Báo Đồng Nai điện tử
En

Vượt nghèo nhờ Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự

10:02, 20/02/2017

2 năm gần đây, người dân ấp 2, xã Mã Đà (huyện Vĩnh Cửu) lấy làm vui mừng trước sự nỗ lực thoát nghèo của anh Huỳnh Thanh Hùng, một người hoàn lương có hoàn cảnh khó khăn.

2 năm gần đây, người dân ấp 2, xã Mã Đà (huyện Vĩnh Cửu) lấy làm vui mừng trước sự nỗ lực thoát nghèo của anh Huỳnh Thanh Hùng, một người hoàn lương có hoàn cảnh khó khăn. Nhờ đồng vốn vay từ nguồn Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự (ANTT) cộng với sự chí thú làm ăn, cuộc sống của gia đình anh Hùng ngày càng vươn lên trông thấy.

Anh Huỳnh Thanh Hùng chăm sóc đàn dê mua từ nguồn vốn vay của Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự.
Anh Huỳnh Thanh Hùng chăm sóc đàn dê mua từ nguồn vốn vay của Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự.

Giới thiệu về tấm gương vượt nghèo của anh Hùng, Trưởng công an xã Mã Đà Đào Văn Hiển tấm tắc khen: “Tinh thần hăng say lao động của anh Hùng ở đây ai cũng nể phục”.

* Sai lầm đáng tiếc

Trong căn nhà tạm dựng trong khu trang trại vừa để ở vừa chăm lo sản xuất (ấp 4, xã Mã Đà), anh Hùng kể lại quá khứ lầm lỗi của mình mà rưng rưng nước mắt.

Quê ở huyện Bình Chánh (TP.Hồ Chí Minh), anh cùng gia đình đến xã Mã Đà định cư từ lúc còn nhỏ. Do gia cảnh quá khó khăn nên anh không được học hành tử tế. Mười mấy tuổi, anh đã phải theo cha mẹ vào rừng đốn củi, hái rau, thu nhặt lâm sản và phế liệu còn sót lại sau chiến tranh đem bán lấy tiền sinh sống.

Năm 2007, trong một lần đào bới phế liệu trong rừng, anh Hùng phát hiện được quả bom khá to. Thay vì đi báo chính quyền địa phương xử lý quả bom, anh lại âm thầm cưa, đục lấy thuốc nổ mang đi bán. Khi đưa thuốc nổ ra đến bìa rừng, anh Hùng đã bị lực lượng kiểm lâm bắt quả tang, chuyển cho cơ quan công an xử lý và phải lãnh án 8 năm tù.

Trong thời gian chấp hành hình phạt, hối hận về việc đã làm nên anh cố gắng chuộc lại lỗi lầm, chấp hành tốt nội quy của trại giam, tích cực lao động và đã được giảm án theo từng năm. Đến năm 2010, anh Hùng được đặc xá, tha tù trước thời hạn và trở về với gia đình làm lại cuộc sống mới.

Trở về cuộc sống đời thường với bao nỗi khó khăn chồng chất, trong khi người vợ trẻ đã bồng con bỏ nhà đi biền biệt trước đó, nhiều lúc chán nản anh đã nghĩ quẩn. Được sự động viên, an ủi của các đồng chí ở Công an xã nên anh Hùng đã an tâm trở lại, tin tưởng phấn đấu cho ngày mai.

* Làm lại cuộc đời

Hiểu rõ hoàn cảnh của anh Hùng, qua tham mưu của Công an xã, chính quyền địa phương đã nhiều lần tìm cách giúp đỡ anh, nhưng do điều kiện hạn chế của cấp cơ sở nên việc giúp đỡ chỉ mang tính tạm thời.

Trưởng công an xã Đào Văn Hiển cho biết thêm, vào năm 2012 khi Công an tỉnh có chủ trương cho những đối tượng được đặc xá, tha tù trở về địa phương có hoàn cảnh khó khăn vay vốn từ Quỹ Doanh nhân với ANTT để làm ăn, ổn định cuộc sống, Công an xã và chính quyền địa phương đã kịp thời đề xuất về trên cho anh Hùng được vay 20 triệu đồng làm vốn sản xuất.

Anh Hùng chia sẻ: “Khi nhận được 20 triệu đồng vốn vay từ Quỹ Doanh nhân với ANTT, tui mừng lắm, tưởng như mình vừa trúng số. Vậy là từ nay tôi có cơ hội thoát nghèo rồi…”.

Anh Hùng sử dụng số vốn vay đầu tư trồng điều, xoài với hy vọng sẽ sớm thoát nghèo. Dù cật lực chăm sóc nhưng đến vụ thu hoạch lại không đạt kết quả như ý muốn, số tiền bán điều, xoài chỉ đủ để trả nợ vay đáo hạn cho Quỹ Doanh nhân với ANTT.

Thấy anh Hùng chịu khó làm ăn, có ý chí vươn lên thoát nghèo nên đầu năm 2014 qua đề xuất của Công an xã, Ban Quản lý Quỹ Doanh nhân với ANTT tiếp tục cho anh vay đợt 2 với số vốn 30 triệu đồng.

Số tiền này, anh Hùng xoay hướng làm ăn bằng cách đầu tư nuôi dê, bò thịt và làm vườn. Qua hơn 2 năm làm ăn cần cù, cuộc sống kinh tế của anh vươn lên thấy rõ. Bên cạnh người vợ mới, anh đã có trong tay 3 con bò, 50 con dê và một vườn tiêu 600 gốc, trong đó có 200 gốc tiêu bắt đầu cho thu hoạch, tổng tài sản anh Hùng đang sở hữu khoảng trên 150 triệu đồng.

Làm ăn hiệu quả, anh Hùng đã hoàn trả hết số vốn vay từ Quỹ Doanh nhân với ANTT. “Nếu vụ tiêu đầu thắng lớn, tôi sẽ sớm chia tay đói nghèo” - anh Hùng chia sẻ.

Đức Việt

Tin xem nhiều