn giải quyết nhẹ nhàng với nhau. Nếu cần có sự can thiệp, thì bảo vệ dân phố thường được người dân thường gọi báo đến để phân giải”.

Cùng tâm lý đó, thời gian qua người dân KP.5, phường Trảng Dài (TP.Biên Hòa) không ít lần gọi điện trực tiếp cho bảo vệ dân phố của phường khi xảy ra mất trộm, hay có người khả nghi xuất hiện trên địa bàn.

Ông Nguyễn Như Hùng (ngụ KP.5, phường Trảng Dài) cho biết hầu như vụ việc nào liên quan đến an ninh trật tự trong khu phố đều có bảo vệ dân phố xuất hiện, nên người dân thường gọi bảo vệ dân phố trước tiên.

Chia sẻ về điều này, Trưởng ban bảo vệ dân phố phường Tam Hiệp (TP.Biên Hòa) Lê Hữu Tường cho biết thường thì mỗi khu phố có một tổ bảo vệ dân phố và các thành viên trong tổ đều là người dân trong khu phố. Việc này không chỉ giúp nắm bắt thông tin cơ sở thuận lợi, mà còn kịp thời ứng phó với các tình huống “nóng” ở địa bàn, như: cháy nổ, tai nạn giao thông, gây rối an ninh trật tự…

Ông Tường cho biết, từ khi tham gia bảo vệ dân phố đến nay, hầu như vụ việc nào ở địa phương ông và các thành viên trong ban đều tham gia giải quyết. Vì gần gũi, sát với cuộc sống của người dân ngay từ tổ dân phố nên khi xảy ra sự việc liên quan đến an ninh trật tự người dân đều nhớ đến lực lượng bảo vệ dân phố trước. Khi thấy vụ việc vượt quá khả năng giải quyết, bảo vệ dân phố sẽ báo công an xử lý.

Góp phần giữ gìn an ninh trật tự

10 năm qua, bảo vệ dân phố đã phối hợp với cảnh sát khu vực tuần tra, kiểm soát tình hình an ninh trật tự gần 2 triệu lượt, qua đó phát hiện gần 24 ngàn trường hợp vi phạm đăng ký tạm trú, kinh doanh có điều kiện. Bảo vệ dân phố cũng đã tuyên truyền, vận động người dân giao nộp vũ khí, công cụ hỗ trợ được hơn 540 dao lê, mã tấu; gần 100 khẩu súng các loại hơn 1,8 ngàn viên đạn, đầu đạn. Lực lượng bảo vệ dân phố tại các địa phương còn quản lý, giáo dục hàng trăm đối tượng lầm lỗi tiến bộ, vận động hơn 300 đối tượng ra đầu thú; bắt 228 vụ, 607 đối tượng phạm pháp các loại.

Trưởng ban bảo vệ dân phố thị trấn Trảng Bom (huyện Trảng Bom) Trần Văn Phương cho hay, từ khi thành lập đến nay lực lượng bảo vệ dân phố đã góp phần rất lớn vào việc giữ gìn an ninh trật tự của thị trấn. “Đã có nhiều vụ truy bắt cướp giật gay cấn như phim hành động, nhưng anh em chúng tôi không nản. Hễ có vụ việc xảy ra, chúng tôi lập tức lên đường bất kể ngày hay đêm, miễn sớm giải quyết vụ việc đem lại bình yên cho người dân”.

Trung tá Mai Dưỡng, Phó trưởng Công an phường Tân Hiệp, cho biết thời gian qua lực lượng bảo vệ dân phố đã hỗ trợ công an rất nhiều. Hàng đêm, mỗi tổ tuần tra thường chỉ có 1-2 chiến sĩ công an, nhưng có 4-5 bảo vệ dân phố tham gia. Sự hỗ trợ của bảo vệ dân phố rất quan trọng trong việc xử lý các vụ việc phức tạp, có đông đối tượng gây rối hoặc bắt các vụ đánh bạc…

Nói về những đóng góp của bảo vệ dân phố, Trung tá Nguyễn Văn Nam, Trưởng Công an phường Tam Hiệp, kể lại một đêm cuối tháng 8-2015, nhận tin báo của người dân về việc có 2 nhóm khoảng 30 đối tượng hẹn nhau giải quyết mâu thuẫn ở KP.5, Ban chỉ huy Công an phường nhanh chóng cử lực lượng đến hiện trường để ngăn chặn. “Hai nhóm thanh niên cầm hàng chục mã tấu chuẩn bị hỗn chiến, thấy lực lượng công an và bảo vệ dân phố xuất hiện đã vứt khoảng 15 cây mã tấu rồi bỏ chạy. Trường hợp chỉ có vài chiến sĩ công an, chắc sẽ khó ngăn được vụ hỗn chiến này” - Trung tá Nam kể. Không chỉ hỗ trợ giải quyết các vụ việc “nóng”, 10 năm qua lực lượng bảo vệ dân phố của phường đã cung cấp cho công an 1.228 tin, trong đó 932 tin có giá trị, giúp công an giải quyết nhiều vụ việc phức tạp.

Trung tá Trần Hữu Lợi, Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào và quản lý ban bảo vệ dân phố Công an TP.Biên Hòa, cho biết hoạt động của các ban bảo vệ dân phố tại các phường, xã rất hiệu quả, có những đóng góp rất lớn cho lực lượng công an trong việc giữ gìn an ninh trật tự. Nhiều thành viên bảo vệ dân phố đã trở thành tấm gương dũng cảm trong phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, như: anh Đỗ Huy Thắng (bảo vệ dân phố phường Tân Hòa) đã dũng cảm hy sinh trong lúc làm nhiệm vụ; anh Phan Trung Kiên (bảo vệ dân phố phường Long Bình) đã dũng cảm khống chế đối tượng gây rối bất chấp hiểm nguy và anh đã bị thương…

Trần Danh

 

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích