Báo Đồng Nai điện tử
En

Triệt phá băng nhóm chuyên đua nóng xe máy

11:09, 12/09/2016

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Định Quán vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố các bị can: Nguyễn Đăng Thắng (15 tuổi, ngụ thị trấn Định Quán, huyện Định Quán), Nguyễn Văn Thương (16 tuổi) và Hỷ Nam Anh (27 tuổi), đều ngụ xã Gia Canh (huyện Định Quán), về tội trộm cắp tài sản.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Định Quán vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố các bị can: Nguyễn Đăng Thắng (15 tuổi, ngụ thị trấn Định Quán, huyện Định Quán), Nguyễn Văn Thương (16 tuổi) và Hỷ Nam Anh (27 tuổi), đều ngụ xã Gia Canh (huyện Định Quán), về tội trộm cắp tài sản.

Đối tượng Hỷ Nam Anh.
Đối tượng Hỷ Nam Anh.

* Trộm xe liên tiếp xảy ra

6 tháng đầu năm 2016, trên địa bàn huyện Định Quán liên tiếp xảy nhiều vụ trộm cắp tài sản, gây bức xúc trong dân. Như ngày 18-3, bà Nguyễn Thị Điệp (ngụ xã La Ngà, huyện Định Quán) dựng chiếc xe máy biển số 60AD-007.13 trên bờ sông La Ngà để xuống bè cho cá ăn thì bị kẻ gian “đua nóng” chiếc xe.

Để trấn áp tội phạm trộm cắp tài sản, qua đó trấn an dư luận, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, Công an huyện Định Quán đã lập chuyên án để đấu tranh. Theo đó, các điều tra viên, trinh sát hình sự dày dạn kinh nghiệm đã được Ban chỉ huy chuyên án giao nhiệm vụ tiếp xúc với các bị hại để nắm thông tin liên quan đến các vụ trộm, đồng thời rà soát, lên kế hoạch theo dõi tất cả đối tượng thuộc diện tình nghi trên địa bàn huyện và vùng lân cận.

Qua nghiên cứu các vụ trộm đã xảy ra, ban chuyên án nhận thấy trong nhiều vụ trộm xảy ra có thủ đoạn gây án khá giống nhau. Cụ thể, bọn trộm thường lợi dụng người dân đi làm ruộng (rẫy, nuôi cá) để xe hớ hênh bên đường, hoặc ven sông để trộm xe máy. Từ đây, ban chuyên án nhận định có thể đã xuất hiện một băng nhóm chuyên “đua nóng” xe máy trên địa bàn.

Trong lúc ban chuyên án đang tập trung đấu tranh làm rõ chuyên án, trên địa bàn huyện lại xảy ra 2 vụ trộm xe máy với phương thức giống nhau.

Ngày 10-6, ông Hà Công Đăng (ngụ xã Gia Canh) dựng chiếc xe máy biển số 60H2-4241 sát mé đường rồi đi vào rẫy làm việc. Làm rẫy đến trưa, ông Đăng ra lấy xe về thì phát hiện chiếc xe đã “không cánh mà bay”. Chỉ 2 ngày sau, Công an huyện lại nhận được tin báo của chị Nguyễn Thị Hồng (ngụ xã Gia Canh) về việc bị mất trộm xe. Theo lời khai của chị Hồng, khi đi làm ruộng, chị để chiếc xe máy phía ngoài bờ ruộng mà không có ai trông coi. Mải mê làm việc, đến khi chị nhìn lại thì chiếc xe đã biến mất.

* Tóm gọn nhóm trộm

Quá trình điều tra, Công an huyện Định Quán phát hiện nhiều người mua phải xe gian và sử dụng giấy tờ xe giả, qua đó thu hồi 10 chiếc xe và 2 cà vẹt xe làm giả rất tinh vi. “Người dân quê thích mua xe giá rẻ để đi làm rẫy mà không biết chiếc xe mình mua đã bị đục sửa số máy, số khung và hợp pháp hóa bằng giấy tờ giả. Để tránh tạo cơ hội cho bọn trộm xe hoạt động, người dân cần nâng cao cảnh giác trong việc bảo vệ tài sản, nên khóa xe cẩn thận khi đi làm, không để xe khuất khỏi tầm nhìn. Việc mua bán xe gian trên thị trường khá nhiều, người dân đừng vì ham của rẻ mà mất luôn cả tài sản” - một cán bộ điều tra khuyến cáo.

Quá trình theo dõi các đối tượng khả nghi trên địa bàn huyện, ban chuyên án đặc biệt chú ý đến Hỷ Nam Anh, đối tượng không có việc làm, hay bỏ nhà đi sống lang thang lại ăn nhậu, tiêu xài khá thoải mái.

Tập trung truy xét đối tượng Nam Anh trong nửa ngày, trinh sát nắm được nhiều thông tin cho thấy đối tượng có liên quan đến nhiều vụ trộm xe máy trên địa bàn huyện nên quyết định mời Nam Anh về hợp tác điều tra. Tối 12-6, khi Nam Anh xuất hiện tại một khu nhà trọ, lực lượng công an đã đến mời đối tượng về trụ sở làm việc. Tại đây, công an thu giữ 2 chiếc xe máy mà Nam Anh và đồng bọn đã lấy trộm trước đó, đang chờ mang đi tiêu thụ.

Tại cơ quan công an, trước những bằng chứng công an đưa ra và 2 chiếc xe tang vật của 2 vụ trộm công an thu giữ, Nam Anh nhanh chóng khai nhận hành vi trộm cắp xe máy.

Theo lời khai của Nam Anh, để có tiền tiêu xài, Nam Anh đã rủ các đối tượng: Thương, Thắng và Xì Trung (chưa rõ lai lịch) đi trộm tài sản. Hàng ngày, Nam Anh và đồng bọn thường rảo xe máy qua các tuyến đường ven sông, các khu rẫy của người dân để tìm cơ hội “ăn hàng”. Khi phát hiện người dân mải mê làm việc mà để xe máy hớ hênh trong rẫy vắng, bên mé sông…, bọn trộm tiếp cận, phá khóa xe để “đua nóng”. Từ ngày 18-3 đến lúc bị bắt, Nam Anh và đồng bọn đã thực hiện cả chục vụ trộm xe máy tại các xã: Phú Vinh, La Ngà... Khai thác Nam Anh, ban chuyên án đã bắt giữ Thương và Thắng, đồng thời thu hồi 3 xe trộm cắp trả cho người bị hại.

Một cán bộ điều tra cho biết, dù có nhà cửa đàng hoàng nhưng Nam và đồng bọn thường bỏ nhà sống lang thang. Để thuận tiện cho việc tụ tập ăn chơi và đi “ăn hàng”, bọn trộm thuê phòng trọ ở, lâu lâu mới về nhà. Đặc biệt, bọn trộm chỉ thuê nhà trọ ở 1-2 ngày rồi lại chuyển sang khu khác để tránh gây sự chú ý cho người xung quanh khi có hành động lạ.

Tố Tâm

 

 

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích