Báo Đồng Nai điện tử
En

Giả mua bò để chiếm đoạt tài sản

10:02, 27/02/2017

Viện Kiểm sát nhân dân huyện Xuân Lộc vừa hoàn tất cáo trạng, chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân cùng cấp để truy tố bị can Mai Thị Thanh Hoa (37 tuổi, ngụ xã Xuân Bắc, huyện Xuân Lộc) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Viện Kiểm sát nhân dân huyện Xuân Lộc vừa hoàn tất cáo trạng, chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân cùng cấp để truy tố bị can Mai Thị Thanh Hoa (37 tuổi, ngụ xã Xuân Bắc, huyện Xuân Lộc) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Liên quan đến vụ án, bị can Tôn Long Đại (41 tuổi, ngụ xã Xuân Tây, huyện Cẩm Mỹ) bị truy tố về tội không tố giác tội phạm.

* Từ chuyện mua bán bò

Khoảng 9 giờ ngày 22-11-2016, do muốn bán bò nên ông N.V.P. (49 tuổi, ngụ xã Suối Cao, huyện Xuân Lộc) chạy xe đến xã Xuân Bắc tìm anh Long (chưa rõ lai lịch) bàn chuyện mua bán bò, nhưng không gặp. Sau đó, ông P. vào quán cà phê Hương Việt (ở xã Xuân Bắc) uống nước và gọi điện thoại nói chuyện với anh Long về giá cả bán bò.

Đang ngồi uống cà phê ở bàn bên cạnh, Hoa và Đại nghe được nội dung cuộc trao đổi giữa ông P. và anh Long nên Hoa tiếp cận làm quen với ông P. rồi hỏi han về chuyện mua bò. Quá trình trò chuyện, Hoa và ông P. đã trao đổi số điện thoại; ông P. còn tâm sự rằng ông đã ly hôn và có ý nhờ Hoa tìm người mai mối cho ông. Trong lúc nói chuyện, Hoa cũng tự giới thiệu về mình, nhưng toàn đưa thông tin giả.

Theo đề nghị của ông P., Hoa gọi điện cho bà L.T.G. (38 tuổi, ngụ xã Xuân Thọ, huyện Xuân Lộc) đến quán cà phê gặp ông P. nói chuyện và đến 12 giờ cùng ngày thì mọi người chia tay ra về.

Đến 21 giờ cùng ngày, ông P. gọi điện thoại tán tỉnh và ngỏ ý muốn lấy Hoa làm vợ, rồi rủ Hoa sáng hôm sau đến nhà ông chơi, đồng thời xem bò để bàn chuyện mua bán.

Sáng 23-11-2016, Hoa nhờ Đại chở Hoa và bà G. đến nhà ông P. Sau bữa cơm trưa, Hoa được ông P. dẫn đi xem bò và 2 bên thỏa thuận giá con bò cái 39 triệu đồng, cùng một con khác giá 20 triệu đồng.

Trao đổi với nhau một lúc thì ông P. có hành động sàm sỡ Hoa nên Hoa bỏ chạy vào nhà. Tức giận hành động của ông P., Hoa nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản của ông này cho bõ ghét.

* Lập mưu chiếm đoạt bò

Để thực hiện ý đồ lừa đảo chiếm đoạt tài sản của ông P., Hoa giả vờ đồng ý mua 2 con bò với giá 59 triệu đồng và 2 bên thỏa thuận sẽ thanh toán tiền sau khi đưa 2 con bò về đến nhà Hoa. Hoa cũng yêu cầu ông P. viết giấy mua bán bò với nội dung: “Tôi đã nhận đủ số tiền bán bò”.

Sau khi 2 bên thỏa thuận giá cả và viết giấy mua bán bò xong, Đại thuê xe chở bò về nhà Hoa rồi lấy xe máy chạy về trước để chuẩn bị chuồng nhốt bò. Về đến nhà Hoa, Đại thấy không có chuồng bò nên đề nghị Hoa thuê anh Tôn Long Phương (ngụ xã Xuân Tâm, huyện Xuân Lộc) nuôi bò giùm. Tiếp đó, Đại và bà G. hướng dẫn tài xế xe tải chở 2 con bò vào nhà anh Phương theo ý của Hoa.

Ông P. thì dùng xe máy của ông chở Hoa về nhà lấy tiền mua bò. Để thực hiện kế hoạch lừa đảo đã lập sẵn, trước khi đi Hoa kêu ông P. mở cốp xe máy để Hoa bỏ nhờ điện thoại di động và giỏ xách vào trong. Trên đường đi, do gặp mưa nên cả hai ghé vào một quán cà phê ở xã Xuân Bắc trú mưa và uống nước.

Lúc này, thấy thời cơ tới, Hoa hỏi mượn ông P. chìa khóa xe để mở cốp lấy điện thoại và túi xách ra. Nhân lúc ông P. không để ý, Hoa lấy luôn tờ giấy mua bán bò trong cốp xe bỏ vào giỏ xách của mình rồi vào uống cà phê với ông P.

Tạnh mưa, ông P. chở Hoa đến một cây xăng ở xã Suối Nho (huyện Định Quán, giáp ranh xã Xuân Bắc) để đổ xăng. Trong lúc ông P. đang loay hoay đổ xăng thì Hoa nhanh chóng bỏ trốn qua đường hẻm đối diện cây xăng, rồi gọi điện cho bà G. đến chở Hoa vào xã Xuân Tâm.

Tiếp đó, Hoa điện thoại cho Đại thông báo việc lừa lấy được giấy bán bò và sẽ không trả tiền mua bò cho ông P. nữa. Lúc này, Đại mới biết Hoa có hành vi lừa đảo chiếm đoạt 2 con bò của ông P., nhưng vì thấy ông nói chuyện không đàng hoàng và có hành vi sàm sỡ Hoa nên Đại không tố giác hành vi của Hoa, vẫn tiếp tục chở bò về chỗ anh Phương. Còn bà G., sau khi chở Hoa đến chỗ anh Phương thì đi về nhà mình.

Khi đưa bò đến nhà anh Phương, Hoa nói dối bò Hoa mới mua, đồng thời đưa cả giấy tờ mua bán bò cho anh Phương kiểm chứng. Nghĩ bò Hoa mua thật nên anh Phương đã đồng ý nuôi bò thuê cho Hoa.

Ông P. khi phát hiện Hoa đã bỏ trốn cùng với 2 con bò và tờ giấy bán bò, đã đến Công an huyện Xuân Lộc trình báo sự việc. Qua rà soát các thông tin có liên quan, Công an huyện Xuân Lộc đã bắt giữ Hoa, khởi tố đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đại cũng bị bắt giữ sau đó vì không tố giác tội phạm.

Riêng bà G. và anh Phương, do không biết hành vi phạm tội của Hoa nên không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Tố Tâm

Tin xem nhiều