Báo Đồng Nai điện tử
En

Quy định sử dụng trang thông tin điện tử tổng hợp, báo điện tử

10:11, 23/11/2016

Thời gian qua, việc sử dụng tin, bài trên các trang thông tin điện tử tổng hợp, báo điện tử rất phổ biến. Tuy nhiên, nhiều trường hợp đã vi phạm trong quá trình lấy tin, bài từ các trang khác.

Thời gian qua, việc sử dụng tin, bài trên các trang thông tin điện tử tổng hợp, báo điện tử rất phổ biến. Tuy nhiên, nhiều trường hợp đã vi phạm trong quá trình lấy tin, bài từ các trang khác.

Nhiều trang thông tin điện tử chưa hoạt động đúng quy định về sử dụng, đăng tải tin, bài sao chép từ những trang khác (Ảnh minh họa). Ảnh internet
Nhiều trang thông tin điện tử chưa hoạt động đúng quy định về sử dụng, đăng tải tin, bài sao chép từ những trang khác (Ảnh minh họa). Ảnh internet

Phần lớn các trang thông tin, báo điện tử mắc lỗi không đăng ký và sử dụng tin, bài khi chưa được trang chủ quản đồng ý.

“Loạn” trang thông tin, báo điện tử

Có thể nói, tình trạng các trang thông tin điện tử tổng hợp, thông tin chuyên ngành, báo điện tử đang ngày càng “nở rộ” trên hệ thống mạng internet. Một cá nhân hay tổ chức đều có thể tạo lập được những trang thông tin riêng với thao tác đăng ký khá nhanh chóng.

 Ngoài ra, sự nhập nhằng giữa báo điện tử và trang thông tin điện tử tổng hợp thời gian qua đã khiến cho người đọc khó phân định được đâu là nguồn tin gốc đáng tin cậy. Trang thông tin điện tử được các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp sử dụng để cung cấp thông tin tổng hợp trên cơ sở trích dẫn nguyên văn, chính xác nguồn tin chính thức và ghi rõ tên tác giả hoặc tên cơ quan của nguồn tin chính thức, thời gian đã đăng, phát thông tin đó. Báo điện tử được hoạt động như một tờ báo với cơ cấu thành phần có tổng biên tập, bộ phận tòa soạn, phóng viên. Báo điện tử được quyền đăng tải nội dung (tin, bài báo) do tờ báo sản xuất hoặc dẫn lại nội dung thông tin của các tờ báo khác (có thỏa thuận về bản quyền).

Ngoài ra, trên hệ thống internet còn một số loại hình khác, như: trang thông tin điện tử chuyên ngành, trang nội bộ…Tất cả đều có những quy định và sự phân biệt rõ, nhưng hiện nay người tạo lập chưa nắm rõ những quy định này dẫn đến sự ngộ nhận. Cụ thể, thời gian qua nhiều bạn đọc ở Đồng Nai có sự ngộ nhận giữa 1 trang thông tin điện tử tổng hợp thường xuyên đăng tải các thông tin về Đồng Nai với 1 tờ báo của tỉnh. Thực tế đây là 2 tổ chức hoàn toàn khác nhau cả về hình thức lẫn tôn chỉ, mục đích.

Nhiều vi phạm

Vi phạm phổ biến nhất hiện nay là nhiều cá nhân, tổ chức thiết lập những trang thông tin điện tử theo địa danh vùng miền hoặc một tỉnh nào đóNhững trang này theo đó đăng tải, sử dụng những bài viết liên quan đến vùng miền đó từ các trang tin, báo điện tử khác chưa đúng quy định. Nhiều trang thu hút được lượng lớn người theo dõi và thường bạn đọc tự do bình luận. Từ những nội dung đó dẫn đến tình trạng người chủ quản trang thông tin không kiểm soát được, dễ xuất hiện những trang có nội dung xuyên tạc, xúc phạm đến cá nhân hoặc tổ chức nào đó.

Tại Đồng Nai, năm 2015 Sở Thông tin - truyền thông  (TT-TT) đã thực hiện 4 cuộc thanh tra, kiểm tra về việc thiết lập trang thông tin điện tử và sử dụng tên miền đối với 15 tổ chức và cá nhân. Kết quả, 15 tổ chức, cá nhân đều có những vi phạm, như: sử dụng tên miền quốc tế, cung cấp dịch vụ đăng ký tên miền quốc tế nhưng không thông báo Bộ TT-TT; thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp nhưng không có giấy phép, không đáp ứng đầy đủ các điều kiện để trở thành nhà đăng ký tên miền quốc tế tại Việt Nam do Bộ TT-TT quy định; không trích dẫn nguyên văn, chính xác thông tin chính thức theo quy định; sao chép tác phẩm mà không được sự đồng ý của chủ sở hữu quyền tác giả.

Trong 6 tháng đầu năm 2016, qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã nhắc nhở đối với 3 tổ chức, cá nhân sử dụng tên miền quốc tế mà không thông báo Bộ TT-TT, không xin phép khi thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp; xử lý 2 cá nhân vi phạm về trang thông tin điện tử với tổng số tiền là 47,5 triệu đồng vì xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức; tuyên truyền chống Nhà nước; giả mạo trang thông tin điện tử của tổ chức khác.

Vy Vy

 

 

 

Tin xem nhiều