Báo Đồng Nai điện tử
En

Điều tra vụ nữ công nhân lừa tiền đồng nghiệp

11:11, 21/11/2016

Công an huyện Nhơn Trạch đang điều tra vụ Nguyễn Thị Hòa (30 tuổi, quê tỉnh Quảng Bình, công nhân Công ty cổ phần dệt Texhong Việt Nam ở Khu công nghiệp Nhơn Trạch 5, huyện Nhơn Trạch) bị tố chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng của nhiều người rồi bỏ trốn.

Công an huyện Nhơn Trạch đang điều tra vụ Nguyễn Thị Hòa (30 tuổi, quê tỉnh Quảng Bình, công nhân Công ty cổ phần dệt Texhong Việt Nam ở Khu công nghiệp Nhơn Trạch 5, huyện Nhơn Trạch) bị tố chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng của nhiều người rồi bỏ trốn.

Sự việc khiến cho hàng chục công nhân lao đao vì trắng tay sau hàng tháng trời làm việc.

Mượn tiền rồi cắt liên lạc

Theo trình bày của chị P.T.L., trong thời gian làm chung công ty (khoảng 4 năm), chị và Hòa chơi chung với nhau và cả hai đã nhiều lần mượn tiền qua lại nhưng đều trả sòng phẳng. Cách đây một tháng, Hòa liên tục mượn tiền chị L.

Cụ thể, vào ngày 11-10, Hòa hỏi mượn chị L. 30 triệu đồng, nói là để chữa bệnh cho mẹ. Sau đó 2 ngày, Hòa vào công ty nói có người em bị tai nạn lao động đang phải cấp cứu tại TP.Hồ Chí Minh nên xin nghỉ việc để chăm sóc em. Với lý do này, Hòa hỏi mượn chị L. 20 triệu đồng để chạy chữa cho người em bị tai nạn. Thấy tình cảnh éo le của Hòa, chị L. đã vay mượn bạn bè 20 triệu đồng đưa cho Hòa. Đến ngày 9-11, chưa trả số tiền đã mượn, Hòa lại “kể khổ” với chị L. có người em gái bị sẩy thai đang nằm viện nên hỏi mượn thêm 5 triệu đồng. Thấy gia cảnh Hòa khó khăn, lại liên tục gặp nhiều chuyện xui rủi nên chị L. cho Hòa mượn số tiền này. Ngày 10-11, Hòa gọi điện thoại báo cho chị L. biết rằng đang đi rút tiền, chưa vào công ty kịp nên nhờ chị L. trả “nóng” giúp Hòa 25 triệu đồng cho một người bạn làm cùng công ty đang chuẩn bị ra ca.

Nghĩ khi vào ca Hòa sẽ trả hết số tiền đã mượn cho mình, chị L. đã trả “tiền nóng” giúp Hòa 25 triệu đồng. Tuy nhiên, chị L. chờ đến hết ca vẫn không thấy Hòa vào làm việc. Hết giờ làm, gọi điện cho Hòa không được, chị L. đến phòng trọ của Hòa tìm thì chủ nhà trọ cho biết Hòa đi làm từ sáng chưa về. Lúc này, chủ nhà trọ mở cửa sổ thì phát hiện toàn bộ đồ đạc bên trong phòng Hòa đã được dọn đi từ lúc nào không hay.

Biết mình đã bị lừa, chị L. thông báo cho công ty biết chuyện thì có khoảng 20 công nhân khác cho hay Hòa đang mượn tiền của mình. Trong số đó, người cho Hòa mượn ít nhất 2 triệu đồng, người cho mượn nhiều nhất 18 triệu đồng, tổng số tiền mọi người cho Hòa mượn hơn 100 triệu đồng. Nhiều người còn thế chấp thẻ ATM (để lãnh lương hàng tháng) cho Hòa để mượn đỡ vài triệu đồng chi tiêu trong khi chờ tiền lương.

Chị L. còn cho biết người em gái của Hòa làm ở một công ty gần đó cũng vay của nhiều người hàng chục triệu đồng và cùng “mất tích” với chị gái.

Lừa cả chủ nhà trọ

Không chỉ các công nhân làm chung, Hòa còn lừa cả chủ nhà trọ nơi Hòa thuê ở.

Chị N.T.T. (chủ nhà trọ ở ấp 3, xã Hiệp Phước, huyện Nhơn Trạch) cho biết Hòa thuê phòng trọ của chị đã được 5 năm. Thấy Hòa ở quê vào làm công nhân, hoàn cảnh nhiều khó khăn nên chị đã không ngại giúp đỡ. Hơn một năm trước, chị đã tổ chức đám cưới cho Hòa tại nhà mình, đồng thời đứng tên mua xe trả góp giúp Hòa.

Theo chị T., sau nhiều lần mượn tiền, đến nay Hòa nợ chị hơn 50 triệu đồng. Ngoài ra, để Hòa có thêm thu nhập ngoài khoản tiền lương công nhân ít ỏi, chị đã đưa cho Hòa khoảng 100 triệu đồng để cho công nhân làm chung công ty vay lấy lãi. “Số tiền lãi hàng tháng kiếm được không nhiều, nhưng tôi xem đó là cách để giúp Hòa trang trải cuộc sống” - chị T. nói.

Từ khoản tiền vốn chị T. đưa, Hòa đã cho đồng nghiệp vay và nhận thế chấp bằng thẻ ATM của họ. Việc Hòa bỏ trốn không chỉ làm chị T. bị mất khoản tiền gốc, mà nhiều công nhân thế chấp thẻ ATM cho Hòa cũng không thể lãnh lương.

“Nghe tin Hòa bỏ trốn, nhiều công nhân đã tìm đến nhà trọ của tui tìm hiểu. Trong số đó, có nhiều người bị mất trắng tiền lương làm cả tháng nên đã ngã quỵ” - chị T. cho biết.

Chị T. cho rằng, việc Hòa bỏ trốn đã có ý đồ từ trước. Ngoài việc chọn ngày công nhân được phát lương để lấy tiền trong các thẻ ATM của họ, Hòa cũng âm thầm chuyển đồ đạc trong phòng đi.

“Thấy vợ chồng Hòa chuyển tủ lạnh đi, tôi hỏi thì họ nói đem đi sửa. Trước đó, em gái của Hòa đến phòng trọ của Hòa mang nhiều đồ dùng cá nhân đi, nhưng chỉ nói “chị gái cho” nên không ai để ý. Sau đêm “chuyển phòng”, Hòa có nhắn tin cho tôi nói do túng quẫn nên mới làm như vậy và từ đó tôi không thể liên lạc với Hòa được nữa” ” - chị T. kể.

Trao đổi với phóng viên, cả 2 chị L. và T. đều cho rằng việc lấy lại tiền từ Hòa rất khó. Qua chuyện này, họ muốn lên tiếng để mọi người cảnh giác trước những đối tượng lợi dụng lòng tin người khác để lừa đảo.

Trần Danh

 

Tin xem nhiều