Báo Đồng Nai điện tử
En

Lập chuyên án phá nhiều điểm mua bán giấy tờ giả

10:02, 19/02/2017

Trong những tháng cuối năm 2016, Công an huyện Trảng Bom đã phát hiện nhiều cơ sở làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan, tổ chức để mua bán thu lợi bất chính nên đã xác lập chuyên án đấu tranh triệt phá một cách có hiệu quả.

Trong những tháng cuối năm 2016, Công an huyện Trảng Bom đã phát hiện nhiều cơ sở làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan, tổ chức để mua bán thu lợi bất chính nên đã xác lập chuyên án đấu tranh triệt phá một cách có hiệu quả.

Hai đối tượng Nguyễn Đình Hà và Nguyễn Thanh Thiệt tại cơ quan điều tra.
Hai đối tượng Nguyễn Đình Hà và Nguyễn Thanh Thiệt tại cơ quan điều tra.

Sau 3 tháng tập trung lực lượng đánh án, Công an huyện Trảng Bom đã triệt xóa nhiều điểm làm giả giấy tờ núp bóng cơ sở photocopy.

* Lập chuyên án

Qua công tác theo dõi địa bàn, Công an huyện Trảng Bom xác định một số xã tiếp giáp khu công nghiệp nằm trên địa bàn huyện, như: Sông Trầu, Đồi 61, An Viễn, Hố Nai 3 và thị trấn Trảng Bom xuất hiện nhiều điểm làm giả giấy tờ, bằng cấp, hồ sơ xin việc, con dấu của cơ quan tổ chức. Các cơ sở này đều núp bóng tiệm photocopy để làm và cung cấp giấy tờ giả.

Bên cạnh đó, tại một số công ty trong khu công nghiệp đóng tại huyện Trảng Bom xảy ra tình trạng sử dụng hồ sơ giả xin vào làm công nhân nhằm thực hiện các hành vi phạm pháp, như: trộm cắp tài sản, cho vay nặng lãi, đánh bạc… Việc công nhân sử dụng giấy tờ giả phần nào gây khó khăn cho công tác quản lý trong công ty và đánh lạc hướng cơ quan công an khi tiến hành điều tra, truy xét các vụ vi phạm pháp luật xảy ra tại các công ty, khu công nghiệp.

Trước tình trạng công nhân sử dụng giấy tờ giả nhiều, việc làm giả hồ sơ được thực hiện một cách tinh vi, ngày càng phức tạp, vào cuối năm 2016, lãnh đạo Công an huyện Trảng Bom quyết định xác lập chuyên án mang bí số 1016G nhằm đấu tranh triệt phá các tụ điểm làm giả giấy tờ của cơ quan, tổ chức.

Sau 3 tháng (từ tháng 10-2016 đến 12-2016) tập trung lực lượng tích cực điều tra truy xét, ban chuyên án đã phá được 5 điểm làm giả giấy tờ tại các xã: Sông Trầu, Đồi 61, Bắc Sơn và Hố Nai 3; bắt và khởi tố 6 đối tượng.

* “Hốt ổ” nhiều điểm làm giấy tờ giả

Muốn đi làm nhưng chưa có bằng tốt nghiệp THPT, anh Lê Huy Thương (ngụ xã Bình Minh, huyện Trảng Bom) đã nhờ Nguyễn Đình Hà (35 tuổi, kinh doanh dịch vụ photocopy ở xã Đồi 61) làm giúp bằng giả với giá 3 triệu đồng. Sau khi yêu cầu anh Thương đưa bản sao giấy chứng minh nhân dân, hình thẻ và 1,5 triệu đồng, Hà hẹn 3 ngày sau sẽ có bằng. Sau đó, Hà gọi điện nhờ Nguyễn Thanh Thiệt (53 tuổi, ngụ xã Đồi 61) làm bằng giả.

Nhận lời Hà, Thiệt đem bản sao giấy chứng minh nhân dân và hình thẻ của anh Thương đến khu vực Công viên Tượng đài chiến thắng Long Bình (TP.Biên Hòa) nhờ một đối tượng tên Tuấn (chưa rõ lai lịch) làm bằng giả với giá 700 ngàn đồng.

Ngày 12-10-2016, khi Hà giao bằng tốt nghiệp THPT giả cho anh Thương tại thị trấn Trảng Bom thì bị công an bắt giữ. Khám xét nơi ở của Hà, công an phát hiện các loại giấy tờ, hồ sơ xin việc… của một số người đang chờ Hà làm giả.

Làm việc với công an, Hà khai đã nhận làm hồ sơ xin việc giả với giá 100 ngàn đồng/bộ rồi giao lại cho Toàn (không rõ lai lịch) làm với giá 50 ngàn đồng/bộ để nhận tiền chênh lệch. Từ lời khai của Hà, công an đã bắt giữ Thiệt ngay sau đó.

Quá trình triển khai chuyên án, ngoài đối tượng Nguyễn Đình Hà, các trinh sát còn phát hiện một số đối tượng có hành vi làm và mua bán giấy tờ giả, trong đó có Phạm Văn Thanh, chủ tiệm photocopy Quang Thắng ở ấp An Chu (xã Bắc Sơn).

Theo tài liệu trinh sát nắm được, từ tháng 10-2015, nhận thấy nhiều người làm hồ sơ xin việc ngại về quê xin xác nhận của chính quyền địa phương, Thanh đã nảy sinh ý định làm giả bằng cấp, hồ sơ xin việc, xác nhận của chính quyền địa phương… để bán. Cụ thể, Thanh đã làm giả bằng tốt nghiệp THPT, giấy khám sức khỏe, sơ yếu lý lịch, giấy khai sinh, đơn xin việc và giấy chứng nhận đã học Luật Lao động... ngay tại tiệm photocopy Quang Thắng rồi bán cho những người có nhu cầu để thu lợi bất chính.

Ngày 16-10-2016, khi Thanh đang bán hồ sơ xin việc giả cho anh Trương Văn Tuyền thì bị công an bắt giữ. Khám xét tiệm photocopy của Thanh, công an thu giữ nhiều bộ hồ sơ xin việc, bằng cấp được làm giả, máy scan màu, máy tính...

Thượng tá Nguyễn Thanh Hải, Phó trưởng Công an huyện Trảng Bom, cho biết sự nỗ lực của lực lượng công an đã phần nào kiềm chế, kéo giảm đáng kể hoạt động làm giả tài liệu, con dấu của cơ quan, tổ chức, qua đó công tác quản lý công nhân trong các công ty tốt hơn. Điều này cũng hỗ trợ cho công tác nắm bắt tình hình và truy xét các đối tượng liên quan tội phạm tại các khu công nghiệp tốt hơn.

“Người lao động cần sáng suốt hơn, đừng để cái lợi trước mắt che khuất sự nguy hại lâu dài. Nếu sử dụng giấy tờ giả thì quyền lợi sau này của công nhân, như: bảo hiểm xã hội hay các chế độ phúc lợi của công ty đều có thể sẽ mất hết vì họ sử dụng giấy tờ giả” - Thượng tá Hải cho biết.

Tố Tâm

Tin xem nhiều