Báo Đồng Nai điện tử
En

Dân phòng ở xã nông thôn mới

10:02, 27/02/2017

Những năm qua, thực hiện chương trình quốc gia xây dựng nông thôn mới, Đội dân phòng xã Xuân Định (huyện Xuân Lộc) đã trở thành chỗ dựa vững chắc của chính quyền và người dân trong công tác bảo vệ an ninh trật tự (ANTT).

Những năm qua, thực hiện chương trình quốc gia xây dựng nông thôn mới, Đội dân phòng xã Xuân Định (huyện Xuân Lộc) đã trở thành chỗ dựa vững chắc của chính quyền và người dân trong công tác bảo vệ an ninh trật tự (ANTT).

Đội dân phòng xã Xuân Định trong một buổi chuẩn bị tuần tra địa bàn.
Đội dân phòng xã Xuân Định trong một buổi chuẩn bị tuần tra địa bàn.

Thông qua hoạt động tuần tra, đội dân phòng đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn có hiệu quả các hành vi vi phạm pháp luật, góp phần giữ vững ANTT, an toàn xã hội ở địa phương.

* Đấu tranh với tội phạm

Đội trưởng dân phòng xã Xuân Định Nguyễn Minh Quốc cho biết, UBND xã Xuân Định thành lập lực lượng dân phòng để góp phần cùng với Công an xã giữ gìn ANTT, đấu tranh phòng chống tội phạm ở địa phương. Thông qua các bước tuyên truyền, vận động, Công an xã Xuân Định đã chọn 12 người có tâm huyết với phong trào bảo vệ ANTT để tham gia lực lượng dân phòng xã. Tuy xuất thân là những thành phần khác nhau trong xã hội, như: công nhân cao su, lao động tự do, kinh doanh,làm dịch vụ..., nhưng ở họ có điểm chung là không chùn bước trước bọn tội phạm.

Từ sự hướng dẫn, tập huấn nghiệp vụ của Công an xã, bước đầu hoạt động của Đội dân phòng xã Xuân Định phát huy được hiệu quả. Mọi thông tin liên quan đến hoạt động tội phạm đều được đội dân phòng phối hợp với Công an xã ngăn chặn, xử lý kịp thời. Trong từng thời điểm, lực lượng dân phòng xã còn phối hợp với công an tuần tra, chốt chặn, mật phục, góp phần phát hiện, xử lý được nhiều vụ vi phạm pháp luật.

* Xử lý vi phạm trật tự kịp thời

Đội phó dân phòng xã Xuân Định Cao Đức Mẫu chia sẻ, từ việc đeo bám địa bàn, tuyên truyền vận động người dân, Đội dân phòng xã Xuân Định đã thu thập được nhiều thông tin liên quan đến hoạt động tội phạm. Chỉ tính riêng năm 2016, đội đã phối hợp cùng công an, dân quân xã thực hiện 121 lượt tuần tra, thu thập được nhiều nguồn thông tin có giá trị, giúp công an xác minh làm rõ 8 vụ vi phạm pháp luật, bắt quả tang 2 vụ trộm cắp, 1 vụ cướp tài sản, 1 vụ tàng trữ trái phép chất ma túy; nhắc nhở 14 đối tượng tụ tập ăn nhậu khuya trên địa bàn và tạm giữ 4 xe máy không có giấy tờ.

Điển hình, một buổi tối giữa tháng 1-2016, nhận được tin báo của người dân về việc có 2 thanh niên đi xe máy rảo quanh khu vực ngã ba Bảo Thị rất khả nghi, có thể là bọn trộm xe máy, Đội dân phòng xã Xuân Định đã nhanh chóng đến hiện trường và tổ chức bám theo 2 đối tượng khả nghi. Khi đến trước tiệm bán thuốc tây trước chợ Bảo Thị, một trong 2 đối tượng đã dùng “đoản” bẻ khóa chiếc xe máy dựng trước tiệm thuốc tây rồi khởi động máy để tẩu thoát. Lúc này, lực lượng dân phòng đã kịp thời khống chế, bắt giữ đối tượng “đua nóng” xe.

Trước đó, vào trưa 4-8-2015, nhận được tin báo tại nhà bà Trịnh Thị Thúy (ngụ ấp Bảo Thị) có một thanh niên dùng dao khống chế cháu H.T. (SN 2011) để cướp chiếc điện thoại di động, Đội dân phòng xã Xuân Định phối hợp với Công an xã nhanh chóng đến hiện trường xác minh và báo cho Công an huyện phối hợp truy tìm kẻ cướp. Đến 16 giờ cùng ngày, trong lúc tuần tra, đội dân phòng phát hiện đối tượng khả nghi xuất hiện tại sân bóng đá nhân tạo xã Xuân Định nên phối hợp với công an “mời” đối tượng về làm việc. Tại cơ quan điều tra, đối tượng bị tạm giữ Phạm Văn Mạnh (SN 1988, ngụ xã Bảo Hòa, huyện Xuân Lộc) đã thừa nhận hành vi dùng dao khống chế cháu T. để cướp điện thoại di động.

Trong năm 2016, Đội dân phòng xã Xuân Định còn phối hợp với công an và các tổ chức chính trị, xã hội của xã hòa giải thành công 7 vụ đánh nhau gây mất trật tự công cộng, mâu thuẫn gia đình; giáo dục, cảm hóa 2 đối tượng có tiền án, tiền sự trở thành người tiến bộ.

Với những đóng góp tích cực nêu trên, Đội dân phòng xã Xuân Định đã góp phần kéo giảm các vụ phạm pháp, giữ vững ANTT địa bàn quản lý.

Đức Việt

Tin xem nhiều