Báo Đồng Nai điện tử
En

Đội xe ôm tự quản ở bến phà

10:10, 26/10/2016

Những năm qua, người dân xã Phú Hữu (huyện Nhơn Trạch) hay du khách có dịp qua lại Bến phà Cát Lái đều không còn lạ lẫm với hình ảnh những đội viên xe ôm tự quản bảo vệ an ninh trật tự nơi tuyến giao thông huyết mạch này.

Những năm qua, người dân xã Phú Hữu (huyện Nhơn Trạch) hay du khách có dịp qua lại Bến phà Cát Lái đều không còn lạ lẫm với hình ảnh những đội viên xe ôm tự quản bảo vệ an ninh trật tự nơi tuyến giao thông huyết mạch này.

Các thành viên Đội xe ôm tự quản bảo vệ an ninh trật tự Bến phà Cát Lái.
Các thành viên Đội xe ôm tự quản bảo vệ an ninh trật tự Bến phà Cát Lái.

Hoạt động tích cực của các đội viên xe ôm tự quản đã góp phần ngăn chặn kịp thời các vụ phạm pháp, ổn định an ninh trật tự (ANTT) ở một vùng sông nước.

Tổ chức của những người chạy xe ôm

Trung tá Nguyễn Văn Điệp, Trưởng công an xã Phú Hữu, cho biết gần chục năm về trước khu vực Bến phà Cát Lái được xác định là địa bàn “nóng” về ANTT của xã. Vì là tuyến giao thông huyết mạch nên vào những ngày lễ, tết, nơi đây có hàng ngàn lượt người, phương tiện qua lại, đặc biệt là ở gần khu vực bến phà thường xuyên có nhiều người mua bán, tình trạng người chen lấn, va chạm dẫn đến gây gỗ, đánh nhau lúc lên xuống phà; nạn móc túi, cướp giật tài sản của người đi đường thường xuyên xảy ra…, khiến tình hình ANTT khá phước tạp, dư luận bất an.

Để góp phần ổn định lại ANTT ở khu vực bến phà, Công an xã Phú Hữu đã đề xuất với lãnh đạo địa phương và Công an huyện Nhơn Trạch cho tập hợp những người chạy xe ôm ở khu vực bến phà hỗ trợ công an xã giữ gìn ANTT. Theo quan điểm của Công an xã Phú Hữu, đây là lực lượng thường xuyên có mặt đón khách ở bến phà, mọi diễn biến tình hình ANTT cũng như các hoạt động liên quan của bọn tội phạm họ đều nắm được; nếu đưa lực lượng này vào tổ chức thì họ sẽ phát huy được hiệu quả công việc.

Thấy đề nghị của Công an xã Phú Hữu hợp lý, lãnh đạo xã và Công an huyện Nhơn Trạch quyết định cho phép thành lập đội xe ôm của xã với tên gọi “Đội xe ôm tự quản bảo vệ an ninh trật tự Bến phà Cát Lái” (gọi tắt Đội xe ôm tự quản) với 20 thành viên, đặt dưới sự quản lý, chỉ đạo trực tiếp của công an xã về mặt nghiệp vụ.

Trung tá Điệp cũng cho biết, kể từ khi thành lập, sinh hoạt của Đội xe ôm tự quản thực sự nề nếp, việc phân công tài, chuyến cũng rõ ràng, tinh thần phục vụ khách theo đó trở nên chu đáo. Đặc biệt, trong quá trình phục vụ khách hàng, các thành viên trong đội luôn nêu cao ý thức cảnh giác phòng chống tội phạm, luôn theo dõi những hoạt động bất thường của khách vãng lai đến địa phương để kịp thời báo Công an xã có kế hoạch xử lý.

Sự nhanh nhạy và ý thức cảnh giác của các thành viên Đội xe ôm tự quản trong việc thu thập thông tin hoạt động của các loại tội phạm đã giúp Công an xã phát hiện, đấu tranh làm rõ nhiều vụ phạm pháp, góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn quản lý.

Ngăn chặn nhiều vụ vi phạm

Gần chục năm kể từ khi thành lập, Đội xe ôm tự quản luôn xứng đáng với tên gọi của mình trong vai trò xung kích bảo vệ ANTT địa phương. Chính uy tín và tinh thần kiên quyết tấn công tội phạm của các thành viên trong đội đã tạo được niềm tin trong dân. Từ đây, bà con đã không ngần ngại cung cấp cho đội nhiều thông tin liên quan đến hoạt động của tội phạm. Qua đó, kịp thời báo Công an xã hoặc trực tiếp phối hợp với công an ngăn chặn, xử lý nhiều vụ việc liên quan đến ANTT xảy ra.

Chỉ tính riêng 3 năm trở lại đây, các thành viên trong Đội xe ôm tự quản đã phối hợp với công an bảo vệ hiện trường, giải quyết hàng chục vụ va quẹt, tai nạn giao thông; ngăn chặn kịp thời hàng chục vụ thanh thiếu niên dùng hung khí đánh nhau; phát hiện, báo công an bắt, xử lý 2 đối tượng trộm xe máy, 3 vụ mua bán, tàng trữ trái phép các chất ma túy, góp phần đem lại sự bình yên cho địa bàn.

Nói về hiệu quả hoạt động của Đội xe ôm tự quản, Trung tá Điệp nhận định đây là một lực lượng mạnh, đóng góp của đội trong công tác bảo vệ ANTT của xã rất tích cực, giúp cho xã Phú Hữu thực hiện tốt công tác bảo vệ ANTT, từng bước kéo giảm tội phạm và tệ nạn xã hội trong những năm qua, thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Đức Việt

 

Tin xem nhiều