Báo Đồng Nai điện tử
En

Đề nghị truy tố 4 bị can

10:09, 14/09/2016

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Vĩnh Cửu vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố bị can Lê Nguyễn Ánh Hùng (21 tuổi, ngụ xã Mã Đà, huyện Vĩnh Cửu) về 2 tội vi phạm các quy định về bảo vệ động vật thuộc danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ và tàng trữ, sử dụng vũ khí quân dụng, phương tiện kỹ thuật quân sự trái phép.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Vĩnh Cửu vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố bị can Lê Nguyễn Ánh Hùng (21 tuổi, ngụ xã Mã Đà, huyện Vĩnh Cửu) về 2 tội vi phạm các quy định về bảo vệ động vật thuộc danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ và tàng trữ, sử dụng vũ khí quân dụng, phương tiện kỹ thuật quân sự trái phép.

Cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường vụ cá thể bò tót bị giết chết.
Cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường vụ cá thể bò tót bị giết chết.

Liên quan đến vụ án, 2 bị can Lê Nguyễn Ánh Yên (17 tuổi, ngụ xã Mã Đà) và Lê Nguyễn Thanh Sơn (cha của Hùng) bị đề nghị truy tố về tội tàng trữ vũ khí quân dụng, phương tiện kỹ thuật quân sự trái phép; bị can Lê Minh Tiến (32 tuổi, ngụ xã Mã Đà) bị đề nghị truy tố về tội vi phạm các quy định về bảo vệ động vật thuộc danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ. Hiện bị can Hùng đang bị tạm giam, riêng 3 đối tượng: Sơn, Yên và Tiến được tại ngoại để điều tra.

Bắn trộm bò tót rồi bỏ trốn

Khoảng 7 giờ 30 ngày 28-2, cán bộ Trạm kiểm lâm Suối Trau (thuộc Hạt Kiểm lâm Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai) phát hiện tại khu rừng tràm thuộc Khoảnh 4, Tiểu khu 105 (thuộc địa phận xã Mã Đà) có một cá thể bò tót chết, đã bị xẻ lấy thịt, còn lại cái đầu, chân và xương. Qua điều tra, cơ quan chức năng xác định cá thể bò tót đã bị bắn chết rồi xẻ thịt đem đi và đã lần ra hung thủ giết hại bò tót.

Theo lời khai của các bị can, giữa năm 2014, khi đi lượm mủ chai tại khu vực Cầu Sắt (thuộc Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai), Hùng phát hiện 2 khẩu súng tự chế và 10 viên đạn được giấu tại một gốc cây rừng nên Hùng mang về cất giấu sau nhà. Trong 2 khẩu súng này, 1 khẩu kiểu dáng giống súng AR15 có nòng ngắn hơn nòng khẩu súng tự chế còn lại. Nghĩ nòng súng dài sẽ bắn chính xác, Hùng đã nhờ Phạm Thanh Liêm (sinh năm 2000, ngụ xã Mã Đà) chở đến tiệm hàn của Lê Văn Bình (ngụ xã Mã Đà) cắt đầu ruồi ngắm bắn của khẩu súng tự chế gắn sang nòng của khẩu súng kiểu dáng AR15. Sau đó, thấy Hùng có súng, Yên đã hỏi mượn rồi mang vào rừng bắn được một con sóc và trả súng lại cho Hùng 1 ngày sau đó.

Tối 26-2, sau khi mua 100 viên đạn với giá 1,7 triệu đồng của một đối tượng không rõ lai lịch, Hùng đã rủ Liêm xách khẩu súng kiểu dáng AR15 vào rừng săn bắn. Cả hai đi được 15km thì quay về vì không gặp con thú nào. Trên đường về, phát hiện một đàn bò tót khoảng 10 con ở gần hồ nước ven đường, Hùng đã giương súng bắn chết một con nặng khoảng 200kg, rồi cả hai đi về nhà Tiến (cách nơi bò tót chết khoảng 6km) kể lại sự việc cho Tiến biết.

Sau đó, cả 3 mang dao, bao tải vào rừng xẻ thịt bò tót để lấy thịt, tim, gan, mật; số còn lại thì bỏ.

Hung thủ, vũ khí lần lượt lộ diện

Liên quan đến vụ án, anh Luận do không biết việc Hùng và Liêm giấu súng nên không bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Còn về khẩu súng anh Luận cất giấu, do không liên quan đến vụ án bắn bò tót nên cơ quan điều tra đã chuyển hồ sơ và tang vật đến Công an tỉnh Bình Phước điều tra, xử lý theo thẩm quyền. Chị Hương khi mua không biết thịt bò tót do Hùng và Liêm phạm tội mà có nên không bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Bình không thừa nhận việc chế súng cho Hùng nên cơ quan điều tra xét thấy không có cơ sở xử lý. Đối với Liêm, do thời điểm phạm tội chưa đủ 16 tuổi và phạm loại tội ít nghiêm trọng nên không phải chịu trách nhiệm hình sự.

Với số thịt, tim, gan, mật thu được, cả 3 mang đến bán cho chị Nguyễn Thị Hương (ngụ TX.Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước) với giá hơn 6,1 triệu đồng, nhưng nói dối là thịt nai.

Khi sự việc bị cơ quan chức năng phát hiện và tiến hành điều tra, Hùng và Liêm bỏ trốn đến nhà chú ruột Lê Nguyễn Thanh Luận (32 tuổi, ngụ xã Thiện Hưng, huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước). Tại đây, Liêm và Hùng giấu khẩu súng bắn bò tót và đạn ở vườn cao su phía sau nhà anh Luận.

Qua điều tra, vào ngày 11-3, cơ quan công an đã tiến hành bắt khẩn cấp đối với Hùng và mời Liêm đến làm việc. Khi cơ quan điều tra tiến hành thu hồi khẩu súng tang vật, Hùng không khai ra khẩu súng đã dùng bắn bò tót mà chỉ nói đến khẩu súng tự chế (1 trong 2 khẩu súng Hùng đã nhặt trước đó) được Hùng cất giấu phía sau nhà. Riêng Liêm lại khai khẩu súng của anh Luận được giấu tại lô cao su phía sau nhà anh này.

Tiến hành giám định, cơ quan chức năng phát hiện cả 2 khẩu súng thu được đều không phải súng bắn ra vỏ đạn thu giữ được tại hiện trường bò tót bị giết. Đến ngày 30-3, anh Luận phát hiện có khẩu súng ở vườn cao su phía sau nhà mình nên kể cho người trong gia đình biết.

Biết khẩu súng bắn chết bò tót đã được tìm thấy, ông Sơn (cha Hùng) vì sợ con bị tội nặng nên lấy súng giấu vào một căn nhà hoang ở phía sau nhà mình. Đến ngày 1-4-2015, khi yêu cầu ông Sơn giao nộp súng và tiến hành giám định, cơ quan điều tra xác định đây là khẩu súng bắn chết bò tót và nó có tác dụng tương tự như vũ khí quân dụng.

Tố Tâm

 

 

 

Tin xem nhiều