Báo Đồng Nai điện tử
En

Làm mất hồ sơ vụ án, đình chỉ điều tra nghi can giết người có lệnh truy nã

11:09, 16/09/2016

Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC44) Công an tỉnh vừa có văn bản trả lời ông Đỗ Văn Thỏa (48 tuổi, ngụ xã Phú Xuân, huyện Tân Phú) về việc PC44 đã ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án đối với nghi can Hoàng Văn Tiến (46 tuổi, quê tỉnh Thanh Hóa) về tội giết người.

Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC44) Công an tỉnh vừa có văn bản trả lời ông Đỗ Văn Thỏa (48 tuổi, ngụ xã Phú Xuân, huyện Tân Phú) về việc PC44 đã ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án đối với nghi can Hoàng Văn Tiến (46 tuổi, quê tỉnh Thanh Hóa) về tội giết người.

Theo PC44, lý do vụ án được đình chỉ điều tra là do hồ sơ vụ án đã bị Công an huyện Tân Phú làm thất lạc. Là nạn nhân trong vụ án, ông Thỏa đã bức xúc trước sự tắc trách của cơ quan điều tra cũng như kết quả giải quyết vụ án.

Bị bắt sau 25 năm bỏ trốn

Theo trình bày của ông Thỏa, vào chiều 18-5-1990, trong lúc đi tuần tra bảo vệ rừng tại địa bàn ấp 10, xã Nam Cát Tiên (huyện Tân Phú), ông Thỏa và ông Hoàng Văn Hưởng, đều là nhân viên quản lý bảo vệ rừng thuộc Lâm trường 600 (nay là Ban Quản lý rừng phòng hộ 600, huyện Tân Phú), đã gặp ông Tiến và một người tên Hùng (ngụ xã Nam Cát Tiên) đang có hành vi vận chuyển gỗ lậu. Thấy lực lượng bảo vệ rừng, ông Tiến đã dùng súng tấn công khiến 2 nhân viên bảo vệ rừng bị thương nặng rồi bỏ trốn. Được người dân địa phương đưa đi bệnh viện cấp cứu kịp thời, ông Thỏa và ông Hưởng không bị mất mạng, nhưng ông Thỏa bị thương tật tỷ lệ 55%, ông Hưởng bị thương tật tỷ lệ 25%.

Ngày 25-5-1990, Công an huyện Tân Phú ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Tiến về hành vi giết người. Do ông Tiến bỏ trốn khỏi địa phương, vào ngày 10-6-1990, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã ra quyết định truy nã đối với ông Tiến.

Sau 25 năm trốn lệnh truy nã, vào ngày 10-8-2015, ông Tiến đã bị Phòng Cảnh sát truy nã Công an tỉnh bắt giữ, chuyển giao cho PC44 thụ lý điều tra vụ án theo thẩm quyền.

Về việc xử lý cán bộ làm thất lạc hồ sơ vụ án, lãnh đạo PC44 Công an tỉnh cho biết sau khi xác định hồ sơ vụ án đã thất lạc, Công an tỉnh đã có công văn xin ý kiến chỉ đạo của Bộ Công an. Theo đó, Công an tỉnh phải tiếp tục truy tìm hồ sơ vụ án và xem xét xử lý cán bộ đã làm thất lạc hồ sơ. Tuy nhiên, cán bộ trực tiếp xử lý vụ án đã chết, một số khác cũng đã nghỉ hưu.

Nghi can được thả vì… mất hồ sơ

Ông Thỏa cho biết, hay tin ông Tiến bị bắt (Báo Đồng Nai đã phản ảnh), ông rất mừng vì sau 25 năm chờ đợi cuối cùng kẻ hại người đã sa lưới pháp luật. Khoảng một tuần sau đó, điều tra viên của PC44 đã liên hệ với ông Thỏa lấy lời khai và thu thập các tài liệu, chứng cứ liên quan. Cán bộ điều tra đã hướng dẫn 2 ông Thỏa và Hưởng đi giám định lại thương tật. Kết quả giám định tỷ lệ thương tật của ông Thỏa thời điểm này là 60% và ông Hưởng 35%. Nhưng từ đó đến giữa năm 2016, ông Thỏa không nhận được một thông tin nào về vụ án từ cơ quan điều tra.

Bức xúc với việc giải quyết vụ án, ngày 24-6 ông Thỏa đã làm đơn gửi cơ quan điều tra yêu cầu sớm giải quyết vụ án để trả lại công bằng cho ông. Ngày 17-8, PC44 đã có văn bản trả lời ông Thỏa rằng vụ án đã bị đình chỉ điều tra, ông Tiến đã được thả tự do vì hồ sơ vụ án đã thất lạc.

Trao đổi với phóng viên, một lãnh đạo PC44 xác định, sau khi bắt ông Tiến theo lệnh truy nã, cơ quan điều tra đã ra lệnh tạm giam theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Tuy nhiên, hồ sơ vụ án đã bị thất lạc nên cơ quan điều tra không đủ tài liệu, chứng cứ để xác định hành vi phạm tội của ông Tiến. Do thời hạn điều tra đã hết nên ngày 14-3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án, đình chỉ điều tra bị can đối với ông Tiến.

Về việc ông Thỏa cho rằng cơ quan công an không xử lý vụ án một cách thỏa đáng, lãnh đạo PC44 cho biết: “Chúng tôi đã làm theo quy định của pháp luật. Truy tìm đối tượng hàng chục năm nhưng nay không xử lý được chúng tôi cũng áy náy lắm, nhưng không đủ chứng cứ thì làm sao Viện Kiểm sát phê chuẩn được. Cơ quan điều tra đang tiếp tục truy tìm hồ sơ vụ án và củng cố tài liệu, chứng cứ xác định hành vi phạm tội của ông Tiến, khi có đủ cơ sở sẽ phục hồi điều tra, xử lý ông này theo quy định của pháp luật”.

Trả lời thắc mắc của ông Thỏa về việc cơ quan điều tra không dựa vào lời khai của bị hại và các nhân chứng để xử lý vụ án, lãnh đạo PC44 cho rằng lời khai của bị hại và nghi can đều thừa nhận vụ việc. Tuy nhiên, biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản thu giữ vật chứng… đều đã thất lạc nên không thể chỉ dựa vào lời khai mà xử lý.

Thành Vinh

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều