Báo Đồng Nai điện tử
En

Kiềm chế tội phạm hoạt động trong khu công nghiệp

09:10, 14/10/2016

Với cả ngàn công ty đang hoạt động tại hơn 30 khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh, việc hạn chế hoạt động của các đối tượng tội phạm tại các KCN là nhiệm vụ không chỉ của ngành công an.

Với cả ngàn công ty đang hoạt động tại hơn 30 khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh, việc hạn chế hoạt động của các đối tượng tội phạm tại các KCN là nhiệm vụ không chỉ của ngành công an.

Một đối tượng tham gia vụ trộm hàng tại Công ty S.T bị bắt cùng tang vật.
Một đối tượng tham gia vụ trộm hàng tại Công ty S.T bị bắt cùng tang vật.

Theo thống kê của Công an tỉnh, tội phạm hình sự xảy ra trong các KCN chiếm khoảng 10% số vụ phạm pháp hình sự trên địa bàn tỉnh, tập trung chủ yếu ở các hành vi: cố ý gây thương tích, trộm cắp tài sản của công ty…

Nhiều công ty bị trộm tài sản

Một trong những tội phạm xảy ra phổ biến trong các KCN là trộm cắp tài sản. Phần lớn các vụ trộm tài sản công ty đều do công nhân, bảo vệ… của công ty thực hiện.

Tối 30-9, Phạm Hữu Việt (26 tuổi, quê tỉnh Thanh Hóa, công nhân Công ty K.F, thuộc KCN Hố Nai, huyện Trảng Bom) đã rủ Phạm Hữu Cường (21 tuổi, quê tỉnh Thanh Hóa), Phan Văn Triều (32 tuổi) và Lê Thanh Hải (22 tuổi), đều quê tỉnh Hà Tĩnh, trộm tài sản của công ty. Việt đứng bên trong công ty ném các thanh nhôm ra ngoài tường rào để Triều, Hải và Cường nhặt, bó lại thành bao lớn cho Hải và Triều chở đi bán lấy tiền tiêu xài. Trên đường mang đồ trộm cắp đi tiêu thụ, Triều đã bị tổ tuần tra của Đồn Công an KCN Hố Nai - Sông Mây phát hiện, bắt giữ cùng tang vật. Biết không thể thoát tội, tối cùng ngày, Hải đã đến công an đầu thú; riêng Việt và Cường đang bỏ trốn.

Với hàng trăm công ty hoạt động, từ đầu năm 2016 đến nay, tại 6 KCN trên địa bàn TP.Biên Hòa đã xảy ra 9 vụ trộm cắp tài sản (giảm 8 vụ so với năm 2015), hầu hết các vụ trộm đều do công nhân, bảo vệ làm việc trong các công ty thực hiện.

Trước đó, vào trưa 12-8, quản lý của Công ty S.T (đóng tại khu Tân Cảng - Long Bình, phường Long Bình, TP.Biên Hòa) phát hiện tài xế Nguyễn Văn Sáu (chuyên chở hàng cho công ty) điều khiển xe tải chở 8 thùng quần áo xuất khẩu được định giá hơn 60 triệu đồng từ nhà kho công ty ra cổng mà không có hóa đơn xuất kho nên đã báo bảo vệ chặn lại kiểm tra. Qua kiểm tra, phát hiện Nguyễn Xuân Điệp (24 tuổi, nhân viên Công ty S.T) là người chủ mưu lấy trộm số hàng rồi gọi tài xế Sáu đến chở hàng đi tiêu thụ. Ngoài Điệp và Sáu, còn có Phùng Quang Trinh (nhân viên Công ty S.T.) tham gia vụ trộm.

Không chỉ trộm tài sản, tình trạng cướp giật tài sản, đánh nhau cũng thường xảy ra trong KCN. Như chiều 1-10, do nghi ngờ anh Đ.Q.L. (ngụ xã An Hòa, TP.Biên Hòa) có tình cảm với bạn gái cũ của mình (chị Đ.), Đặng Hùng Việt (19 tuổi, ngụ TP.Hồ Chí Minh) đã mang dao đến công ty tìm anh này gây sự. Khi thấy anh L. và chị Đ. đi cùng nhau, Việt đã dùng dao khống chế anh L. để đe dọa. Khi được mọi người can ngăn, Việt lại chặn đường chị Đ. để gây sự tiếp. Sự việc sau đó đã được Công an phường Long Bình Tân lập biên bản xử lý.

Cần sự chủ động của chủ doanh nghiệp

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, tình trạng phạm pháp xảy ra trong các KCN xuất phát từ việc tuyển dụng lao động của các công ty không có sự chọn lọc kỹ, nhiều đối tượng xấu lọt vào công ty chờ cơ hội gây án. Bên cạnh đó, cách quản lý tài sản của một số công ty khá lỏng lẻo đã tạo điều kiện cho các đối tượng có ý đồ xấu thực hiện phạm tội.

Đối với các vụ đánh nhau, theo cơ quan chức năng, xuất phát từ đời sống khó khăn của một bộ phận công nhân nhập cư, thiếu điều kiện tiếp xúc với các hoạt động văn hóa, giải trí; sự chênh nhau về văn hóa trong giao tiếp giữa các vùng miền… đã gây nên những vụ ẩu đả.

Là địa phương có 6 KCN với hàng trăm công ty đăng ký hoạt động, thu hút hàng trăm ngàn công nhân đến làm việc, thời gian qua các KCN của TP.Biên Hòa đã xảy ra nhiều vụ phạm pháp hình sự, đặc biệt là các vụ trộm cắp tài sản.

Đại tá Trần Tiến Đạt, Trưởng Công an TP.Biên Hòa, cho biết tài sản trộm cắp trong các KCN chủ yếu là: nguyên vật liệu phục vụ sản xuất, thiết bị máy móc… Việc trộm tài sản có sự móc nối giữa bảo vệ và công nhân trong các công ty, hoặc công nhân với người ngoài. Trước thực tế đó, lực lượng công an đã định kỳ hàng tháng, hàng quý thông báo các thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, nhất là trộm cắp tài sản đến các cơ quan, doanh nghiệp để qua đó nâng cao ý thức cảnh giác, đề phòng và kịp thời phát hiện, tố giác.

Tại cuộc họp về đấu tranh phòng chống tội phạm mới đây, Đại tá Nguyễn Văn Thọ, Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh, nhìn nhận tội phạm hình sự ở các KCN vẫn xảy ra, nhưng mức độ, tính chất chưa ảnh hưởng nhiều đến môi trường đầu tư tại các KCN. Ngoài trộm cắp tài sản, một số vụ cướp, cướp giật tài sản cũng xảy ra do các đối tượng lợi dụng các tuyến đường vắng trong KCN để gây án. Tình trạng các công ty lợi dụng chính sách ưu đãi để trốn thuế cũng xảy ra, khiến UBND tỉnh phải chỉ đạo các ngành liên quan, nhất là công an tập trung làm rõ hành vi của các doanh nghiệp để xử lý trước pháp luật.

Bên cạnh đó, theo Đại tá Thọ, tình trạng vi phạm pháp luật về môi trường tại các KCN cũng diễn ra khá phổ biến. Thời gian qua, lực lượng công an đã quyết liệt đấu tranh với loại tội phạm này.

Tuy nhiên, theo Đại tá Thọ, để kịp thời xử lý các vụ vi phạm pháp luật tại các KCN, ngoài các cơ quan chức năng còn rất cần có sự hỗ trợ tích cực, chủ động của chủ doanh nghiệp.

Trần Danh

 

 

Tin xem nhiều