Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhân viên kỹ thuật trộm hàng tiền tỷ của công ty

10:01, 18/01/2017

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh vừa gia hạn thời hạn điều tra vụ án, gia hạn thời gian tạm giam đối với Trần Văn Trung (29 tuổi, ngụ xã An Phước, huyện Long Thành) để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh vừa gia hạn thời hạn điều tra vụ án, gia hạn thời gian tạm giam đối với Trần Văn Trung (29 tuổi, ngụ xã An Phước, huyện Long Thành) để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản. Trước đó, vào cuối tháng 9-2016, Trung đã bị khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra về hành vi trộm cắp.

Nhân viên kỹ thuật đã cạy phá các máy gia công nhôm để lấy trộm thiết bị điều khiển tại Công ty Lixil (Khu công nghiệp Long Đức, huyện Long Thành).
Nhân viên kỹ thuật đã cạy phá các máy gia công nhôm để lấy trộm thiết bị điều khiển tại Công ty Lixil (Khu công nghiệp Long Đức, huyện Long Thành).

Trong thời gian làm việc tại Công ty TNHH sản xuất toàn cầu Lixil (gọi tắt là Công ty Lixil, đóng tại Khu công nghiệp Long Đức, xã Long Đức, huyện Long Thành), Trung đã nhiều lần lấy trộm thiết bị điều khiển trong máy gia công nhôm của công ty đem ra ngoài bán lấy tiền tiêu xài.

Mất trộm thiết bị máy móc tiền tỷ

Theo kết quả điều tra bước đầu, vào ngày 21-6-2016, Công ty Lixil phát hiện bị mất trộm 97 thiết bị PLC (bộ điều khiển, trị giá gần 1 tỷ đồng) trong máy gia công nhôm nên đã trình báo công an.

Tiến hành điều tra, cơ quan công an xác định các thiết bị PLC đã bị lấy trộm một cách rất tinh vi. Đây là những thiết bị có giá trị cao, rất nhỏ gọn, được gắn trong các máy gia công nhôm, người không thành thạo về kỹ thuật sẽ rất khó nhận biết giá trị của thiết bị cũng như cách để tháo trộm. Với nhận định đó, các cán bộ điều tra đã tiến hành thu thập các chứng cứ, dấu vết tại hiện trường để tìm kiếm đối tượng trộm cắp.

Sau 3 tháng điều tra, đến ngày 23-9-2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh xác định nghi can chính trong vụ trộm thiết bị của Công ty Lixil là Trần Văn Trung, nhân viên kỹ thuật của công ty.

Sau khi đã củng cố đầy đủ các chứng cứ, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với Trung để phục vụ công tác điều tra. Tại cơ quan công an, bước đầu Trung thừa nhận đã thực hiện các “phi vụ” trộm thiết bị PLC của Công ty Lixil.

Trộm cắp trong giờ tăng ca

Trung khai trong quá trình làm việc tại công ty, đối tượng biết khá rõ về việc tháo lắp thiết bị PLC trong máy gia công nhôm, cũng như giá trị của các thiết bị này. Sau nhiều lần điều nghiên, Trung phát hiện có sự sơ hở trong việc quản lý tài sản của lực lượng bảo vệ công ty nên âm thầm tháo các thiết bị này ra khỏi hệ thống máy gia công nhôm để đem ra ngoài tiêu thụ.

Một ngày đầu tháng 4-2016, trong thời gian tăng ca từ 17-20 giờ, Trung đến xưởng gia công nhôm của Công ty Lixil tháo trộm 4 cục PLC rồi giấu vào một tủ điện trong nhà xưởng. Sau khi hết giờ làm, Trung lấy 4 cục PLC bỏ vào ba lô đưa ra bên ngoài nhà xưởng cất giấu rồi đi ra cổng bảo vệ quẹt thẻ. Tiếp đó, Trung đi lấy số tài sản trộm cắp ra khỏi công ty qua đường dành cho xe ô tô.

Sau khi thực hiện trót lọt “phi vụ” đầu tiên, 3 ngày sau với thủ đoạn tương tự, Trung tiếp tục tháo trộm 8 cục PLC của Công ty Lixil rồi giấu vào 2 bọc để vận chuyển ra ngoài.

Thấy việc trộm thiết bị PLC quá dễ, Trung thực hiện thêm 2 vụ, mỗi lần 10 cục PLC. Số thiết bị trộm được, Trung lên internet rao bán.

Theo xác minh của cơ quan điều tra, Trung đã 3 lần bán tổng cộng 10 thiết bị PLC cho một người tên Toàn (ngụ quận Gò Vấp, TP.Hồ Chí Minh). Ngoài ra, Trung còn bán cho Toàn một số thiết bị khác, như: nguồn điện, rơle và một số linh kiện lấy trộm, thu lợi bất chính gần 50 triệu đồng. Riêng số thiết bị PLC còn lại, Trung bán cho người khác.

Công ty Lixil khai báo đã bị mất trộm 97 thiết bị PLC, trị giá gần 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, Trung nhận chỉ lấy trộm khoảng 40 thiết bị PLC và bán được khoảng 70 triệu đồng.

Để xác định thêm một số thông tin liên quan đến hành vi của Trung cũng như số tài sản thiệt hại của Công ty Lixil, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã gia hạn thời hạn điều tra vụ án, đồng thời gia hạn thời gian tạm giam đối với Trung để phục vụ công tác điều tra.

Trần Danh

Tin xem nhiều