Báo Đồng Nai điện tử
En

Biển cấm "làm khó" tài xế

09:01, 18/01/2017

Đường Nguyễn Ái Quốc (TP.Biên Hòa) đoạn từ khu vực vòng xoay Tân Phong (phường Tân Phong) kéo dài đến Công viên 30-4 (phường Tân Hòa) hiện đang cấm xe tải trên 2 tấn và xe khách trên 16 chỗ ngồi lưu thông để thi công hầm chui.

Đường Nguyễn Ái Quốc (TP.Biên Hòa) đoạn từ khu vực vòng xoay Tân Phong (phường Tân Phong) kéo dài đến Công viên 30-4 (phường Tân Hòa) hiện đang cấm xe tải trên 2 tấn và xe khách trên 16 chỗ ngồi lưu thông để thi công hầm chui.

Cùng một đoạn đường đang thi công, hạn chế một số phương tiện qua lại, nhưng biển báo cấm chưa có sự nhất quán, gây khó khăn trong việc lưu thông của các phương tiện.
Cùng một đoạn đường đang thi công, hạn chế một số phương tiện qua lại, nhưng biển báo cấm chưa có sự nhất quán, gây khó khăn trong việc lưu thông của các phương tiện.

Tuy nhiên, theo phản ánh của các tài xế, việc cắm biển báo trên đoạn đường này chưa được hợp lý khiến nhiều người lúng túng, đi vào đường cấm và bị tuýt còi, phạt nặng.

Ấm ức vì bị phạt nặng

Theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP, người điều khiển ô tô đi vào đường cấm sẽ bị phạt từ 800 ngàn đến 1,2 triệu đồng. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1-3 tháng. Nếu vi phạm mà gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2-4 tháng.

Bị lập biên bản vi phạm lỗi đi vào đường cấm khi di chuyển hướng từ vòng xoay Tân Phong về Công viên 30-4, tài xế xe tải N.H.V. cho biết xe của anh vừa qua khỏi vòng xoay để rẽ vào đường Nguyễn Ái Quốc, đi khoảng 500m thì bị cảnh sát giao thông tuýt còi. Bước xuống xe, anh V. được giải thích do điều khiển xe vào đường cấm nên bị phạt 1 triệu đồng, đồng thời bị “giam” giấy phép lái xe trong 3 tháng.

Thời điểm xe anh V. chạy trên đường vào lúc cao điểm, rất đông phương tiện qua lại nên khi đèn tín hiệu giao thông vừa chuyển màu xanh lập tức anh cho xe lăn bánh để những xe phía sau dồn lên. Có thể do biển báo quá nhỏ, lại cắm ở tầm thấp nên anh không kịp để ý. “Biển báo ghi chữ và biểu tượng cấm phương tiện rất nhỏ, lại để cùng nhau nên không chú ý sẽ chẳng nhìn thấy và phân biệt được. Tôi thấy phạt như vậy nặng quá, tết sắp đến mà bị giữ bằng lái đến tận 3 tháng thì cả gia đình không biết xoay xở thế nào” - anh V. bức xúc nói.

Vi phạm lỗi tương tự, anh N.T.Q. cho hay anh điều khiển ô tô khách 24 chỗ ngồi theo hướng đường Đồng Khởi rẽ phải ra đường Nguyễn Ái Quốc thì bị cảnh sát giao thông yêu cầu dừng xe, thông báo lỗi vi phạm đi vào đường cấm, dù anh đã phân trần do biển cấm đặt ở vị trí đông người qua lại, ngay trước Trung tâm thương mại BigC Tân Hiệp nên anh không nhìn thấy. Chưa kể, biển cắm cách lối rẽ phải gần 10m nên xe được đà chạy tới, đến lúc rẽ vào thì không kịp nữa.

Trường hợp của anh Q., nếu không muốn bị phạt, anh buộc phải quay xe, nhưng lại gặp tình huống oái oăm khi khu vực này không có biển báo được phép quay xe. Vì thế, dù rất ấm ức, anh Q. vẫn phải chấp nhận bị lập biên bản. “Biển báo “làm khó” cánh tài xế từ kích thước đến vị trí đặt. Không chỉ tôi mà nhiều xe khác lần đầu đi qua đây đều dễ bị phạt không kịp trở tay” - tài xế Q. phân trần.

Sẽ điều chỉnh nếu chưa hợp lý

Theo phản ánh của nhiều lái xe, không chỉ kích cỡ biển báo nhỏ mà cách cấm tải trọng của phương tiện cũng chưa hợp lý, thiếu sự nhất quán. Đường Nguyễn Ái Quốc đoạn gần vòng xoay Tân Phong cấm xe tải trên 2 tấn và xe khách trên 16 chỗ, trong khi đoạn đầu Công viên 30-4 cấm tất cả xe tải theo khung giờ từ 5-22 giờ. Khi các phương tiện chạy đến khu vực cầu Săn Máu, hướng từ Công viên 30-4 về trung tâm TP.Biên Hòa, tiếp tục gặp một biển cấm như đầu vòng xoay Tân Phong.

Một số xe khách trên 16 chỗ chạy vào khu vực này, nếu không tìm chỗ quay xe hợp lý chắc chắn sẽ bị tuýt còi và nộp phạt. Ngoài ra, còn có biển báo đặt ở cầu Săn Máu giao với đường Nguyễn Phúc Chu có thể gây khó khăn cho tầm nhìn của người đi đường vì quá gần nút giao, không được cảnh báo từ xa. Việc phân bố biển báo tại những vị trí trên chưa có tính thống nhất, dễ gây hoang mang cho người đi đường.

Phó trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa Trần Dương Vũ lý giải, hệ thống biển báo cấm và chỉ dẫn trên các tuyến đường ngang giao với đường Nguyễn Ái Quốc nhằm phục vụ thi công dự án hầm chui ngã tư Tân Phong. Do tuyến đường này liên quan trực tiếp và chịu ảnh hưởng của việc xây dựng nên các biển báo tạm thời được đặt ra nhằm điều tiết giao thông và chống ùn tắc.

Giải thích về việc thiếu nhất quán trong cấm phương tiện, ông Vũ cho hay tùy theo khu vực để đặt biển cấm. Đoạn đường hướng từ Công viên 30-4 trở vào trung tâm TP.Biên Hòa có đông dân cư và trường học nên cấm những phương tiện dễ gây ùn tắc là điều hợp lý. Chưa kể, khu vực vòng xoay Tân Phong vốn là nút giao thông thường kẹt xe nên phải hạn chế những phương tiện trên.

“Các cơ quan chức năng đã nghiên cứu rất kỹ tình hình giao thông trên đường Nguyễn Ái Quốc mới đưa ra các loại biển cấm. Vì việc thi công hầm chui sẽ kéo dài, nếu thời gian tới một số biển báo chưa hợp lý sẽ được xem xét và điều chỉnh cho thích hợp” - ông Vũ nói thêm.

Thanh Hải

Tin xem nhiều