Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảm bảo an ninh trật tự ở địa bàn khu công nghiệp

10:03, 13/03/2017

Đồn công an Thạnh Phú (thuộc Công an huyện Vĩnh Cửu) đã phối hợp với công an các xã thuộc địa bàn Đồn quản lý triển khai nhiều giải pháp trong tuyên truyền, vận động dân góp sức cùng đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội.

Đồn công an Thạnh Phú (thuộc Công an huyện Vĩnh Cửu) đã phối hợp với công an các xã thuộc địa bàn Đồn quản lý triển khai nhiều giải pháp trong tuyên truyền, vận động dân góp sức cùng đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn công an Thạnh Phú triển khai công tác tuần tra.
Cán bộ, chiến sĩ Đồn công an Thạnh Phú triển khai công tác tuần tra.

Các giải pháp này đã kéo giảm và từng bước đẩy lùi các hành vi vi phạm pháp luật trên địa bàn.

* Vận động cả hệ thống chính trị vào cuộc

Đại úy Lê Thanh Dũng, Phó trưởng Đồn công an Thạnh Phú, cho biết Đồn công an Thạnh Phú quản lý 5 xã trọng điểm về ANTT, gồm: Thạnh Phú, Tân Bình, Thiện Tân, Bình Hòa và Bình Lợi. Do địa bàn có Khu công nghiệp Thạnh Phú nên lượng người nhập cư từ các nơi về đây làm việc rất đông.

Theo thống kê chưa đầy đủ, đến cuối năm 2016, 2 xã Thạnh Phú và Thiện Tân đã có gần 20 ngàn người đăng ký tạm trú. Đi kèm với số người làm việc tại các công ty trong khu công nghiệp, các loại hình dịch vụ phục vụ người lao động không ngừng phát triển, đồng thời phát sinh nhiều hoạt động vi phạm pháp luật, như: trộm cắp, cướp giật, lừa đảo, cố ý gây thương tích..., gây nhiều lo lắng trong dân.

Để tập trung chuyển hóa các địa bàn phức tạp về ANTT, Công an huyện Vĩnh Cửu đã chỉ đạo Đồn công an Thạnh Phú huy động nhân lực phối hợp với Công an xã Thạnh Phú và các xã trong khu vực quản lý triển khai nhiều giải pháp đồng bộ.

Từ lúc mới triển khai thực hiện kế hoạch chuyển hóa địa bàn, Ban Chỉ huy Đồn công an Thạnh Phú đã tích cực phối hợp với công an 5 xã trên địa bàn quản lý tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã ban hành nghị quyết chuyên đề để lãnh đạo, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể trong hệ thống chính trị từ xã đến các ấp tập trung tuyên truyền, vận động dân tham gia công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Ban Chỉ huy Đồn công an Thạnh Phú còn tham mưu cho địa phương củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng chống AIDS, tội phạm và tệ nạn xã hội xã; xây dựng, triển khai kế hoạch chuyển hóa địa bàn trọng điểm đến các ban, ngành, đoàn thể từ xã đến các ấp để cùng chung sức vận động người dân cùng tham gia.

* Đẩy mạnh công tác quản lý địa bàn

Quá trình thực hiện chuyển hóa ANTT ở Thạnh Phú và các xã lân cận, lực lượng công tác luôn coi việc phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc kết hợp với việc củng cố, kiện toàn các lực lượng làm công tác bảo vệ ANTT ở cơ sở, như: đội dân phòng, tổ nhân dân, câu lạc bộ nhà trọ...

Thông qua đó, lực lượng công tác đã củng cố, kiện toàn 12 tổ nhà trọ, 5 đội dân phòng, tổ chức nhiều đợt phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tuyên truyền tập trung cho công nhân ngụ tại các khu nhà trọ.

Nội dung chủ yếu phổ biến cho người dân và công nhân ở trọ các kiến thức cơ bản, cần thiết trong đấu tranh phòng chống tội phạm phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm trộm cắp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản để mọi người nâng cao ý thức cảnh giác, phòng ngừa, giữ gìn tài sản.

Cùng với công tác tuyên truyền tập trung, lực lượng làm công tác chuyển hóa thường xuyên dùng xe có gắn loa phóng thanh đến các khu vực tụ tập đông người, khu dân cư tập trung, khu nhà trọ có đông công nhân ở trọ để tuyên truyền, phổ biến cách nhận biết, phát hiện thủ đoạn của bọn tội phạm, trình chiếu những đoạn clip liên quan đến hành vi của bọn trộm cắp...

Việc làm này được lặp đi lặp lại thường xuyên đã giúp ích rất nhiều cho người dân trong việc quản lý, bảo vệ tài sản cá nhân cũng như gia đình.

Để kiềm chế và đẩy lùi hoạt động của các loại tội phạm, Đồn công an Thạnh Phú tích cực phối hợp với Công an xã Thạnh Phú và các xã lân cận gọi hỏi, răn đe 135 đối tượng hình sự, ma túy; kiểm tra, xác minh triệt xóa 14 tụ điểm đánh bạc, 1 điểm mua bán trái phép chất ma túy.

Bên cạnh đó, còn tổ chức nhiều đợt kiểm tra các khu nhà trọ, cơ sở kinh doanh có điều kiện, qua đó lực lượng công tác còn thu giữ được nhiều tang vật, như: thuốc nổ, lựu đạn giả, đạn AK, công cụ hỗ trợ, dao tự chế...

Đồn công an Thạnh Phú còn phối hợp với các lực lượng dân quân thường trực khu công nghiệp, Công an xã Thạnh Phú và lực lượng dân phòng tổ chức 343 lượt tuần tra, kiểm soát gắn với tuần tra phòng chống tội phạm trên các tuyến giao thông; phát hiện, xử lý 124 trường hợp vi phạm, giải tán 2 tụ điểm ăn nhậu khuya; đẩy, đuổi 18 nhóm đánh bạc.

Với những nỗ lực nêu trên, tình hình ANTT ở Khu công nghiệp Thạnh Phú và các xã lân cận bước đầu đạt kết quả tích cực, góp phần kéo giảm số vụ phạm pháp trên địa bàn, đặc biệt là cướp tài sản, trộm cắp và ma túy.

Đức Việt

Tin xem nhiều