Báo Đồng Nai điện tử
En

Ma túy "tấn công" vườn rẫy nông dân

09:02, 15/02/2017

Thời gian gần đây, các đối tượng nghiện ma túy thường vào các khu vườn rẫy của người dân ở tổ 5 (ấp 12, xã Xuân Tây, huyện Cẩm Mỹ) hút chích và vứt bơm, kim tiêm bừa bãi.

Thời gian gần đây, các đối tượng nghiện ma túy thường vào các khu vườn rẫy của người dân ở tổ 5 (ấp 12, xã Xuân Tây, huyện Cẩm Mỹ) hút chích và vứt bơm, kim tiêm bừa bãi.

 Con nghiện vứt bơm, kim tiêm bừa bãi trong vườn rẫy sau khi chích ma túy.
Con nghiện vứt bơm, kim tiêm bừa bãi trong vườn rẫy sau khi chích ma túy.

Đáng lưu ý, sát các vườn rẫy ở khu vực tổ 5 là Phân hiệu 3 của Trường tiểu học Trung Dũng, nếu có học sinh đi vào rẫy chơi sẽ gặp nguy hiểm do giẫm bơm, kim tiêm nguy hại.

* Vào vườn rẫy “chơi” ma túy

Ngày 8-2, trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai, ông Đỗ Quang Thúy, Bí thư Đảng ủy xã Xuân Tây, cho hay ông chưa nghe báo cáo về tình trạng con nghiện vào vườn rẫy của dân ở khu vực tổ 5, ấp 12 tiêm chích ma túy; ông sẽ cử Công an xã tiến hành xác minh và phối hợp với lực lượng chức năng xử lý triệt để tình trạng này.

Theo nhiều hộ dân có rẫy tiêu ở tổ 5, ấp 12, xã Xuân Tây, khoảng 4 tháng trở lại đây, nhiều đối tượng nghiện ngang nhiên vào khu vực này hút chích ma túy rồi vứt bỏ bơm, kim tiêm ngay tại vườn. Nếu có người đi ngang, các con nghiện vẫn thản nhiên hút chích như không thấy gì; nhiều người thấy vậy đành chọn cách im lặng để bản thân không gặp nguy hiểm.

Anh N.T., chủ rẫy tiêu ở ấp 12, cho hay: “Những người nghiện vào rẫy tiêm chích ma túy xong rồi bỏ bơm, kim tiêm, chai nước tại chỗ. Tụi tui có thấy cũng lờ đi, đợi họ bỏ đi thì gom bơm kim tiêm bỏ vào thùng rác, chứ “dính” vào họ nguy hiểm lắm. Người lớn đi rẫy mang ủng cao su dày còn đỡ, chỉ sợ trẻ con, đám học trò vào rẫy chơi giẫm bơm, kim tiêm thì nguy hiểm vô cùng”.

Nhiều người cho biết đều đặn 2 buổi mỗi ngày từ 7-9 giờ và sau 17 giờ đều có một vài tốp nghiện là người ở nơi khác đến vào các vườn rẫy ở tổ 5, ấp 12 hút chích ma túy. Do các vườn rẫy chỉ rào lưới B40, hoặc nằm cạnh đường đi nên các đối tượng nghiện ngang nhiên chạy xe máy vào. Một số phụ huynh biết chuyện đã dặn con em phải cẩn thận, đi học về đúng giờ, không được la cà trong các khu vườn rẫy quanh trường.

* Không chỉ dừng lại ở hút chích

Đầu năm 2010, tại khu vực vườn rẫy ở tổ 5, ấp 12, xã Xuân Tây thường xuyên xuất hiện cả chục đối tượng nghiện vào hút, chích ma túy khiến người dân rất lo lắng. Sau khi Báo Đồng Nai phản ảnh sự việc (số báo 1720, ra ngày 11-1-2010), cơ quan chức năng đã tiến hành truy quét và bắt một đối tượng đang bán ma túy tại đây. Tuy nhiên sau 7 năm vắng bóng, tình trạng vào vườn rẫy tại khu vực tổ 5, ấp 12, xã Xuân Tây chích ma túy tái diễn.

Không chỉ dừng lại ở việc chích ma túy, các đối tượng nghiện còn vào một số nhà dân trộm nông sản được phơi trong sân, vào nhà kho lấy trộm cám. Ngay cả gà, chó, chỉ cần chủ nhà sơ sảy lập tức bị mất trộm. Tình trạng này không chỉ xảy ra ở ấp 12, mà đã gây ảnh hưởng đến đời sống người dân các xã lân cận. Gia đình nào lên tiếng góp ý liền bị cắm nhiều bơm, kim tiêm ở cổng, hàng rào đe dọa, nên dù rất bức xúc nhưng không ai dám có ý kiến nữa.

Anh L.V.Y. (người dân ấp 12, xã Xuân Tây) bộc bạch: “Mấy lần gia đình tôi định báo sự việc lên xã thì bị đám nghiện hù dọa. Nếu ai báo tin mà tụi nó biết thì tụi nó sẽ trả thù, khiến mọi người đành chọn sự im lặng. Dù biết im lặng mãi chẳng giải quyết được tình trạng vườn rẫy nhà mình bị bọn nghiện chiếm dụng làm nơi hút chích ma túy, nhưng ai cũng sống ở đây mấy đời rồi, mồ mả ông bà, cơ nghiệp đều ở đây, nếu bị trả thù thì biết đi đâu”.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, các đối tượng nghiện sau khi bị bắt, đưa đi cai nghiện quay về địa phương tiếp tục tái nghiện. Chưa kể, các đối tượng còn rủ rê, lôi kéo thêm bạn bè vào con đường nghiện hút. Khi hết tiền, họ lại đi trộm cắp vặt đồ để bán lấy tiền hút chích ma túy, thậm chí có gia đình chỉ vài ngày tết không ra rẫy đã gom được hơn 20 bơm, kim tiêm vứt quanh mấy gốc tiêu.

Minh Thành

Tin xem nhiều