Báo Đồng Nai điện tử
En

Đi đầu trong bảo vệ an ninh trật tự

10:10, 16/10/2016

Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Hố Nai 3 (huyện Trảng Bom) được đánh giá là điểm sáng trong công tác bảo vệ an ninh trật tự, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Hố Nai 3 (huyện Trảng Bom) được đánh giá là điểm sáng trong công tác bảo vệ an ninh trật tự, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Cựu chiến binh Vũ Thái Dũng (bìa trái) kể lại chuyện bắt 2 đối tượng giết người, cướp tài sản cho lãnh đạo Hội Cựu chiến binh xã Hố Nai 3 (huyện Trảng Bom).
Cựu chiến binh Vũ Thái Dũng (bìa trái) kể lại chuyện bắt 2 đối tượng giết người, cướp tài sản cho lãnh đạo Hội Cựu chiến binh xã Hố Nai 3 (huyện Trảng Bom).

Thành tích đó thể hiện sự nỗ lực của các hội viên CCB cùng cả hệ thống chính trị của địa phương trong đấu tranh phòng ngừa tội phạm, giữ cho cuộc sống của người dân được bình yên.

Vận động dân cùng chung sức

Chủ tịch Hội CCB xã Hố Nai 3 Trần Minh Sự cho biết Hố Nai 3 được xác định là một trong những địa bàn trọng điểm về an ninh trật tự của huyện. Toàn xã có gần 50 ngàn dân, trong đó có hơn 1/3 dân từ nơi khác đến làm ăn trong các công ty, cơ sở sản xuất trên địa bàn. Từ đây, nhiều dịch vụ ăn theo người lao động, như: phòng trọ, nhà nghỉ, các quán nhậu, cà phê... liên tục mọc lên khiến tình hình trật tự ở xã càng trở nên phức tạp.

Trước thực trạng đó, khi xã Hố Nai 3 triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới, địa phương đã huy động cả hệ thống chính trị của xã cùng tham gia, trong đó Hội CCB xã được giao nhiệm vụ cùng Công an xã làm hạt nhân lãnh đạo vận động các hội viên CCB và người dân ở các xóm, ấp tham gia chung sức đảm bảo an ninh trật tự, xây dựng cuộc sống an vui.

Theo ông Trần Minh Sự, với sự góp sức tích cực, trách nhiệm của các cán bộ, hội viên CCB và nhân dân, công tác đảm bảo an ninh trật tự ở xã Hố Nai 3 ngày càng được cải thiện. Người dân và CCB đã cung cấp nhiều thông tin liên quan đến hoạt động của bọn tội phạm cũng như tệ nạn xã hội cho cơ quan công an, nhất là thông tin liên quan đến an ninh trật tự địa phương, giúp công an ngăn chặn nhiều vụ việc, như: cờ bạc, gây rối trật tự, cố ý gây thương tích, trộm cắp...

Theo đó, Hội CCB xã đã huy động sức mạnh của toàn thể cán bộ, hội viên CCB xã bắt tay vào cuộc. Hội đã đề ra khẩu hiệu hành động là mỗi hội viên phải nêu cao tinh thần kiên quyết đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, cam kết không vi phạm pháp luật, hạn chế đến mức thấp nhất thân nhân, gia đình vi phạm pháp luật và các tệ nạn xã hội, góp phần cùng với cả hệ thống chính trị chuyển hóa tình hình phức tạp trên địa bàn xã, ấp, tổ dân cư; xây dựng ấp, xã đạt tiêu chuẩn an toàn về an ninh trật tự.

Vào cuộc quyết liệt

Quá trình triển khai cuộc vận động CCB chung sức xây dựng nông thôn mới, Hội CCB xã Hố Nai 3 đã vận động hội viên và nhân dân trong xã nêu cao tinh thần cảnh giác, đấu tranh với các loại tội phạm. Hội đã phân công các chi hội, phân hội ở các ấp phối hợp chặt với các ban ấp, tổ dân cư nắm tình hình các vụ việc có liên quan đến an ninh trật tự, nhất là các đối tượng tội phạm để báo cáo kịp thời với Công an xã và Thường trực Hội CCB xã có kế hoạch xử lý.

Để phong trào đi vào thực chất, Hội CCB xã còn xây dựng mô hình tổ liên gia “1+4”, gồm 1 hộ gia đình cộng với 4 hộ liền kề tạo thành một cụm điểm tựa về phòng chống tội phạm ở các khu dân cư. Đến nay, mô hình phát triển được 36 tổ ở địa bàn 5 ấp trong xã và đã phát huy hiệu quả tích cực trong việc trao đổi, nắm bắt thông tin về tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội.

Hội CCB xã còn xây dựng mô hình nhà trọ văn minh không có tội phạm và tệ nạn xã hội. Trong đó, các nhà trọ phải thực hiện tốt quy định của công an, như: nhà trọ phải xây dựng nội quy; người thuê trọ phải có giấy tờ tùy thân; không tụ tập chơi bài bạc, số đề; không tổ chức ăn nhậu, ca hát sau 22 giờ; thực hiện an toàn phòng cháy, chữa cháy; thăm hỏi nhau lúc yếu đau, hoạn nạn..., cũng như xây dựng thêm mô hình tổ nắm thông tin tội phạm và tệ nạn xã hội tại 5 ấp, tổ trưởng do Chi hội trưởng CCB phụ trách, có nhiệm vụ thường xuyên liên lạc với các tổ viên trong chi hội để nắm bắt thông tin các hoạt động tội phạm có liên quan đến an ninh trật tự.

Những đóng góp của Hội CCB đã góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn mới của xã Hố Nai 3, đồng thời làm sáng thêm hình ảnh bộ đội Cụ Hồ trong lòng nhân dân.

Đức Việt

 

 

Tin xem nhiều