Báo Đồng Nai điện tử
En

Khởi tố nhóm đối tượng gây rối bằng "bom xăng"

10:10, 24/10/2016

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Biên Hòa đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 12 thanh niên để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng do có hành vi dùng "bom xăng" gây náo loạn khu dân cư ở KP.2, phường Tam Hòa (TP.Biên Hòa) vào khuya 1-6 mà Báo Đồng Nai đã phản ảnh.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Biên Hòa đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 12 thanh niên để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng do có hành vi dùng “bom xăng” gây náo loạn khu dân cư ở KP.2, phường Tam Hòa (TP.Biên Hòa) vào khuya 1-6 mà Báo Đồng Nai đã phản ảnh.

Tuyến đường ở KP.2, phường Tam Hòa, nơi xảy ra vụ gây rối.
Tuyến đường ở KP.2, phường Tam Hòa, nơi xảy ra vụ gây rối.

Qua xác minh, Công an TP.Biên Hòa xác định có 12 đối tượng liên quan đến vụ gây rối, gồm: Đỗ Đức Trung, Nguyễn Hữu Thông, Lâm Chí Cường, Trần Tấn Tài, Phạm Ngọc Anh, Trần Triệu Quân, Nguyễn Văn Tấn, Nguyễn Thanh Hiếu, Chung Nguyễn Phi Long, Trần Ngọc Sơn Điền, Lâm Hữu Lộc và Lê Phước Nhiều, đều ngụ TP.Biên Hòa.

Đòi nợ không được, gây rối

Theo kết quả điều tra ban đầu, do có mâu thuẫn trong chuyện vay mượn tiền với chị P.T.N.M. (ngụ KP.2, phường Tam Hòa), Đỗ Đức Trung đã rủ nhiều người đến nhà chị M. đòi nợ. Tuy nhiên, không đòi được nợ, nhóm của Trung còn bị người dân ở KP.2, phường Tam Hòa đòi đánh vì đã gây mất trật tự trong lúc đi đòi nợ.

Bức xúc trước việc đòi nợ bất thành lại bị người dân đòi đánh, nhóm của Trung bàn nhau mang “bom xăng” đi gây rối khu vực chị M. ở để trả thù. Khuya 1- 6, nhóm đối tượng này mang “bom xăng”, mã tấu kéo đến cổng giáo xứ Bùi Thái (thuộc KP.2, phường Tam Hòa), rồi chạy vào khu đường hẻm nơi từng bị người dân đòi đánh, vừa chạy vừa la hét gây náo loạn cả khu phố trong đêm. Trên đường đi, nhóm của Trung dùng mã tấu đập phá đồ đạc, cây kiểng và ném “bom xăng” làm cháy một số đồ dùng, cây cảnh của nhà dân dọc hai bên đường.

Khi đến trước cửa nhà bà N.N.N., thấy một nhóm người ngồi chơi trước nhà, nhóm của Trung xông vào tấn công. Bị đánh bất ngờ, nhiều người đã hoảng sợ bỏ chạy vào trong nhà bà N. để trốn. Do quá khích, một số đối tượng đã dùng gạch, đá ném vào nhà bà N., làm vỡ cửa kính.

Xử nghiêm để phòng ngừa chung

Sau khi vụ việc xảy ra, trên mạng xã hội đã đăng tải một đoạn clip với tiêu đề: “Nhiều thanh niên sử dụng “bom xăng”, mã tấu đuổi đánh nhau kinh hoàng trong đêm tại Biên Hòa”, ghi lại cảnh một nhóm thanh niên cầm dao, mã tấu rượt đuổi nhau gây náo loạn khu phố. Hình ảnh trong đoạn clip cho thấy có rất nhiều đối tượng chạy xe máy và chạy bộ, tay cầm dao, mã tấu sáng loáng, vừa chạy vừa hò hét gây huyên náo. Khi thấy đông người dân hai bên đường hẻm ra xem, các đối tượng này ném “bom xăng” xuống đường làm lửa bốc cháy khiến nhiều người hoảng sợ. Đoạn clip được đăng tải chỉ một thời gian ngắn đã thu hút hàng chục ngàn người theo dõi.

Trước tính chất manh động của nhóm đối tượng gây rối, lãnh đạo Công an TP.Biên Hòa đã chỉ đạo cán bộ điều tra phối hợp với công an địa phương nhanh chóng xác minh sự việc, làm rõ các đối tượng tham gia vụ gây rối. Sau một thời gian điều tra, cơ quan công an đã xác định được các đối tượng liên quan và ra lệnh bắt khẩn cấp để phục vụ công tác điều tra. Quá trình điều tra, cơ quan công an xác định một số đối tượng khai báo gian dối nên tiếp tục xác minh lai lịch các đối tượng này để củng cố hồ sơ trước khi chuyển hồ sơ cho Viện Kiểm sát đề nghị truy tố. Cơ quan công an cũng đang tiếp tục điều tra làm rõ số đối tượng khác có liên quan đến vụ gây rối này.

Tại cuộc họp với đại diện Ban Chỉ đạo phòng chống AIDS, tội phạm và tệ nạn xã hội của Chính phủ mới đây, Đại tá Trần Tiến Đạt, Trưởng Công an TP.Biên Hòa, cho biết trong những tháng đầu năm 2016 Công an TP.Biên Hòa đã đấu tranh triệt phá các băng nhóm thanh thiếu niên tụ tập, thanh toán, trả thù lẫn nhau, trong đó vụ gây rối bằng “bom xăng” ở KP.2, phường Tam Hòa vào khuya 1-6 là một điển hình. Vì vậy, Công an TP.Biên Hòa đã khẩn trương điều tra để sớm đưa các đối tượng gây rối ra xét xử trước pháp luật nhằm răn đe, phòng ngừa chung.

Trần Danh

 

Tin xem nhiều