Báo Đồng Nai điện tử
En

Vỡ hụi tiền tỷ, hụi viên điêu đứng

10:01, 22/01/2017

Trong khi nhiều người đang tất bật mua sắm để chuẩn bị cho cái tết ấm no, hạnh phúc của gia đình thì hàng trăm người dân tại xã Sông Trầu (huyện Trảng Bom) đang phải điêu đứng vì bị chủ hụi Nguyễn Thị Sanh (tên thường gọi là Năm Thuận, ngụ xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom) giật mất hàng tỷ đồng.

Trong khi nhiều người đang tất bật mua sắm để chuẩn bị cho cái tết ấm no, hạnh phúc của gia đình thì hàng trăm người dân tại xã Sông Trầu (huyện Trảng Bom) đang phải điêu đứng vì bị chủ hụi Nguyễn Thị Sanh (tên thường gọi là Năm Thuận, ngụ xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom) giật mất hàng tỷ đồng.

Người dân kéo đến UBND xã Sông Trầu (huyện Trảng Bom) đề nghị chính quyền xã giải quyết vụ bà Năm Thuận giật hụi.
Người dân kéo đến UBND xã Sông Trầu (huyện Trảng Bom) đề nghị chính quyền xã giải quyết vụ bà Năm Thuận giật hụi.

Khốn đốn cui năm

Ôm con nhỏ mới vài tháng tuổi lên UBND xã Sông Trầu tố cáo bà Nguyễn Thị Sanh giật hụi, chị N.T.T. (32 tuổi) nước mắt ngắn dài cho hay: “Được người thân giới thiệu, tôi đã chơi hụi tại nhà bà Năm Thuận để mai sau có nguồn tiền lo chuyện sinh con và trong thời gian ở cữ. Ngờ đâu đến ngày tôi sinh con, toàn bộ số tiền dành dụm đem đóng hụi đều mất trắng vì bà Năm Thuận tuyên bố vỡ hụi”.

Gia đình xào xáo, công việc bỏ bê, sức khỏe yếu dần, bà Nguyễn Thị Lý (66 tuổi, ngụ xã Sông Trầu) chạy vạy khắp các cơ quan Nhà nước để mong có thể lấy lại được một ít trong số hơn 300 triệu đồng đã đóng hụi.

Bà Lý tuổi đã già, sức yếu nên chỉ trồng rau, nuôi gà bán kiếm tiền lo tuổi già. Không ngờ, chỉ vì chơi hụi mà bà lại mất hết tài sản. “Chồng bị bệnh, hàng ngày tôi mang vài bó rau ra chợ bán để kiếm chút tiền nuôi 2 miệng già và chữa bệnh cho chồng. Thấy thím Năm Thuận làm ăn uy tín, tôi mới đổ hết tiền vào chơi hụi. Ngờ đâu, hụi chưa hốt được chân nào mà tiền thì mất sạch. Khi vỡ hụi, tui nói thím ấy trả cho tôi 5 triệu đồng để đưa chồng đi tái khám mà thím ấy cứ hứa lèo” - bà Lý nói trong sự bức xúc.

Mái tóc bạc trắng, đôi mắt không còn tỏ, nhưng vì mất toàn bộ số tiền dành dụm để lo cho tuổi già nên bà Nguyễn Thị Năm (75 tuổi, ngụ xã Sông Trầu) nhiều lần đến UBND xã Sông Trầu trình báo việc bị giật hụi để mong có thể đòi lại được số tiền gần 400 triệu đồng.

Bà Năm kể, thấy bà đã già yếu nên các con của bà hùn tiền lại cho bà. Nghe bà Năm Thuận làm ăn uy tín, con cái đều làm việc ở cơ quan Nhà nước của xã và huyện nên bà Năm tin tưởng lấy hết số tiền con cái cho để chơi hụi, hầu mong kiếm thêm chút tiền lời. “Giờ bị mất hết tiền, tôi như chết đứng” - bà Năm ngậm ngùi giãi bày.

Vụ án dân sự?

Chơi hụi là một trong những hình thức huy động vốn, mãi đến Bộ luật dân sự năm 2005 thì người chơi hụi mới được bảo vệ quyền lợi. Tại Điều 479; Khoản 3, Điều 514 Bộ luật Dân sự năm 2005 và hướng dẫn cụ thể Nghị định 144/2006/NĐ-CP quy định chủ hụi có trách nhiệm thanh toán tiền hụi cho các hụi viên và một trong những nghĩa vụ của bên mượn (chủ hụi) là phải “trả lại tài sản mượn đúng thời hạn ngay khi mục đích mượn (chơi hụi) đã đạt được”. Theo một số chuyên gia pháp luật, trường hợp chủ hụi dùng thủ đoạn gian dối để không trả tiền hụi thì hụi viên có thể tố cáo đến cơ quan công an cấp huyện về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản quy định tại Điều 140, Bộ luật Hình sự.

Bà N.T.M. (60 tuổi) cho biết bà là người hốt hụi chót, khi bà đến nhà bà Năm Thuận lấy tiền thì bà này cho biết dây hụi có thêm người chơi, phải chờ đến tháng sau mới được hốt hụi. Tin lời, bà M. trở về, đến khi nghe tin vỡ hụi mới hốt hoảng đi đòi tiền thì đã muộn.

Theo thông tin từ nhiều chơi hụi, mỗi lần người chơi bỏ số tiền cao để được hốt hụi lo công việc gia đình thì bà Năm Thuận lại nói người khác bỏ tiền cao hơn nên họ không hốt hụi được. Đến khi nghe tin vỡ hụi, mọi người gặp nhau hỏi chuyện mới biết chưa có ai hốt hụi, mà toàn bộ số tiền bà Năm Thuận giữ hết để lo việc riêng.

Trao đổi về vấn đề này, Phó bí thư thường trực Đảng ủy xã Sông Trầu Nguyễn Trường Dương cho biết bà Sanh là đảng viên sinh hoạt tại Chi bộ ấp 5, đồng thời là Trưởng ban công tác Mặt trận ấp. “Sau khi sự việc xảy ra, Đảng ủy xã đã mời bà Sanh lên để nắm bắt thông tin. Theo đó, bà Sanh đã tổ chức chơi hụi từ rất lâu và được sự tin tưởng từ người dân. Do bị các thành viên hụi chết giật hụi nên dẫn đến vỡ hụi và bà không còn khả năng chi trả cho những người chưa hốt hụi. Bà Sanh có hứa sẽ bán nhà và tài sản để trả dần cho những người chơi hụi. Đảng ủy xã sẽ xem xét bà Sanh vi phạm đến đâu để xử lý đến đó, tuyệt đối không bao che” - ông Dương cho biết.

Thực hư sự việc chưa được cơ quan chức năng điều tra làm rõ, nhưng theo những người đóng hụi chết, hàng tháng họ vẫn đóng hụi bình thường và không hề giật hụi như thông tin từ bà Năm Thuận báo cáo với xã.

Liên quan đến vụ vỡ hụi, Thượng tá Nguyễn Thanh Hải, Phó trưởng Công an huyện Trảng Bom, cho biết việc chơi hụi là do người dân tự thỏa thuận góp vốn với nhau để sinh lời, đây chỉ là vấn đề dân sự giữa 2 bên. Trước mắt, người dân cần làm đơn gửi Tòa án nhân dân huyện để được giải quyết theo đúng thẩm quyền.

Tố Tâm

Tin xem nhiều