Báo Đồng Nai điện tử
En

Bảo vệ thông tin cá nhân cho người sử dụng điện thoại di dộng và internet

10:11, 28/11/2016

Trước thực trạng người sử dụng điện thoại di động, internet liên tục bị làm phiền bởi tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo, Luật Viễn thông và Luật An toàn thông tin mạng (có hiệu lực từ 1-7-2016) quy định rõ việc bảo vệ thông tin cá nhân và xử lý sai phạm liên quan...

Trước thực trạng người sử dụng điện thoại di động, internet liên tục bị làm phiền bởi tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo, Luật Viễn thông và Luật An toàn thông tin mạng (có hiệu lực từ 1-7-2016) quy định rõ việc bảo vệ thông tin cá nhân và xử lý sai phạm liên quan...

Sim đã kích hoạt sẵn giờ sẽ không được bán tự do  như trước đây.
Sim đã kích hoạt sẵn giờ sẽ không được bán tự do như trước đây.

Những quy định cụ thể trong việc phát hiện, xử lý khi có những hành vi vi phạm của các cá nhân, tổ chức, cơ quan quản lý thông tin cá nhân, tổ chức trên hệ thống mạng.

* Bảo vệ thông tin cá nhân

Tại Điều 6 Luật Viễn thông quy định rõ về bảo đảm bí mật thông tin như sau: tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động viễn thông có trách nhiệm bảo vệ bí mật Nhà nước theo quy định của pháp luật; tổ chức, cá nhân khi gửi, truyền hoặc lưu giữ thông tin thuộc danh mục bí mật Nhà nước trên mạng viễn thông có trách nhiệm mã hóa thông tin theo quy định của pháp luật về cơ yếu; thông tin riêng chuyển qua mạng viễn thông công cộng của mọi tổ chức, cá nhân được bảo đảm bí mật. Việc kiểm soát thông tin trên mạng viễn thông do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thực hiện; doanh nghiệp viễn thông không được tiết lộ thông tin riêng liên quan đến người sử dụng dịch vụ viễn thông, bao gồm: tên, địa chỉ, số máy gọi, số máy được gọi, vị trí máy gọi, vị trí máy được gọi, thời gian gọi và thông tin riêng khác mà người sử dụng đã cung cấp khi giao kết hợp đồng với doanh nghiệp, trừ các trường hợp sau đây: người sử dụng dịch vụ viễn thông đồng ý cung cấp thông tin, các doanh nghiệp viễn thông có thỏa thuận bằng văn bản với nhau về việc trao đổi cung cấp thông tin liên quan đến người sử dụng dịch vụ viễn thông để phục vụ cho việc tính giá cước, lập hóa đơn và ngăn chặn hành vi trốn tránh thực hiện nghĩa vụ theo hợp đồng.

Ngoài Luật Viễn thông, người dân sử dụng internet còn được bảo vệ quyền lợi theo những quy định trong Luật An toàn thông tin mạng. Theo đó, thông tin cá nhân trên mạng được bảo vệ theo một số nguyên tắc quy định tại Điều 16, như: cá nhân tự bảo vệ thông tin của mình và tuân thủ quy định của pháp luật về cung cấp thông tin cá nhân khi sử dụng dịch vụ trên mạng; cơ quan, tổ chức, cá nhân xử lý thông tin cá nhân có trách nhiệm bảo đảm an toàn thông tin mạng đối với thông tin do mình xử lý; tổ chức, cá nhân khi xử lý thông tin phải xây dựng và công bố công khai biện pháp xử lý, bảo vệ thông tin cá nhân của tổ chức, bản thân mình; việc bảo vệ thông tin cá nhân thực hiện theo quy định của luật này và những quy định khác của pháp luật. Ngoài ra, việc xử lý thông tin cá nhân phục vụ mục đích bảo đảm quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội hoặc không nhằm mục đích thương mại được thực hiện theo quy định khác của pháp luật có liên quan.

* Lập lại trật tự cho thuê bao di động

Trước tình trạng thuê bao di động trả trước đang “bát nháo” do được kích hoạt sẵn để bán ra thị trường không đúng theo quy định đang gây khó khăn cho các cơ quan quản lý, cũng như tạo điều kiện cho tin nhắn rác tràn lan; ngoài việc kích hoạt sẵn cho thuê bao di động trả trước, tình trạng cung cấp thông tin cá nhân, tổ chức sử dụng thuê bao di động sai quy định cũng khá phổ biến hiện nay.

Để siết chặt việc quản lý thuê bao di động trả trước, Bộ Thông tin - truyền thông đang dự thảo sửa đổi quy định về tăng mức phạt đối với các nhà mạng thuê bao sai quy định với mức dự kiến khoảng 500 ngàn đồng/thuê bao. Dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Viễn thông và nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện. Dự thảo nhằm siết chặt quản lý thuê bao di động trả trước theo hướng quy định rõ trách nhiệm quản lý và tăng hình thức xử phạt đối với tất cả các bên vi phạm. Nếu như trước đây, việc đăng ký thông tin thuê bao trả trước được thực hiện ở các đại lý, điểm bán lẻ thì dự thảo đã quy định rõ việc giao kết hợp đồng, điều kiện giao dịch chung chỉ được thực hiện tại các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông của nhà mạng và các điểm lưu động do nhà mạng thiết lập; hoặc tại những nơi cung cấp dịch vụ viễn thông do tổ chức thiết lập; nhưng được nhà mạng ký hợp đồng ủy quyền.

Dự thảo cũng quy định sim thuê bao di động chỉ được cung cấp cho các cá nhân, tổ chức sau khi đã hoàn thành việc nhập và lưu giữ thông tin thuê bao theo quy định. Việc kích hoạt sim chỉ thực hiện bởi doanh nghiệp viễn thông di động và khi đã hoàn thành việc cập nhật thông tin thuê bao của các cá nhân, tổ chức.

Vy Vy (tổng hợp)

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích