Báo Đồng Nai điện tử
En

Xe tải ben lại "hoành hành" trên đường Huỳnh Văn Nghệ

10:01, 20/01/2017

Sau thời gian im ắng, hoạt động cầm chừng, khoảng 2 tuần trở lại đây xe tải ben chở vật liệu xây dựng tiếp tục chạy nối hàng dài chạy trên đường Huỳnh Văn Nghệ (TP.Biên Hòa) bất chấp giờ cấm.

Sau thời gian im ắng, hoạt động cầm chừng, khoảng 2 tuần trở lại đây xe tải ben chở vật liệu xây dựng tiếp tục chạy nối hàng dài chạy trên đường Huỳnh Văn Nghệ (TP.Biên Hòa) bất chấp giờ cấm.

Xe tải ben chạy vào giờ cấm, đúng thời điểm học sinh tan trường nên rất nguy hiểm.Ảnh: T. Hải
Xe tải ben chạy vào giờ cấm, đúng thời điểm học sinh tan trường nên rất nguy hiểm.Ảnh: T. Hải

Hàng ngày, người dân sống dọc tuyến đường này kêu trời vì mật độ xe chạy dày đặc, có khi nối hàng dài cuốn theo bụi, đất khiến ai cũng ngán ngẩm.

Giờ cấm vẫn chạy nối hàng dài

Sau khi báo chí phản ánh tình trạng mặt đường Huỳnh Văn Nghệ nhiều đoạn lồi lõm, xuống cấp vì lượng xe tải ben chạy quá nhiều, cơ quan chức năng đã cho dặm vá nhiều chỗ cẩn thận. Nhưng người dân chưa kịp mừng thì khoảng 2 tuần trở lại đây, con đường này tiếp tục “oằn mình” chịu khổ, bởi mỗi ngày có hàng chục lượt xe tải hạng nặng chở vật liệu xây dựng chạy từ hướng tỉnh lộ 768 (huyện Vĩnh Cửu) về ngã tư cầu Hóa An.

Chứng kiến xe tải ben “hoành hành” trên đường, một người dân cho hay, tình trạng phóng nhanh vượt ẩu, chở quá tải của một số tài xế xe tải ben vẫn chưa được khắc phục triệt để. Nhiều xe chở nặng nhưng khi đến các ngã ba, khúc cua không giảm tốc độ, làm đất đá rơi vãi, gây nguy hiểm cho người cùng tham gia lưu thông.

Ngoài ra, nhiều tài xế vô tư vi phạm giờ cấm khi chạy qua địa bàn TP.Biên Hòa. Cụ thể, vào khoảng thời gian học sinh tan học mà xe tải ben vẫn chạy ào ào trên đường, khiến những phụ huynh đón con trước cổng trường nơm nớp lo sợ, vì có thể đối đầu với xe ben bất cứ lúc nào.

Theo phản ánh của người dân, xe tải ben chạy tới đâu thì cuộc sống của họ đều ít nhiều bị ảnh hưởng. Ngoài đường Huỳnh Văn Nghệ, đường 768 qua các xã: Tân Bình, Bình Hòa (huyện Vĩnh Cửu, nối với đường Huỳnh Văn Nghệ) cũng trong tình cảnh đất đá rơi xuống đường, xe phóng nhanh vượt ẩu. Chưa kể, tại khu vực trạm thu phí trên tỉnh lộ 768, nhiều xe tải ben tập trung đậu 2 bên đường khiến việc lưu thông của những phương tiện khác không mấy thuận lợi.

Trên tỉnh lộ 768 không có dải phân cách, không có giờ cấm nên hàng chục chiếc xe ngang nhiên chạy với tốc độ cao, nối đuôi nhau thành đoàn. Chiếc sau cố vượt lên phía trước nhưng không hề giảm tốc độ, thậm chí lấn sang làn đường của hướng ngược lại nên vô cùng nguy hiểm. Chỉ khi đến trạm thu phí, những phương tiện này mới giãn ra để bắt đầu đi vào đường Huỳnh Văn Nghệ.

“Xe ben chạy cả tháng nay nhưng không thấy lực lượng nào tuần tra kiểm soát, xử lý. Có những ngày mới 5-6 giờ sáng, xe chạy một lúc gần chục chiếc, nối đuôi nhau trên đường để rơi vãi đất, đá. Người dân không dám ra đường vì sợ gặp “hung thần xa lộ” - ông Ngà (ngụ ấp Bình Thạch, xã Bình Hòa, huyện Vĩnh Cửu) bức xúc chia sẻ.

Sẽ xử lý dứt điểm

Báo Đồng Nai đã từng phản ánh tình trạng xe tải ben lộng hành trên đường Huỳnh Văn Nghệ. Sau đó, các lực lượng thanh tra giao thông và cảnh sát giao thông đã ra quân chấn chỉnh; nhiều trường hợp xe ben chạy vào giờ cấm, không che chắn cẩn thận, quá tốc độ… đã bị xử lý. Lực lượng chức năng cũng linh động thay đổi vị trí chốt trực nhằm xử lý dứt điểm tình trạng trên, nhưng việc xử phạt có lẽ chưa mạnh tay. Hết giờ kiểm tra, xe ben lại tung hoành, di chuyển thành hàng dài gây hư hỏng mặt đường, bụi bặm và mất an toàn giao thông.

Xe tải ben chở vun ngọn chạy qua trạm thu phí trên tỉnh lộ 768. Ảnh: T. Hải
Xe tải ben chở vun ngọn chạy qua trạm thu phí trên tỉnh lộ 768. Ảnh: T. Hải

Một cán bộ cảnh sát giao thông Công an TP.Biên Hòa cho hay, khi có lực lượng tuần tra kiểm soát thì tài xế chấp hành tốt, giữ đúng khoảng cách an toàn. Riêng việc chạy với tốc độ cao là do quy định cho phép tuyến đường này chạy đến 60km/giờ, nên khó có thể xử lý lỗi chạy quá tốc độ.

Ông Nguyễn Phan Trong, Phó chánh thanh tra giao thông (Sở Giao thông - vận tải), cho biết qua các đợt kiểm tra, lực lượng chức năng đã lập biên bản, xử lý khoảng 40 trường hợp chở quá tải, chạy vào giờ cấm… Tuy nhiên, việc xử lý hiện chưa triệt để là do thanh tra giao thông thường xuyên bị “cò” theo dõi rồi báo cho các tài xế để tránh việc bị vi phạm.

Ông Trong cũng thừa nhận khi vắng bóng lực lượng chức năng thì xe ben chở vật liệu xây dựng lại hoạt động mạnh, gây mất an toàn giao thông, cũng như ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Thời gian tới, việc xử lý sẽ được thực hiện quyết liệt, thanh tra giao thông sẽ đeo bám trên tuyến đường này để chấn chỉnh kịp thời.

“Không có việc nể nang hay ngoại lệ nào khi xử lý tình trạng xe tải ben chở vật liệu vi phạm giao thông trên đường Huỳnh Văn Nghệ. Lực lượng chức năng sẽ tập trung kiểm tra việc xe ben chạy vào giờ cấm, để rơi vãi đất, đá xuống đường. Chúng tôi đã tuyên truyền cho các chủ bãi vật liệu xây dựng và tài xế chấp hành quy định của pháp luật. Trường hợp gặp xe nào vi phạm là lập biên bản xử lý ngay, không để kéo dài” - ông Trong nói.

Võ Nguyên

 

Tin xem nhiều